Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến thăm Mỹ

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến ​​sẽ tăng cường hợp tác công nghệ và quốc phòng giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức của ông Modi tới Nhà Trắng bất chấp những lo ngại kéo dài của Washington về vấn đề nhân quyền ở quốc gia Nam Á.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Tuy nhiên, hai ngày diễn ra các sự kiện chính thức dù đã được chuẩn bị cẩn thận những đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ vào chiều ngày hôm qua (21/6). Thủ tướng Ấn Độ Modi đến quá muộn trong chuyến tham quan Quỹ Khoa học Quốc gia đã được lên kế hoạch từ trước. Vì vậy, vợ của Tổng thống Biden – Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã phải bắt đầu khai mạc sự kiện trước mà không có Nhà lãnh đạo Ấn Độ.

Thủ tướng Modi đã đến muốn khoảng 30 phút cho sự kiện nói trên và ông đã nói lời xin lỗi. Sau đó, ông đến Nhà Trắng để ăn tối riêng với gia đình Tổng thống Biden. Vợ chồng Tổng thống Biden và Thủ tướng Modi đã cùng nhau cười đùa bên ngoài Nhà Trắng trước khi vào trong nhà. Ông Modi sẽ tham dự quốc yến vào tối ngày hôm nay (22/6), sau khi ông có bài phát biểu trước Quốc hội và tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi với Nhà lãnh đạo Mỹ.

Washington muốn Ấn Độ trở thành đối trọng chiến lược với Trung Quốc và coi Ấn Độ là một đối tác quan trọng. Ông Modi đang tìm cách nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trên trường quốc tế. Ấn Độ hiện tại đang là quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan mới đây đã nói với các phóng viên rằng, trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ, Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ bày tỏ với ông Modi về những quan ngại của Mỹ trước sự suy thoái dân chủ ở Ấn Độ dưới thời cầm quyền của Đảng Bharatiya Janata – một đảng theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu được dẫn dắt bởi ông Modi. Ông Sullivan nói: “Chúng tôi sẽ làm như vậy theo cách là không tìm cách lên lớp đối với họ hay khẳng định rằng bản thân chúng tôi không gặp thách thức trong vấn đề đó”.

Các công ty Mỹ đang chào đón Thủ tướng Modi một cách nồng nhiệt. Dự kiến, các thỏa thuận kinh doanh về trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử và đầu tư vào Ấn Độ của Micron Technology và các công ty Mỹ, dự kiến sẽ được ký kết trong chuyến thăm của ông Modi.

Tại sự kiện với Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Thủ tướng Modi đã mời các sinh viên Mỹ đến Ấn Độ và nói rằng ông rất vui khi được gặp "những bộ óc trẻ và sáng tạo" ngay khi đến Washington. Ông Modi cho biết Ấn Độ đang đào tạo sinh viên về AI và đã thành lập các phòng thí nghiệm trên khắp đất nước.

Theo Nhà Trắng, hơn 200.000 sinh viên Ấn Độ đang theo học tại Mỹ vào năm ngoái.

Cuộc họp báo ngày hôm qua diễn ra bất thường. Thủ tướng Modi đã không phát biểu trong một cuộc họp báo nào ở Ấn Độ kể từ khi trở thành thủ tướng khoảng 9 năm trước. Vào tháng 5 năm 2019, ông Modi đã tham dự một cuộc họp báo ở Ấn Độ nhưng không trả lời các câu hỏi.

Ông Modi đã đến Mỹ năm lần kể từ khi trở thành Thủ tướng vào năm 2014, nhưng đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông đến Mỹ với đầy đủ quy chế ngoại giao của một chuyến thăm cấp nhà nước. Thực đơn chay sẽ được phục vụ trong bữa tối cấp bang vào thứ Năm. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ tặng ông Modi một chiếc máy ảnh cổ của Mỹ và Đệ nhất phu nhân sẽ tặng ông một ấn bản đầu tiên của cuốn "Những bài thơ được sưu tầm của Robert Frost" có chữ ký.

Ông Modi sẽ có bài phát biểu trước các CEO Mỹ tại tiệc chiêu đãi vào ngày mai (23/6), khi các công ty Mỹ lên kế hoạch đầu tư mới vào Ấn Độ.

Tổng thống Biden đang hứng chịu áp lực bởi các đảng viên Đảng Dân chủ của mình để thảo luận về các vấn đề nhân quyền với Thủ tướng Modi.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…