Tuyển sinh 2023: Nhiều trường đại học mở ngành mới 

0
0

 - Các trường đại học đã mở thêm những ngành mới để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu xây dựng đô thị theo hướng thông minh.

Ảnh minh họa: Lao động
Ảnh minh họa: Lao động

Trường kỹ thuật tuyển sinh các ngành ngôn ngữ học

Trường ĐH Thuỷ lợi cho biết có 2 ngành mới dự kiến tuyển sinh từ năm 2023 là Ngôn ngữ Hàn, Ngôn ngữ Trung, chỉ tiêu mỗi ngành là 40.

Năm nay, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng dự kiến mở mới 4 ngành/chương trình đào tạo như: Ngôn ngữ học, Năng lượng tái tạo; Kỹ thuật sản xuất thông minh; Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh 29 ngành đào tạo, trong đó có 2 ngành mới là Sinh dược học; Môi trường, Sức khoẻ, An toàn. 

Điểm mới trong năm 2023 là Trường ĐH Ngoại thương bắt đầu tuyển sinh ngành Kinh tế chính trị, chương trình Kinh tế chính trị quốc tế tại trụ sở chính ở Hà Nội. Chỉ tiêu dự kiến là 50.

Trường ĐH Thương mại mở thêm 2 ngành mới là Phân tích kinh doanh trong môi trường số, Ngôn ngữ Trung; 3 chương trình chất lượng cao mới là Quản trị khách sạn, Thương mại quốc tế và Marketing thương mại. 

Thêm nhiều ngành phục vụ nền kinh tế số, trí tuệ nhân tạo

Trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu xây dựng đô thị theo hướng thông minh như hiện nay, đòi hỏi các trường phải phải thay đổi vì nhiều ngành nghề có thể bị AI xóa sổ. Để bắt kịp xu hướng, các trường đại học đã mở thêm những ngành mới như Tài chính công nghệ (fintech), Công nghệ dữ liệu (big data), AI, kinh tế thể thao, game…

Công nghệ ô tô điện là một ngành mới trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu tuyển sinh trong năm nay. Trường cho biết, mở ra ngành này nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cử nhân và kỹ sư, đáp ứng xu hướng sản xuất xe hơi trong nước và trên thế giới.

Năm nay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến tuyển sinh mới một số ngành, chương trình đào tạo như: ngành Kinh tế số, ngành Truyền thông và quan hệ công chúng, chương trình Cử nhân Công nghệ thông tin (hướng ứng dụng); chương trình chất lượng cao ngành Marketing theo định hướng Marketing số (Digital Marketing).

Các trường đại học khu vực phía Nam cũng công bố bổ sung thêm nhiều ngành học mới trong mùa tuyển sinh năm nay. 

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM mở 4 ngành mới là Công nghệ tài chính, Luật, Thương mại điện tử và Khoa học dữ liệu.

Năm 2023, tại Cơ sở TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có 5 chương trình mới gắn liền với kỷ nguyên số, gồm: Công nghệ tài chính (Fintech); Công nghệ Marketing (Martech); Kinh doanh số (Digital business); Kỹ sư Robot và Trí tuệ nhân tạo (Robot & AI, hệ kỹ sư); Kỹ sư Công nghệ Logistic (Logtech, hệ kỹ sư).

Tại Phân hiệu Vĩnh Long, trường này bổ sung 2 chương trình đào tạo mới thuộc lĩnh vực công nghệ là: Công nghệ và đổi mới sáng tạo; Kỹ sư Robot và Trí tuệ nhân tạo (Robot & AI, hệ kỹ sư). 

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM cũng dự kiến mở ngành Digital Marketing. 

Ảnh: VTV
Ảnh: VTV

Một số trường đại học đã tập trung vào mở những ngành gắn liền với bối cảnh số hóa và trí tuệ nhân tạo như: AI, công nghệ dữ liệu... Một số ngành khá mới và lạ như ngành kinh tế thể thao, lập trình thiết kế và kinh doanh game tại trường Đại học Hoa Sen không tập trung đào tạo các huấn luyện viên, cầu thủ mà là ngành đầu tư vào con người và quản trị, vận hành mô hình kinh doanh trong lĩnh vực thể thao.

Một số trường đại học công lập đã đào tạo những ngành truyền thống lâu năm vừa đầu tư các trang thiết bị, công nghệ cũng như đội ngũ giảng viên có kiến thức mới để sẵn sàng tuyển sinh ngành mới là Fintech - công nghệ tài chính. Trong đó, đào tạo kiến thức khá mới của nền kinh tế số như: sàn giao dịch chứng khoán, tiền số, tiền ảo…

Theo các chuyên gia nguồn nhân lực, các trường nên dự báo được những ngành nghề công việc nào đang bị thay thế bởi AI, tập trung đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội phát triển, thậm chí đi trước nhu cầu xã hội vài năm, để sau 3 - 4 năm nữa khi ra trường, các sinh viên có thể đáp ứng ngay nhu cầu lao động của xã hội.

Tổng hợp (VTV, Vietnamnet, Lao động)


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.