Thành phố Hồ Chí Minh cần cơ chế đặc biệt để đi trước mở đường

0
0

 - ĐB Dương Khắc Mai đề nghị, TP.HCM là đô thị loại đặc biệt, không chỉ là cơ chế đặc thù mà cần phải có cơ chế đặc biệt, không chỉ vượt trội mà cần phải có cơ chế vượt trước để Thành phố thực sự là đầu tàu đa chức năng, đi trước mở đường...

TPHCM
 

ĐB Dương Khắc Mai - Đắk Nông cho biết, về cơ bản ĐB nhất trí với chủ trương ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Để góp phần hoàn thiện chính sách, ĐB Dương Khắc Mai phân tích:

Thứ nhất, về Công ty Tài chính nhà nước TP.HCM, về cơ bản ĐB tán thành với các cơ chế tài chính đối với Công ty Tài chính TP.HCM. Tuy nhiên, với quy định HĐND thành phố được bố trí nguồn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước để tăng vốn điều lệ cho công ty, ĐB cho rằng “chưa đủ.”.

“Công ty tài chính với vai trò cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, trong khi nhu cầu lĩnh vực ưu tiên là rất lớn, ví dụ như là phát triển đường sắt đô thị khoảng 25 tỷ USD, do đó tôi đề nghị cần mở rộng cơ chế tài chính đặc thù, nguồn tài chính cho công ty tài chính thành phố như phát hành trái phiếu quốc tế và ưu tiên đầu tư cho một số chương trình, dự án, cụ thể như phát triển đường sắt đô thị, chống ngập. Việc tạo thêm cơ chế tài chính đặc thù cho công ty tài chính thành phố cho phát triển đường sắt đô thị vừa giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay. Đồng thời, chúng ta cũng phát triển được ngành công nghiệp đường sắt đô thị trước mắt và trong dài hạn.” – ĐB đề nghị.

Thứ hai, về việc cho phép thành phố thí điểm thực hiện dự án BOT đối với các dự án nâng cấp, mở rộng hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, ĐB nêu ý kiến: Trước đây đã từng cho phép BOT trên một số con đường hiện hữu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện do phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát và có Nghị quyết 437 sau đó cũng được luật hóa trong Luật PPP. Theo đó, không cho phép thực hiện BOT trên những tuyến đường hiện hữu, không thu phí trực tiếp từ người sử dụng đối với các dự án đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng sẵn có.

“Về chủ trương, tôi tán thành cần có một cơ chế đặc thù để phát triển, hiện đại hóa công trình đường bộ của thành phố. Tuy nhiên, ngay trong dự thảo này, cần có một quy định chặt chẽ về điều kiện để khi triển khai các dự án BOT đường bộ trên địa bàn thành phố bảo đảm lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, nhất là người dân sống gần khu vực BOT, tránh phát sinh những khiếu kiện phức tạp mà quá trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ ra.” – ĐB Dương Khắc Mai nêu rõ.

Về ưu đãi nhà đầu tư chiến lược quy định tại khoản 8 Điều 7, cơ bản đồng ý cần có cơ chế ưu đãi đối với nhà đầu tư chiến lược để thu hút đầu tư, tuy nhiên, ĐB cho rằng, với quy định được hỗ trợ một phần chi phí của dự án từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách thành phố, tiêu chí điều kiện, mức hỗ trợ, nội dung, hình thức hỗ trợ và thời điểm hỗ trợ cụ thể do HĐND thành phố quyết định, là chưa rõ ràng và minh bạch.

ĐB đề nghị cần quy định cụ thể về các chính sách ưu đãi, đặc biệt là liên quan đến việc hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước dù cho đó là ngân sách của thành phố, đồng thời phải có đánh giá tác động chi tiết để báo cáo Quốc hội.

Về tỷ lệ nợ vay, ĐB đề nghị cần tính đến khả năng hấp thụ vốn, tính hiệu quả của sử dụng nguồn vốn vay và trả nợ vay, đặc biệt là không làm ảnh hưởng tăng nợ công quốc gia. Theo Báo cáo tổng kết thi hành Nghị quyết 54 thì Thành phố cũng chưa bao giờ vay vượt quá 50% số dư nợ mà Quốc hội cho phép Thành phố vay.

“TP.HCM là đô thị loại đặc biệt, với vị trí và tính chất như vậy, tôi thiết nghĩ không chỉ là cơ chế đặc thù mà cần phải có cơ chế đặc biệt, không chỉ vượt trội mà cần phải có cơ chế vượt trước để Thành phố thực sự là đầu tàu đa chức năng, đi trước mở đường và đảm nhận vai trò dẫn dắt, tìm hướng đi mới, là trung tâm thực hành, thực nghiệm những vấn đề mới để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn chưa đủ rõ hoặc đủ nhưng chưa thật chín trong điều kiện nước ta đang thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Với Nghị quyết lần này khi Quốc hội thông qua, tôi có niềm tin là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.HCM, thành phố nghĩa tình sẽ sớm hiện thực hóa một cách sinh động, hiệu quả quan điểm, chủ trương nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ vào thực tiễn cuộc sống và để Hòn Ngọc Viễn Đông luôn và mãi tỏa sáng với các sắc màu tươi mới và ngày càng rực rỡ hơn, mạnh mẽ hơn.” – ĐB Dương Khắc Mai nói.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.