Ukraine sẽ hết tên lửa vào tháng 5, Mỹ hoài nghi khả năng chiến thắng của Kiev

0
0

 - Tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) vừa đưa tin Ukraine sẽ cạn kiệt hầu hết các tên lửa phòng không vào tháng 5. Thông tin này được tờ báo của Mỹ trích dẫn từ các tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng xã hội.

 

Trước viễn cảnh chiếm ưu thế trên không của Nga, Kiev trong nhiều tháng qua đã yêu cầu được cung cấp thêm các hệ thống phòng không từ phương Tây.

Theo một bài thuyết trình được cho là do Lầu Năm Góc đưa ra vào ngày 28/2, Ukraine đang sử dụng khoảng 69 tên lửa Buk và 200 tên lửa S-300 mỗi tháng, tờ Thời báo Phố Wall cho hay. Với tốc độ bắn hiện nay, lực lượng của Kiev sẽ hết đạn Buk vào cuối tuần này và kho dự trữ S-300 sẽ cạn kiệt vào ngày 3/5.

Việc tìm nguồn tên lửa được bắn từ các bệ phóng do Liên Xô sản xuất đang gây khó khăn cho Kiev và những nước ủng hộ phương Tây của họ. Thay vào đó, Ukraine đã nhận được 3 hệ thống phòng không Iris-T của Đức và 8 hệ thống phòng không NASAMS của Mỹ. Tuy nhiên, các hệ thống này tiêu thụ khoảng 64 tên lửa mỗi tháng và số lượng hạn chế của chúng không thể bao phủ nhiều vùng lãnh thổ như S-300 của Ukraine, tài liệu mật của Lầu Năm Góc cho hay.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt hệ thống phòng không của Ukraine, các nhà hoạch định quân sự Mỹ được cho là ước tính rằng Ukraine cần 16 khẩu đội tên lửa Iris-T hoặc NASAMS và 12 khẩu đội Patriot hoặc SAMP-T. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép triển khai một khẩu đội tên lửa Patriot, trong khi Đức đã cam kết một khẩu đội tên lửa khác. Pháp và Ý cũng đã hứa mỗi nước cung cấp một hệ thống SAMP-T. Phát ngôn viên quân đội Ukraine đã nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng chưa có hệ thống nào trong số những hệ thống được cam kết ở trên được chuyển giao cho quân đội Ukraine cho đến thời điểm này.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã yêu cầu Mỹ và các đồng minh cung cấp thêm các hệ thống phòng không kể từ năm ngoái, miêu tả những thiết bị vũ khí như vậy là “ưu tiên số một” của ông. Tổng thống Zelensky và các trợ lý của ông cũng đã cầu xin các đồng minh phương Tây cũng cấp cho lực lượng của họ những chiếc máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất như F-16 của Mỹ. Trong khi một số nước châu Âu cho biết họ sẵn sàng xem xét lời đề nghị nói trên thì Mỹ cho đến nay vẫn từ chối cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine.

Lầu Năm Góc vẫn chưa xác nhận tính xác thực của bài thuyết trình nói trên – một bài thuyết trình được cho là một phần trong kho tài liệu bí mật bị rò rỉ và đăng tải trên mạng xã hội trong tuần qua. Các tệp khác trong vụ rò rỉ thông tin đã nêu chi tiết kế hoạch chiến tranh của Mỹ ở Ukraine, việc giám sát các đồng minh của họ và các tài liệu “nhạy cảm” khác liên quan đến Ukraine, Trung Quốc, Trung Đông và chủ nghĩa khủng bố.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tờ Washington Post vừa đưa tin, các tài liệu tình báo Mỹ bị rò rỉ đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về chiến dịch phản công mà Ukraine đang lên kế hoạch thực hiện.

Một phần của tài liệu được dán nhãn “tuyệt mật” bị rò rỉ đã tiết lộ sự dè dặt, thận trọng của Mỹ về chiến dịch phản công sắp tới của Kiev. Mỹ đã cảnh báo rằng việc thiếu quân và đạn dược có thể đồng nghĩa với việc Ukraine “không đạt được” mục tiêu đầy tham vọng của nước này là chiếm lại những vùng lãnh thổ đã mất trong mùa xuân, tờ Washington Post hôm qua (10/4) đưa tin.

“Việc Ukraine mắc sai lầm lâu nay trong hoạt động đào tạo quân và cung cấp đạn dược có thể sẽ cản trở tiến trình và làm trầm trọng thêm thương vong trong chiến dịch phản công”, tài liệu của Lầu Năm Góc đã viết như vậy. Mỹ cũng nói đến mạng lưới phòng thủ vững chắc của Nga trên khắp khu vực phía nam Kherson và “sự thiếu hụt về lực lượng cũng như khả năng duy trì lực lượng của Kiev”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.