Nga cáo buộc phương Tây chịu trách nhiệm về vụ tấn công đập Kakhovka

0
0

 - Ukraine đã phá hủy đập Kakhovka trong một "tội ác không thể tưởng tượng được" nhằm gây tổn hại cho Crimea vì đã chọn Nga vào năm 2014, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Vassily Nebenzia đã nói như vậy với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 

Nhà ngoại giao Nga đã đưa ra các báo cáo trên phương tiện truyền thông Mỹ về các cuộc tấn công của Ukraine vào đập Kakhovka vào tháng 12 năm 2022, sử dụng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp.

Đại sứ Nebenzia tuyên bố: “Hiểu được việc họ được miễn trừ trừng phạt và được khuyến khích bởi các nước phương Tây, chế độ Kiev đã quyết định thực hiện âm mưu khủng bố lần này”. Ông Nebenzia lưu ý rằng người Ukraine đã tăng đáng kể lượng nước xả ra từ nhà máy thủy điện Dnepropetrovsk, dẫn đến lũ lụt thậm chí còn lớn hơn ở hạ lưu, “điều này cho thấy rằng sự phá hoại này đã được lên kế hoạch từ trước”.

"Hành động khủng bố" nhằm giải phóng lực lượng Ukraine cho "cuộc phản công" hiện đang bị sa lầy ở Zaporozhye, đồng thời gây thiệt hại nhân đạo lớn cho người dân Vùng Kherson, ông Nebenzia khẳng định.

Lũ lụt không chỉ khiến hàng chục thị trấn dọc theo sông Dnepr không thể ở được mà còn làm giảm mực nước ở kênh Bắc Crimea - nơi cung cấp nước cho bán đảo này. Ukraine đã đóng kênh đào sau khi Crimea bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Kênh đào chỉ được mở lại vào năm ngoái, khi quân đội Nga nắm quyền kiểm soát khu vực này.

Theo Đại sứ Nebenzia, Kiev “một lần nữa quyết định trả thù người Crimea vì họ đã lựa chọn ủng hộ Nga và khiến người dân Crimea không có nước sinh hoạt”.

Ông Nebenzia miêu tả tuyên bố của các quan chức Ukraine, Mỹ và EU về việc Nga phải chịu trách nhiệm về việc phá hủy con đập là một “chiến dịch thông tin sai lệch được phối hợp tốt”, giống như những cáo buộc trước đây rằng Moscow đứng sau vụ pháo kích vào chính người dân của họ tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye  hoặc vụ phá hủy các đường ống dẫn khí Nord Stream dưới biển Baltic.

Theo Đại sứ Nga, Kiev đã áp dụng hoàn toàn các chiến thuật khủng bố, từ vụ đánh bom cầu Crimean đến các vụ ám sát có mục tiêu của các nhà báo Darya Dugina và Vladlen Tatarsky, và nỗ lực nhằm vào Zakhar Prilepin - điều mà không một chính phủ phương Tây nào lên án một lời nào.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?