Tập trận chung ở Châu Á, Nga và Trung Quốc khiến Lầu Năm Góc “đứng ngồi không yên”

0
0

 - Nga và Trung Quốc đang đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự chung ở châu Á và Thái Bình Dương. Diễn biến này bắt đầu khiến Lầu Năm Góc thực sự lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bắc Kinh và Moscow hồi cuối tuần vừa rồi đã hoàn thành một cuộc tập trận hải quân và không quân quy mô lớn trên Biển Nhật Bản, bao gồm các nhiệm vụ chống tàu ngầm, huấn luyện hộ tống trên biển và trên không, và bài tập chiến đấu, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Các nhà lãnh đạo cho biết cuộc tập trận tập trung giữa Nga và Trung Quốc tập trung vào các hoạt động “bảo vệ” giao thông vận tải hàng hải của khu vực - có thể là một ám chỉ chế nhạo ngôn từ mà chính quyền Tổng thống Biden đã sử dụng để biện minh cho sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của nước Mỹ ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan.

Tháng trước, bốn máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và hai máy bay ném bom Tu-95 của Nga đã tiến hành các cuộc tuần tra chung giữa Nhật Bản và Hàn Quốc và xa hơn về phía nam tới Philippines và đảo Guam - tất cả đều có căn cứ của các lực lượng Mỹ. Hoạt động này đã khiến cả Tokyo và Seoul phải điều máy bay chiến đấu để bảo vệ không phận của họ. Cuộc tập trận của Nga-Trung dường như là một lời cảnh báo đối với các nhà lãnh đạo của các quốc gia thuộc nhóm Bộ Tứ (Quad) – Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ - những người đang họp tại Tokyo vào tuần đó.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ hiện đang đánh giá liệu quân đội Trung Quốc và Nga có tìm cách tổ chức những cuộc tập trận kiểu này gần lãnh thổ Mỹ hơn hay không. Cũng có những lo ngại về việc liệu Điện Kremlin có thể chia sẻ với Trung Quốc các dữ liệu chiến trường từ cuộc chiến ở Ukraine, liên quan đến các hoạt động quân sự chống lại những hệ thống phòng thủ của Mỹ và NATO.

“Khi tiến vào Thái Bình Dương, họ đã khuếch đại và tăng cường số lượng các cuộc huấn luyện chung, tập trận chung và phô diễn chung,” Đô đốc John Aquilino - Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cho biết vào tuần trước tại Diễn đàn An ninh Aspen. “Tôi chỉ thấy sự hợp tác ngày càng mạnh mẽ hơn. Và, đó là điều đáng lo ngại. Đó là một thế giới nguy hiểm”, ông Aquilino bày tỏ.

Vì những lý do rõ ràng, hầu hết các tin tức về “tình bạn không giới hạn” giữa Trung Quốc và Nga đều tập trung vào việc nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nỗ lực quân sự của Moscow ở Ukraine. Nhưng các cuộc tập trận chung gần đây là một lời nhắc nhở rằng liên minh cũng có thể có những tác động an ninh rộng lớn đối với phần lớn châu Á.

Trong khi Trung Quốc đang tham gia vào quá trình xây dựng kho vũ khí mang tính lịch sử của riêng họ, Bắc Kinh vẫn có thể được hỗ trợ bởi năng lực quân sự của Điện Kremlin, bao gồm tàu ​​ngầm trang bị hạt nhân, máy bay ném bom tầm xa và hệ thống tên lửa siêu thanh.

Điện Kremlin cũng đặt trụ sở Hạm đội Thái Bình Dương ở Vladivostok, ngay bên kia Biển Nhật Bản. Việc triển khai thường xuyên lực lượng của Nga ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là phối hợp với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, sẽ làm thay đổi đáng kể cán cân quân sự của khu vực.

“Chúng ta luôn biết rằng Hạm đội Thái Bình Dương ở Quân khu phía Đông của Nga sẽ là một nhân tố ở Thái Bình Dương và đến một lúc nào đó chúng ta sẽ phải giải quyết. Nga không chỉ là vấn đề của châu Âu và NATO,” Tướng về hưu Steven Rudder, cựu chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương và là thành viên Hội đồng Đại Tây Dương không thường trú, đã nói như vậy. “Với việc Nga đang trong chiến tranh và hiện đang liên kết và nhận được sự hỗ trợ từ Trung Quốc, giờ đây chúng tôi thẳng thắn coi Nga là một vấn đề ở châu Á hơn nhiều so với trước đây.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.