Mỹ và đồng minh tiếp tục mâu thuẫn trong vấn đề Đài Loan

0
0

 - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Mỹ Joe Biden ngày hôm qua (20/4) nhưng các tuyên bố mà hai nhà lãnh đạo này đưa ra lại khác nhau trong vấn đề Đài Loan. Diễn biến trên diễn ra chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Macron công khai chỉ trích Mỹ về chính sách đối với Đài Loan và kêu gọi Châu Âu duy trì độc lập, không theo đuổi Washington trong vấn đề nhạy cảm này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Les Echos của Pháp và cổng thông tin Politico hồi tuần trước, Nhà lãnh đạo Pháp Macron đã công khai lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ và trở thành một "cực thứ ba" trong các vấn đề thế giới cùng với Washington và Bắc Kinh. Ông Macron đồng thời cảnh báo rằng các nước Châu Âu không nên bị lôi kéo vào một cuộc xung đột liên quan đến khủng hoảng Đài Loan - một cuộc xung đột có thể bị châm ngòi do "các động thái của Mỹ cũng như phản ứng thái quá của Trung Quốc".

Những phát biểu trên được Tổng thống Pháp Macron đưa ra sau chuyến đi tới Trung Quốc nhằm thể hiện sự đoàn kết, thống nhất của Châu Âu về chính sách đối với Trung Quốc. Chuyến đi này có sự tham gia của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Những phát biểu của ông Macron đã nhấn mạnh đến sự khác biệt trong nội bộ Liên minh Châu Âu (EU) và nói cũng khiến Washington tức giận.

Thông cáo của Tổng thống Pháp sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Biden không đề cập trực tiếp đến vấn đề Đài Loan mà chỉ nói rằng cả hai bên đều mong muốn "ủng hộ luật pháp quốc tế, bao gồm tự do hàng hải, khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Trong khi đó, tuyên bố của Nhà Trắng hoàn toàn trái ngược, nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ "đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan."

Mặc dù nhiều trong những phát biểu được đưa ra trước đó của Nhà lãnh đạo Pháp không phải là mới nhưng thời điểm chúng được thể hiện ra và tính chất thẳng thừng của những phát biểu đó đã khiến nhiều nước Đông Âu bất mãn và tức giận. Những phát biểu của ông Macron được đưa ra sau khi ông này kết thúc chuyến công du cấp cao tới Trung Quốc và trong thời điểm Bắc Kinh tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan. Nhiều chính phủ trong khu vực Đông Âu coi mối quan hệ với Mỹ là bất khả xâm phạm, đặc biệt là do vai trò quan trọng của Washington trong việc giúp Ukraine bảo vệ chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Việc Tổng thống Pháp bỏ qua lời kêu gọi thông thường của Mỹ và các đồng minh nhằm duy trì thế hiện trạng trong khu vực cũng khiến các đồng minh khó chịu. Trong khi các nhà ngoại giao Pháp đã tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của những phát biểu của Tổng thống Macron cũng như hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ đó thì việc không đề cập đến Đài Loan trong tuyên bố ngày hôm qua có thể sẽ lại khiến các đồng minh của Paris khó chịu.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Macron đã nói với người đồng cấp Mỹ Biden về "những kết quả thu được" từ chuyến công du Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Paris không nói rõ những kết quả đó là gì.

Trái ngược với tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Pháp cho biết Trung Quốc có vai trò trong trung hạn đối với việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến vấn đề Đài Loan, Hàn Quốc hôm qua cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc đến để phản đối việc Bắc Kinh chỉ trích phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về Đài Loan.

Động thái trên được đưa ra sau khi Trung Quốc và Hàn Quốc có cuộc khẩu chiến gay gắt về những bình luận gần đây của Tổng thống Yoon trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters. Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Reuters, ông Yoon đã nói rằng căng thẳng gia tăng xung quanh Đài Loan là do những nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và ông phản đối sự thay đổi đó”.

Khi được đề nghị bình luận về những phát biểu của Tổng thống Yoon, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án Nhà lãnh đạo Hàn Quốc và kêu gọi Seoul "xử lý các vấn đề một cách thận trọng".

Vài giờ sau, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đáp trả lại, nói rằng những bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là "không thể chấp nhận được".

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...