Nhật Bản lo ngại cảnh báo về liên minh Nga-Trung

0
0

 - Nhật Bản đang cảnh báo rằng Trung Quốc và Nga đã tăng cường hợp tác quân sự nhằm phá vỡ trật tự thế giới hiện tại ở châu Á và hơn thế nữa.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cuối tuần qua vừa đưa ra lời cảnh báo rằng chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine đã "làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế" và thế giới nên đoàn kết ủng hộ Ukraine.

Tuy nhiên, ông Hayashi cũng lập luận rằng sự hợp tác ngày càng gắn bó chặt chẽ giữa Trung Quốc với Nga đang mở ra "những thách thức tương tự" ở các khu vực khác và đe dọa "trật tự hiện tại, vốn là nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng của chúng ta. Trật tự này có thể bị đảo lộn hoàn toàn", một báo cáo từ Military.com cho hay.

Nhật Bản tiếp tục ủng hộ Ukraine trong khi Trung Quốc nói rằng họ giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột, mặc dù nước này đã tuyên bố mối quan hệ "không giới hạn" với Nga và đổ lỗi cho Mỹ cũng như NATO vì đã kích động cuộc chiến tranh ở khu vực Đông Âu.

Ngoại trưởng Hayashi trong bài phát biểu tại một cuộc họp của các ngoại trưởng châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở Thụy Điển đã cáo buộc Trung Quốc "tiếp tục và tăng cường các nỗ lực đơn phương" nhằm giành lãnh thổ tranh chấp ở biển Hoa Đông và Biển Đông đồng thời tăng cường các hành động quân sự xung quanh Đài Loan trong khi tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Nga.

 “Ngoài ra, Trung Quốc và Nga đang tăng cường hợp tác quân sự, bao gồm việc thực hiện các chuyến bay chung của máy bay ném bom và các cuộc tập trận hải quân chung ở vùng lân cận Nhật Bản,” nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản cho hay.

Phát biểu với các phóng viên tại hội nghị, Ngoại trưởng Hayashi cảnh báo rằng tình hình hiện tại ở Ukraine và các hành động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương là "không thể tách rời", kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu xem xét mối đe dọa của Trung Quốc một cách nghiêm túc trong khi chống lại Nga ở Ukraine.

"Kể từ khi Nga gây hấn với Ukraine, tình hình an ninh ở châu Âu và tình hình an ninh ở Thái Bình Dương không thể tách rời. Vì vậy, sẽ là rất quan trọng và rất có ý nghĩa khi các bộ trưởng châu Âu và cả các bộ trưởng đến từ khu vực Thái Bình Dương cùng thảo luận về những vấn đề đó tại Stockholm,” Ngoại trưởng Nhật Bản bày tỏ.

Trung Quốc là đối tác chiến lược của Nga. Cho đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn kiên quyết không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bất chấp sức ép mạnh mẽ từ phương Tây. Ngược lại, Bắc Kinh tin rằng, phương Tây là tác nhân gây ra cuộc chiến ở Ukraine. Bắc Kinh tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ với Moscow đồng thời mối quan hệ kinh tế-thương mại Nga-Trung đã được đẩy mạnh lên hơn trong bối cảnh phương Tây bao vây Nga bằng các biện pháp trừng phạt.

Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận hợp tác "không giới hạn" vào đầu năm 2022, chỉ vài tuần trước khi chính quyền của Tổng thống Putin đưa hàng chục nghìn quân tiến vào Ukraine. Bắc Kinh đã kiềm chế không chỉ trích quyết định của ông Putin và đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Phương Tây đã bác bỏ các đề xuất của Bắc Kinh, coi đây là một “câu giờ” cho chính quyền của Tổng thống Putin có thêm thời gian xây dựng lại các lực lượng quân sự của Nga.

Mỹ từng cáo buộc rằng Bắc Kinh đang xem xét gửi viện trợ quân sự cho Nga và đe dọa trả đũa cho một động thái như vậy. Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

Nga và Trung Quốc không tạo ra một liên minh quân sự và sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước là "minh bạch", Tổng thống Vladimir Putin từng khẳng định như vậy.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.