Nền kinh tế Trung Quốc đang rơi vào khó khăn, khủng hoảng thất nghiệp ở thanh niên

0
0

 - Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khủng hoảng - và vấn đề thanh niên thất nghiệp ở quốc gia này có thể là gốc rễ của những rắc rối hiện tại, nhà kinh tế Nancy Qian của Đại học Northwestern vừa đưa ra nhận định như vậy.

 

“Để ngăn chặn sự đảo ngược vận may kinh tế của mình, Trung Quốc phải giải quyết gốc rễ của vấn đề: thiếu việc làm lương cao, kỹ năng cao,” chuyên gia Qian cho biết trong một bài bình luận cho Project Syndicate tuần này. "Nếu nền kinh tế sẽ tăng trưởng (hoặc ít nhất là tránh suy thoái) trong dài hạn, chính phủ phải tạo điều kiện tạo việc làm trong các lĩnh vực năng suất cao và đầu tư nhiều hơn vào giáo dục đại học."

Ông Qian chỉ ra tình trạng thất nghiệp tràn lan trong thế hệ trẻ của Trung Quốc, với kỷ lục 21% người lao động trong độ tuổi 16-24 mất việc làm trong quý hai, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu việc làm có kỹ năng cao và lương cao trong thị trường việc làm của Trung Quốc, khiến nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm.

Tình hình cũng trở nên trầm trọng hơn bởi một số sáng kiến ​​mà Trung Quốc đã thực hiện trong những năm gần đây. Theo ông Qian, vào năm 2021, chính phủ đã cấm dạy thêm trực tuyến để giảm áp lực cho học sinh, nhưng điều đó lại có tác động làm giảm số lượng việc làm có sẵn trong ngành công nghệ.

Chính phủ cũng đã thúc đẩy tăng tỷ lệ sinh của Trung Quốc, điều này khiến các ông chủ ngần ngại thuê phụ nữ trẻ.

Ông Qian cảnh báo: “Triển vọng việc làm đen tối của phụ nữ trẻ chỉ là một trong nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang đi sai hướng”, đồng thời lưu ý rằng Trung Quốc hiện đang khác xa với các mô hình thường thấy ở các nền kinh tế tiên tiến.

Các quốc gia tiên tiến thường chứng kiến ​​tỷ lệ giáo dục cao hơn, quy mô gia đình nhỏ hơn và phụ nữ tham gia lực lượng lao động ngày càng tăng – những xu hướng hiện đang bị đảo ngược trong cơ cấu kinh tế xã hội của Trung Quốc, đặc biệt là khi tình trạng thiếu việc làm được trả lương cao ở quốc gia này làm giảm tầm quan trọng của giáo dục.

Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, quốc gia này chứng kiến ​​sự phục hồi kinh tế đáng thất vọng kể từ khi hủy bỏ các chính sách zero-COVID vào đầu năm nay. Hoạt động bất động sản và hoạt động sản xuất tại các nhà máy đã chậm lại, và quốc gia hiện có nguy cơ giảm phát do nhu cầu không tăng. Tăng trưởng GDP đã bắt đầu giảm và chỉ tăng tốc 6,3% trong quý vừa qua, thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà kinh tế là 7,1%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu bị kiểm tra

(VnMedia)- Nội dung thanh tra bao gồm: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò thanh toán đơn hàng nhận "hoa hồng"

(VnMedia) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này.

Giá xăng tăng trở lại, RON95 lên hơn 23 nghìn đồng/lít

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (23/5), giá xăng E5RON92 điều chỉnh tăng 162 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành lên mức 22.277 đồng/lít; xăng RON95 tăng 78 đồng/lít lên 23.213 đồng/lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ từ 6 đồng/lít - 36 đồng/lít.

Thí điểm "Sổ sức khỏe điện tử" phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNelD

(VnMedia) -  Ngày 21/5/2024, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1332/QĐ-BYT về việc ban hành "Sổ sức khỏe điện tử" phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Giá vàng thế giới đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (23/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục có thêm một phiên giảm sâu, tới 39,97 USD/ounce, tương đương 1,65%,