Hơn 400 người thiệt mạng, 3.700 người bị thương trong các cuộc đụng độ ở Sudan

0
0

 - Ít nhất 400 người đã thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương trong các cuộc đụng độ nổ ra giữa Lực lượng Hỗ trợ Nhanh và các lực lượng vũ trang của Sudan hồi đầu tháng này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

 

Ông Guterres cho biết: "Ít nhất 400 người đã thiệt mạng - trong đó có 4 thành viên của gia đình Liên hợp quốc. Hơn 3700 người bị thương và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa".

Tình hình ở Sudan leo thang nghiêm trọng trong bối cảnh bất đồng giữa chỉ huy quân đội cũng là người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền Abdel Fattah al-Burhan với người đứng đầu Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) Mohamed Hamdan Dagalo (được gọi là Hemedti) - người đang là “phó tướng” của ông al-Burhan trong Hội đồng Chủ quyền. Hội đồng Chủ quyền đang cầm quyền ở Sudan.

Các điểm tranh chấp chính giữa hai tổ chức quân sự liên quan đến thời gian và phương pháp thành lập các lực lượng vũ trang thống nhất của Sudan, cũng như ai sẽ trở thành Tổng tư lệnh của quân đội: một sĩ quan quân đội chuyên nghiệp – một lựa chọn được ủng hộ bởi ông al-Burhan hay là một Tổng thống dân sự được bầu lên như ông Dagalo mong muốn.

Vào ngày 15/4, các cuộc đụng độ giữa hai phe nhóm đối lập nói trên đã nổ ra gần một căn cứ quân sự ở Merowe và ở thủ đô Khartoum và kéo dài đến ngày hôm qua (25/4) bất chấp lệnh ngừng bắn trước đó. Theo Bộ Y tế nước này, hơn 600 người đã thiệt mạng ở nước này kể từ khi các cuộc xung đột nổ ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.