Tổng thống Biden “tạt gáo nước lạnh” vào đồng minh Ukraine

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thẳng thừng tuyên bố Ukraine sẽ không có một lối vào “dễ dàng” trong liên minh NATO do Mỹ đứng đầu và sẽ phải đáp ứng “các tiêu chuẩn giống nhau” như bất kỳ thành viên nào khác trong khối. Phát biểu trên được Nhà lãnh đạo nước Mỹ đưa ra trong bối cảnh có các thông tin về một kế hoạch cho phép thực hiện các thủ tục đơn giản hóa cho Kiev để nước này được gia nhập NATO do Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra.

Tổng thống Mỹ và Tổng thư ký NATO
Tổng thống Mỹ và Tổng thư ký NATO

“Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống nhau. Vì vậy, chúng tôi sẽ không để mọi chuyện trở nên dễ dàng,” Tổng thống Biden đã phát biểu cứng rắn như vậy với các phóng viên gần  thủ đô Washington ngày hôm qua (17/6).

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông này với Tổng thư ký NATO Stoltenberg tại Nhà Trắng hồi tuần trước. Tại cuộc họp đó, người đứng đầu liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương được cho là đã đưa ra kế hoạch đơn giản hóa quá trình gia nhập NATO cho Ukraine, lập luận rằng Kiev đã đạt được tiến bộ đáng kể trên con đường hướng tới việc trở thành thành viên chính thức của NATO.

Theo kế hoạch của ông Stoltenberg, Ukraine sẽ không bắt buộc phải hoàn thành cái gọi là “kế hoạch hành động dành cho thành viên” (MAP) mà NATO áp đặt đối với các ứng viên muốn gia nhập liên minh quân sự của họ. Trong khi các thành viên Đông Âu khác của khối đã trải qua thủ tục này trước khi được kết nạp thì gần nhất, Phần Lan được bỏ qua quy trình này.

Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin rằng Tổng thống Biden dường như “cởi mở” với kế hoạch này và thậm chí đã tạm thời ủng hộ nó. Đồng thời, các nguồn tin khác về chủ đề này lại cho thấy ông chủ Nhà Trắng đã nghĩ đến một kế hoạch khác cho Ukraine.

Ví dụ, tờ New York Times đưa tin chính quyền Mỹ không sẵn sàng cấp cho Ukraine tư cách thành viên NATO đầy đủ, thay vào đó thúc đẩy 'mô hình Israel', nghĩa là cam kết có thời hạn duy trì dòng vũ khí phương Tây đến một quốc gia được chỉ định.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.