Sau Mỹ đến lượt Pháp khiêu khích Trung Quốc trong vấn đề nhạy cảm

0
0

 - Ngoại trưởng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Joseph Wu mới đây cho biết các nhà lập pháp Pháp đang lên kế hoạch đến thăm hòn đảo Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang nghiêm trọng ở khu vực vì cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan.

Tổng thống Pháp Macron
Tổng thống Pháp Macron

Ông Joseph Wu cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây rằng Thượng viện và Quốc hội Pháp đã thể hiện sự ủng hộ của họ đối với VLT Đài Loan và một số nhà lập pháp sẽ đến thăm hòn đảo này trong thời gian “rất sớm”.

Nhà lập pháp Alain Richard cùng với bốn Thượng nghị sĩ khác của Pháp sẽ có cuộc gặp với “các cơ quan có thẩm quyền cao nhất” của Đài Loan cũng như “ba đảng chính trị chính” ở hòn đảo này trong chuyến thăm diễn ra vào tuần 24/4, một đại diện báo chí của Thượng viện Pháp đã cho biết như vậy qua email. Ông này cũng nói thêm rằng chất bán dẫn sẽ nằm trong chương trình nghị sự của chuyến thăm.

Một phái đoàn các nhà lập pháp khác của Pháp cũng sẽ đến hòn đảo Đài Loan vào cuối tuần này, một quan chức Pháp trong phái đoàn tiết lộ.

Các nhân viên phụ trách báo chí trong Quốc hội Pháp chưa đưa ra lời bình luận gì trước những thông tin nói trên.

Trong khi đó, Bắc Kinh hôm qua (11/4) cho biết họ đã kết thúc ba ngày diễn tập quân sự xung quanh Đài Loan sau chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tới Mỹ vào tuần trước. Trung Quốc tuyên bố sẽ thống nhất Đài Loan vào một ngày nào đó, thậm chí bằng vũ lực nếu thấy cần thiết, trong khi chính quyền của bà Thái Anh Văn đang tìm cách đòi độc lập cho VLT Đài Loan.

Chuyến thăm của các phái đoàn nghị sĩ Pháp diễn ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Les Echos và Politico được công bố hôm Chủ nhật (9/4) rằng châu Âu nên tránh bị kéo vào bất kỳ cuộc đối đầu tiềm tàng nào giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

“Điều tồi tệ hơn là nghĩ rằng những người châu Âu chúng ta phải trở thành những người theo chân người khác trong vấn đề này và đi theo chương trình nghị sự của Mỹ cũng như phản ứng thái quá của Trung Quốc,” Tổng thống Macron đã phát biểu như vậy.

Nhà lãnh đạo Pháp tuần trước đã đến thăm Bắc Kinh và đưa ra một đường lối hòa dịu hơn trong quan hệ với Trung Quốc so với những gì Mỹ chủ trương theo đuổi. Các nhà lập pháp Pháp cũng từng đến thăm Đài Loan vào năm 2021.

Tổng thống Macron đã vấp phải sự chỉ trích với những phát ngôn mới nhất nói trên về vấn đề Đài Loan.

Các chính trị gia ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã chỉ trích quan điểm của Tổng thống Pháp là quá dễ dãi với Trung Quốc.

Loạt diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang rất tức giận trước việc Nhà lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ.

Quân đội Trung Quốc được cho là đã tuyên bố rằng họ đã "sẵn sàng chiến đấu" sau khi hoàn thành ba ngày tập trận chiến đấu quy mô lớn xung quanh hòn đảo Đài Loan, trong đó có bài tập mô phỏng phong tỏa và tấn công hòn đảo này.

Trước đó, quân đội Trung Quốc cho biết cái gọi là "các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu" mang tên Joint Sword của họ là nhằm để cảnh báo Đài Loan – hòn đảo mà Trung Quốc luôn luôn khẳng định chủ quyền và quyết tâm thống nhất.

“Quân đội của chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu và có thể chiến đấu bất cứ lúc nào để kiên quyết đập tan mọi hình thức ‘độc lập của Đài Loan’ và các nỗ lực can thiệp của nước ngoài,” quân đội Trung Quốc cho biết.

Các cuộc tập trận diễn ra nhằm đáp lại chuyến đi của Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến Mỹ. Bà Thái Anh Văn đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở California vào tuần trước – một cuộc gặp mà Trung Quốc cảnh báo sẽ vấp phải đòn trả đũa chưa xác định.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...