- Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đã phát động Lễ ra quân năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Các lực lượng chức năng diễu hành sau Lễ phát động ra quân Năm ATGT 2023. |
Sáng 9/2, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2022, mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19) thì TNGT lại giảm rất sâu cả 03 tiêu chí, cụ thể: giảm 6,276 vụ (-35,2%), giảm 1.246 người chết (-16,3%), giảm 5.841 người bị thương (-42,81%).
Bên cạnh đó, số vụ án, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dùng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.
Tại Hội nghị, thay mặt Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị đã có những đóng góp quan trọng trong kết quả của công tác bảo đảm TTATGT của Uỷ ban ATGT Quốc gia; đồng thời biểu dương các tỉnh, thành phố đã nố lực kéo giảm TNGT trong năm 2022, đặc biệt là các địa phương có mức giảm số người chết do TNGT trên 30% so với năm 2019.
Năm 2023, Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương mình, cũng như các nhiệm vụ cụ thể đã được giao trong Kế hoạch Năm ATGT 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia để tổ chức triển khai, thực hiện đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT.
Cùng với đó, bảo đảm tiến độ, chất lượng, bảo đảm ATGT và bảo vệ môi trường khi thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ.
Đồng thời kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông.
Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn những giải pháp đã nêu trong Kế hoạch năm ATGT 2023. Đặc biệt là chú trọng trách nhiệm nêu gương "thượng tôn pháp luật" của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ pháp luật và quản lý nhà nước về TTATGT.
Cũng trong sáng nay, thay mặt Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đã phát động Lễ ra quân năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Riêng đối với địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, năm 2023 tiếp tục được Thành phố Hà Nội lựa chọn với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Thành phố Hà Nội sẽ tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời và có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023; đạt mục tiêu tiếp tục giảm 5% - 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí.
Thay mặt lực lượng Công an Thủ đô, Thiếu tướng Nguyễn Văn Ky cho hay, Công an Thành phố sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị chức năng của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp góp phần duy trì, đảm bảo ổn định tình hình trật tự, ATGT; phòng, chống, giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc và TNGT; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người thực thi công vụ với phương châm “lúc dân cần là Cảnh sát giao thông có, đâu dân khó có Cảnh sát giao thông”…