Hà Nội: Bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng

0
0

 - CDC Hà Nội cho biết, tuần qua số ca mắc tay chân miệng, thủy đậu giảm nhưng riêng bệnh sốt xuất huyết vẫn có xu hướng gia tăng.

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố năm 2023.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua (12/5 – 19/5) trên địa bàn ghi nhận 36 ca mắc tay chân miệng (giảm 10 ca so với tuần trước), tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 588 ca mắc tay chân miệng (tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Bên cạnh đó, tuần qua Hà Nội ghi nhận 49 ca mắc thủy đậu (giảm 5 ca so với tuần trước đó). Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố có 1.488 ca mắc thủy đậu (tăng gần 19 lần so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong khi số ca mắc thủy đậu, tay chân miệng giảm thì sốt xuất huyết vẫn có xu hướng gia tăng. Cụ thể, tuần qua, Hà Nội ghi nhận 20 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 4 ca so với tuần trước đó). Từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 268 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gần 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái). Bệnh nhân phân bố tại 28/30 quận, huyện, thị xã; 147/579 xã, phường, thị trấn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, CDC Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch các cấp; triển khai kế hoạch vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, diệt muỗi chủ động phòng, chống sốt xuất huyết; xây dựng kế hoạch phát động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6/2023); tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát dịch tễ, véc tơ truyền bệnh, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý ổ dịch, ca bệnh tại cộng đồng; triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại cơ sở; các đơn vị cũng đã chủ động, kịp thời tổng hợp, báo cáo tình hình dịch sốt xuất huyết trên phần mềm theo Thông tư 54 theo quy định.

Theo nhận định của CDC Hà Nội, tình hình dịch sốt xuất huyết có thể gia tăng nhanh trong thời gian tới, do điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Hiện nay, số ca mắc đang tăng theo tuần, có thể ghi nhận bệnh nhân nặng và tử vong so với năm 2022. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và ngành Y tế thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức, ý thức, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Giám đốc CDC Hà Nội Bùi Văn Hào cho rằng, các đơn vị cần tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền các cấp tiếp tục triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi tại hộ gia đình, khu dân cư, khu vực công cộng để phòng, chống sốt xuất huyết.

Một số đơn vị TTYT quận, huyện, thị xã cũng đã có những ý kiến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ, trong đó có việc mua sắm vật tư, hóa chất phòng, chống dịch.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương về triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở; rà soát, đề xuất tháo gỡ khó khăn về định mức chi cho hệ y tế dự phòng làm sao cho phù hợp; đảm bảo đầy đủ vật tư hóa chất, máy phun sử dụng trong phòng, chống dịch; CDC Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương lưu ý, CDC Hà Nội cần có thông báo chỉ số nguy cơ đối với từng quận, huyện, thị xã, khu vực nguy cơ cao về sốt xuất huyết, để có những cảnh báo cho người dân; rà soát lại công tác xét nghiệm mẫu, thống nhất với các đơn vị về việc gửi mẫu xét nghiệm làm sao hiệu quả, đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, các đơn vị tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải gây đọng nước, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt để phòng bệnh sốt xuất huyết.

P.V

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…