Đắk Lắk: Một bệnh nhi tử vong vì mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người

0
0

 - Ngày 2/6, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết địa phương vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhi tử vong vì bệnh Whitmore.

Theo thông tin từ người nhà, ngày 21/5, bé N xuất hiện các triệu chứng sốt kèm tiêu chảy, ở nhà chưa điều trị.

Đến ngày 28/5, N được người thân đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, N bị suy hô hấp độ 2, viêm phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng huyết, tiêu chảy cấp không mất nước; Chưa loại trừ viêm não màng não, theo dõi u não.

Ngày 29/5, bé N chuyển nặng với chẩn đoán bị sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan; Viêm phổi nặng, viêm mủ màng phổi phải, rối loạn đông máu nhẹ.

Đến 17 giờ 20 ngày 30/5, bé N tử vong và có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei.

 

Bệnh Whitmore là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi trùng có tên khoa học là Burkholderia pseudomallei gây ra, trong đó có thể gây loét, hoại tử nên dân gian hiểu lầm và gọi đây là bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”.

Vi khuẩn lây chủ yếu theo đường tiếp xúc niêm mạc. Vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập chủ yếu qua da, hiếm gặp tình trạng lây từ người sang người.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2023 tới nay, toàn tỉnh ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh Whitmore. Đây là trường hợp tử vong vì Whitmore đầu tiên từ đầu năm tới nay.

TS.BS Nguyễn Thị Kim Phương, khoa Vi sinh vật - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, cho biết bệnh Melioidosis có diễn biến trầm trọng và tỷ lệ tử vong cao (tỷ lệ tử vong ở thể nhiễm khuẩn huyết lên tới 80-90%).

Nếu phát hiện sớm, điều trị bằng kháng sinh, các tình trạng nghiêm trọng của bệnh có thể giảm 50%. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong chung vẫn còn cao, khoảng 40%. Vì vậy, bệnh cần được phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kháng sinh kịp thời.

PV

P.V

Ý kiến bạn đọc


Tại sao khó ngăn chặn các trang mạng xã hội hoạt động trái phép?

(VnMedia) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các mạng xã hội trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng nhức nhối này kéo dài từ nhiều năm nay...

Ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 15 tỷ đồng sau khi nhận cuộc gọi giả mạo công an

(VnMedia) - Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mời nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy của các đối tượng. Mới đây, Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 15 tỷ đồng.

Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

(VnMedia) - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.