Phương Tây thừa nhận thất bại trong nỗ lực cô lập Nga?

0
0

 - Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng thừa nhận rằng các nước phương Tây đã thất bại trong nỗ lực gạt Nga ra khỏi sân khấu thế giới hay còn được gọi là cô lập Nga trên trường quốc tế khi Moscow chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC).

 

Trong cuộc trò chuyện trên đài truyền hình Telewizja Republika TV, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jablonski đã được yêu cầu bình luận về những phát biểu được đưa ra gần đây của Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba về việc Nga đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên  Hợp Quốc. Cụ thể, ông Kuleba đã lên tiếng phản đối việc Moscow đảm nhận vai trò lãnh đạo tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 1/4, miêu tả việc đó giống như "một trò đùa tồi tệ".

Thứ trưởng Jablonski đã nói về việc Nga đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an như sau: “Điều đó chẳng buồn cười chút nào cả bởi vì thật không may, nó lại là bằng chứng cho thấy trong các tổ chức quốc tế, cơ chế cô lập Nga đã không hoạt động hiệu quả như đáng ra nó phải như thế”. Vị quan chức cấp cao của Ba Lan nhắc lại rằng Warsaw muốn tước đi cơ hội gây ảnh hưởng lên các nước khác của Moscow.

Ông Jablonski nói thêm rằng chức Chủ tịch của Nga trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không mang lại điềm lành cho bất kỳ ai và vì thế nước này nên bị "loại trừ hoặc đình chỉ" khỏi tổ chức Liên Hợp Quốc cũng như khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Nga là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và có quyền phủ quyết, khiến việc loại trừ nước này gần như là không thể.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jablonski thừa nhận rằng bất chấp xung đột ở Ukraine, Moscow có nhiều đồng minh ở các quốc gia khác, đặc biệt là những nước từng là thuộc địa của phương Tây.

Nga đã chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên hàng tháng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ ngày thứ Bảy (1/4). Nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an được chuyển từ nước này sang nước khác trong số 15 quốc gia thành viên, theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Anh kể từ năm 1946.

Trong khi diễn biến trên vấp phải sự lên án gay gắt từ Ukraine, Mỹ lại giữ một lập trường khác biệt với đồng minh trong vấn đề này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã kêu gọi Nga "hành xử một cách chuyên nghiệp". Bà này còn nói thêm rằng “không có con đường pháp lý quốc tế khả thi nào” để thay đổi được thực tế trong đó Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hôm thứ Bảy (1/4), Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky cho biết vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Nga đã khiến “những kẻ thù và những người chỉ trích ác ý” nhằm vào Moscow phải cảm thấy “xấu hổ”.

Ông Polyansky cũng cam kết rằng Nga sẽ “hành động như một nước trung gian trung thực” trong tổ chức quốc tế. “Không giống như các đối tác phương Tây trước đây của chúng tôi, chúng tôi chơi công bằng trên trường quốc tế và không thúc đẩy các tiêu chuẩn kép.”

Nga đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong bối cảnh nước này đang đối mặt với sự bao vây, cô lập của các nước phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine. Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng Ukraine, phương Tây đã thành lập một mặt trận chống Nga mạnh mẽ bằng hàng loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay cũng như thông qua việc hậu thuẫn cho Ukraine đánh Moscow.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.