Ả-rập Xê-út tìm cách hợp tác với Trung Quốc, 'phớt lờ' lo ngại của phương Tây

0
0

 - Bộ trưởng Năng lượng của Vương quốc Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman mới đây tuyên bố rằng Ả-rập Xê-út muốn hợp tác chứ không phải cạnh tranh với Trung Quốc. Ông này đồng thời nhấn mạnh rằng ông "phớt lờ" những nghi ngại của phương Tây về mối quan hệ ngày càng được tăng cường giữa hai bên.

Bộ trưởng Năng lượng của Vương quốc Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman
Bộ trưởng Năng lượng của Vương quốc Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman

Là nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, mối quan hệ song phương của Ả-rập Xê-út với quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới được gắn kết bằng các mối quan hệ dầu mỏ. Nhưng sự hợp tác giữa Riyadh và Bắc Kinh cũng đã tăng cường trong lĩnh vực an ninh và công nghệ nhạy cảm trong bối cảnh các mối quan hệ chính trị đang ấm lên trước sự lo ngại của Mỹ.

Khi được đề nghị bình luận về những lời chỉ trích nhằm vào mối quan hệ song phương trong một hội nghị kinh doanh Ả-rập-Trung Quốc, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã thẳng thắn cho biết: "Tôi thực sự phớt lờ những chỉ trích đó bởi vì... với tư cách là một doanh nhân .. bạn sẽ đi đến những nơi có cơ hội."

Các doanh nhân và nhà đầu tư Trung Quốc đã đổ xô đến Riyadh để tham dự hội nghị kinh doanh Ả-rập-Trung Quốc. Hội nghị này diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Ả-rập Xê-út.

Vào tháng 3, gã khổng lồ dầu mỏ của nhà nước Ả-rập Xê-út - Saudi Aramco đã công bố hai thỏa thuận lớn để tăng khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào Trung Quốc và củng cố vị trí nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc.

Đây là những thỏa thuận lớn nhất được công bố kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Ả-rập Xê-út vào tháng 12, nơi ông kêu gọi giao dịch dầu mỏ bằng đồng nhân dân tệ, một động thái sẽ làm suy yếu sự thống trị của đồng đô la.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết: “Nhu cầu dầu ở Trung Quốc vẫn đang tăng nên tất nhiên chúng tôi phải nắm bắt được một số nhu cầu đó”.

"Thay vì cạnh tranh với Trung Quốc, hãy hợp tác với Trung Quốc", Hoàng tử Abdulaziz nói.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.