TP.HCM liên tục tiếp nhận trẻ bị sốc sốt xuất huyết nặng, có ca thể não

0
0

 - Vài tuần gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã nhận liên tiếp các bệnh nhi nhập viện vì sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, trong đó có ca thể não. Bác sĩ cảnh báo bệnh sốt xuất huyết Dengue đã bắt đầu vào mùa.

Sáng 20-4, PGS.TS Phạm Văn Quang - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - cho biết trong khoảng vài tuần gần đây, khoa hồi sức tích cực bệnh viện đã nhận liên tiếp các bệnh nhi nhập viện vì sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Đặc biệt mới đây là trường hợp bệnh nhi N.T.B.N. (5 tháng tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, thể não đã được cứu sống.

Bệnh nhi N.T.B.N. (5 tháng tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, thể não đã được cứu sống - Ảnh: Bác sĩ cung cấp
Bệnh nhi N.T.B.N. (5 tháng tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, thể não đã được cứu sống - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bệnh sử ghi nhận vào ngày 1 của bệnh, bé sốt cao liên tục, không đáp ứng với thuốc hạ sốt nên nhập viện tại Bệnh viện Cần Giuộc. Vào ngày 2 và 3, bé vẫn tiếp tục sốt cao, bú kém, không ho, không tiêu chảy.

Đến sáng ngày thứ 4, bé đột ngột lên cơn co giật toàn thân kèm xuất hiện các chấm xuất huyết ở tay chân nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Trên đường chuyển viện bé tiếp tục lên cơn co giật.

Bé nhập viện trong tình trạng tím tái, ngưng thở và trụy tim mạch nặng với mạch, huyết áp không đo được, gan to kèm chấm xuất huyết rải rác toàn thân. Bé được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, thể não ngày thứ 4.

Ngay lập tức bé được đặt nội khí quản giúp thở và được điều trị chống sốc theo phác đồ điều trị sốt xuất huyết Dengue của Bộ Y tế. Tuy nhiên do bé có nhiều yếu tố tiên lượng nặng nên việc điều trị rất khó khăn.

Các bác sĩ đã tích cực hồi sức sốc bằng dịch truyền, hỗ trợ thở máy, kiểm soát cơn co giật, chống phù não, truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Sau gần 5 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định tình trạng huyết động học, cải thiện tình trạng tri giác, hết xuất huyết. Sau đó bệnh nhi được cai máy thở, bé tỉnh táo, chức năng các cơ quan được phục hồi. Bé được thở oxy và chuyển lên khoa sốt xuất huyết tiếp tục theo dõi điều trị. Dự kiến bé sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp này, PGS Quang khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý là bệnh sốt xuất huyết Dengue đã bắt đầu vào mùa.

Đây là bệnh lý thường gặp vào mùa mưa, có thể dẫn đến tình trạng trụy tim mạch, xuất huyết nặng, suy hô hấp gây tử vong. Vì vậy cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Đối với các bệnh nhi bị sốt từ 3 ngày trở lên, nhất là khi có kèm các dấu hiệu xuất huyết (chảy máu mũi, máu răng, chấm xuất huyết...), đau bụng, nôn ói nhiều thì phải nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết. Phụ huynh cần đưa bệnh nhi đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được xác định chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Tổng hợp (Sức khỏe đời sống, PLO, Tuổi trẻ)


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...