Pháp và Hà Lan ký thỏa thuận lịch sử về phân định biên giới

0
0

Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo xác nhận: "Thỏa thuận lịch sử này sẽ giúp tạo điều kiện cho tiến trình tái thiết hòn đảo, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Irma năm 2017."

Pháp và Hà Lan đã ký hiệp định phân định biên giới giữa hai nước trên đảo Saint Martin. (Ảnh: AFP)
Pháp và Hà Lan đã ký hiệp định phân định biên giới giữa hai nước trên đảo Saint Martin. (Ảnh: AFP)

Pháp và Hà Lan đã ký kết thỏa thuận lịch sử phân định biên giới giữa hai nước trên đảo Saint Martin ở vùng Caribe.

Thỏa thuận được ký ngày 26/5 giữa Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin và người đứng đầu cơ quan hành pháp vùng tự trị Sint Maarten (thuộc Hà Lan) Silveria E. Jacobs.

Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo xác nhận: "Thỏa thuận lịch sử này sẽ giúp tạo điều kiện cho tiến trình tái thiết hòn đảo, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Irma năm 2017."

Đảo Saint Martin là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp và Hà Lan nằm gữa Đại Tây Dương và biển Caribe, chỉ có diện tích 88km2.

Khoảng 400 năm trước, hai nhóm người chạy bộ - một nhóm của Hà Lan, một nhóm của Pháp - được cho là đã tiến hành cuộc chạy đua từ cùng một điểm (theo 2 hướng ngược nhau) trên đảo Saint Martin để vạch ra "biên giới" giữa hai cộng đồng.

Nhóm chạy của Pháp chạy nhanh hơn nên đã giành được phần lớn diện tích trên đảo và gọi đây là vùng Saint Martin. Trong khi đó, Hà Lan giành được phần phía Nam của đảo và gọi đây là Sint Maarten./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/phap-va-ha-lan-ky-thoa-thuan-lich-su-ve-phan-dinh-bien-gioi/864931.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.