Triều Tiên: G7 là “công cụ” cho Mỹ duy trì thế bá chủ

0
0

 - Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên đã đáp trả lại việc G7 lên án vụ thử tên lửa gần đây của nước này bằng cách lên tiếng chỉ trích nhóm 7 nước phát triển chỉ là công cụ chính trị để Mỹ thống trị thế giới. Đồng thời, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Choe Son-hui
Ngoại trưởng Choe Son-hui

“G7 - một nhóm khép kín gồm một số quốc gia ích kỷ, không đại diện cho cộng đồng quốc tế công bằng mà phục vụ như một công cụ chính trị để đảm bảo quyền bá chủ của nước Mỹ,” Ngoại trưởng Choe Son-hui đã chỉ trích gay gắt như vậy trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của nhà nước Triều Tiên – KCNA vào ngày hôm qua (21/4).

Bà Choe đã đưa ra những phát biểu nói trên chỉ ba ngày sau khi Nhóm Bảy nền dân chủ giàu có đưa ra thông cáo chung lên án các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. G7 kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Ngoại trưởng Triều Tiên cáo buộc G7 “vu khống ác ý” việc nước này “thực thi chủ quyền hợp pháp” của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-18 mới phát triển vào tuần trước, gây ra cảnh báo ở nước láng giềng Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố rằng tên lửa mới sẽ tăng cường đáng kể "khả năng phản công hạt nhân" của họ và gây ra "sự lo lắng cũng như kinh hoàng tột độ" cho kẻ thù của đất nước.

Bà Choe nhấn mạnh rằng vũ khí chiến lược của Triều Tiên là cần thiết để ngăn chặn các mối đe dọa và đối phó với môi trường an ninh bất ổn do “các hành động quân sự liều lĩnh và khiêu khích của Mỹ cùng với các lực lượng đồng minh”. Vị quan chức cấp cao của Triều Tiên miêu tả việc G-7 tuyên bố Triều Tiên không thể là một quốc gia có vũ khí hạt nhân là “sự can thiệp vô lý và bất hợp pháp” vào công việc nội bộ của đất nước.

Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 9 vụ thử tên lửa trong năm nay trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Seoul. Các cuộc tập trận quân sự chung của Hàn Quốc với Mỹ đã đẩy bán đảo đến “bờ vực chiến tranh hạt nhân”, chính phủ của Chủ tịch Kim đã cảnh báo như vậy hồi đầu tháng này. Hôm thứ Tư (19/4), ông Kim đã ra lệnh phóng vệ tinh do thám đầu tiên của Triều Tiên, khiến Mỹ cảnh báo rằng dự án này có thể được sử dụng để thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?