ChatGPT vào đề thi học sinh giỏi văn lớp 12 tại TP.HCM

0
0

 - Đề thi học sinh giỏi môn văn lớp 12 tại TP.HCM gây hứng thú khi đề cập đến ứng dụng ChatGPT đang "hot" trong thời gian qua.

Sáng 7-3, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 với hơn 5000 thí sinh dự thi. Trong đó, đề thi môn Văn được nhiều thí sinh đánh giá rất cao.

Đề thi Văn lớp 12 gồm 2 câu hỏi với chủ đề “GỌI ĐỜI VÀO TRONG CHỮ"

Cuộc sống hôm nay đặt ra nhiều vấn đề khiến con người trăn trở, suy tư. Những con chữ sẽ giúp ta bày tỏ nghĩ suy của mình trước những vấn đề thời đại.

Câu 1 (8 điểm)

Trí tuệ nhân tạo (ChatGPT, Robot)/Thể hiện bản thân/Phải-trái, Đúng-sai

Khủng hoảng bản sắc/TÔI/Lựa chọn nghề nghiệp

Khoảng cách thế hệ/Hội nhập toàn cầu/Áp lực đồng trang lứa

Anh/chị hãy lựa chọn một số từ ngữ ở trên, kết nối ý tưởng để tạo thành một vấn đề nghị luận mà anh/chị quan tâm. Viết bài văn bàn luận về vấn đề ấy.

Câu 2 (12 điểm)

Mỗi phút, mỗi lời tình cờ được nói ra và mỗi cái nhìn vô tình ta bắt gặp, mỗi ý nghĩ sâu sắc hoặc vui đùa, mỗi rung động thầm lặng của con tim, cũng như cả đến một bông xốp của hoa hướng dương đang bay hay lửa sao trong một vũng nước đêm - tất cả những cái đó đều là những hạt rất nhỏ của bụi vàng. Chúng ta, những nhà văn, chúng ta bòn đãi chúng trong hàng chục năm, hàng triệu những hạt cát đó, lặng lẽ thu góp lại cho mình, biến chúng thành một hợp kim rồi từ hợp kim đó ta đánh “bông hồng vàng” của ta - truyện, tiểu thuyết hay là thơ.

(Pautovsky, Bụi quý)

Chủ đề “Gọi đời vào trong chữ” và ý kiến trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa đời và chữ?

Đề thi học sinh giỏi văn lớp 12. Ảnh: NTCC

Em Phạm Minh Thư, lớp 12CV1 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ đề khá vừa sức với bản thân và tự tin mình có thể giải quyết 80% đề.

“Đề thuộc dạng mở, ở phần nghị luận xã hội em sẽ chọn lựa những từ khoá để liên kết các chủ đề. Phần nghị luận văn học gắn liền với thực tiễn cuộc sống nhưng cũng là phần để sàng lọc thí sinh” - Thư nói.

Em Nguyễn Thuỵ Đan, lớp 12A14 THPT Trưng Vương bày tỏ đề khá sát với những gì em được học trên trường. "Tuy nhiên, thời gian làm bài quá ít so với yêu cầu của đề nên em làm không trọn vẹn. Với phần nghị luận xã hội, em thấy khá mới mẻ và gần gũi với học sinh nên có đất để tụi em thể hiện" - Đan nhận xét.

Trong khi đó Phan Yến Vi, Trường THPT An Dương Vương cho rằng đề nghị luận xã hội khá giống với năm ngoái, thuộc dạng mở, nêu những vấn đề mà con người phải đối mặt trong cuộc sống xoay quanh chữ "TÔI'. Còn với đề nghị luận văn học, Vi thấy khó hơn năm ngoái.

Ở góc độ giáo viên, cô Lê Thị Thu Thuỷ, dạy môn Văn Trường PTDL Hermann Gmeiner (quận Gò Vấp) cho hay những câu hỏi trong đề đã được thầy cô ôn tập, tuy nhiên mỗi em sẽ có cách cảm nhận riêng để làm bài.

"Đề nghị luận xã hội năm nay rất sáng tạo, nhiều hướng lựa chọn tạo điều kiện cho các em phát triển tư duy. Về phần nghị luận văn học, tôi thấy giống như mọi năm, gắn liền với cuộc sống” - cô chia sẻ.

Kỳ thi học sinh giỏi năm nay được tổ chức tại 3 điểm thi là Trường THPT Trưng Vương, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5).

Tất cả các môn thi trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa, Sinh, Tin học, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Nhật) sẽ làm bài trong thời gian 120 phút.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.