Bộ Nội vụ không muốn quy định “cứng” 2 cấp phó tại các đơn vị sự nghiệp công lập

0
0

 - Theo Bộ Nội vụ, nếu quy định “cứng” người đứng đầu chi cục hoặc trường phổ thông, cơ sở y tế chỉ có 2 cấp phó thì nhiều đơn vị sẽ không đáp ứng được yêu cầu công việc…

cấp phó
 

Bộ Nội vụ đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Dự thảo Tờ trình, liên quan đến số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục thuộc cục thuộc bộ; chi cục thuộc cục thuộc tổng cục thuộc bộ, hiện nay, một số chi cục tổ chức và hoạt động có tính chất đặc thù như: Giải quyết thủ tục hành chính 24/24h; Được giao quản lý theo khu vực liên tỉnh, liên huyện; Có quy mô lớn, số lượng biên chế nhiều... thì quy định chỉ được bố trí tối đa không quá 02 cấp phó như các cơ quan, tổ chức hành chính hoạt động trong điều kiện bình thường khác sẽ khó đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trong 3 nhóm chi cục có tính chất hoạt động đặc thù nêu trên, để hạn chế việc bổ sung số lượng cấp phó đối với các chi cục có quy mô biên chế lớn, quản lý theo khu vực liên tỉnh, liên huyện, việc xác định các tiêu chí để bổ sung số lượng cấp phó cần bảo đảm số lượng các chi cục đủ điều kiện bổ sung không quá 15% số lượng chi cục thuộc 2 nhóm này.

Từ các cơ sở nêu trên, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 1 (bổ sung điểm c khoản 2, sửa đổi khoản 3 Điều 18b) như sau:

Chi cục thuộc cục thuộc bộ được thành lập khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau:  Có đối tượng quản lý về chuyên ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của cục theo quy định của pháp luật chuyên ngành;  Được phân cấp, ủy quyền của Cục trưởng để quyết định về các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Cục trưởng; Khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí từ 15 biên chế công chức trở lên.

Về số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục thuộc cục thuộc bộ: Dự thảo quy định Chi cục có từ 01 đến 03 phòng được bố trí 01 cấp phó; có từ 04 phòng trở lên được bố trí không quá 02 cấp phó; Chi cục không có phòng được bố trí không quá 02 cấp phó;

Chi cục được bố trí không quá 03 cấp phó khi đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Được giao nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính 24/24 giờ trong ngày; Được giao quản lý theo khu vực liên tỉnh, liên huyện và có từ 09 phòng hoặc tổ chức tương đương trở lên thuộc cơ cấu tổ chức của Chi cục theo quy định của pháp luật; Được giao từ 100 biên chế công chức trở lên.

Tiêu chí thành lập, số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục thuộc cục thuộc tổng cục thuộc bộ thực hiện theo quy định về tiêu chí thành lập, số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục thuộc cục thuộc bộ; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định hoặc phân cấp cho Tổng cục trưởng quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều này, bảo đảm bình quân mỗi chi cục có 03 cấp phó.

Về số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, cục, thanh tra, văn phòng thuộc tổng cục thuộc bộ, theo giải trình của Bộ Nội vụ, hiện nay một số Cục được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương có phạm vi quản lý rộng, biên chế nhiều, giải quyết thủ tục hành chính 24/24h như lĩnh vực thuế, hải quan, cảng vụ hàng không, hàng hải..., nếu chỉ được bố trí tối đa không quá 03 cấp phó sẽ khó đáp ứng được yêu cầu công việc.

Đồng thời, giữa cục và các tổ chức khác (vụ, văn phòng, thanh tra) trong cùng tổng cục nhưng có sự khác biệt về khối lượng công việc, phạm vi quản lý... Do đó, cần giao quyền chủ động cho Bộ, ngành, trong việc bố trí, sử dụng cấp phó của các cục, vụ trong tổng số lượng cấp phó của tổng cục được xác định theo tiêu chí của Chính phủ, bảo đảm phù hợp với yêu cầu công việc.

Để khắc phục vấn đề nêu trên và bảo đảm không vượt quá khung số lượng cấp phó, Bộ Nội vụ đề xuất quy định số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, cục, thanh tra, văn phòng thuộc tổng cục thuộc bộ: a) Vụ thuộc tổng cục có từ 15 đến 20 biên chế công chức được bố trí không quá 02 cấp phó; có trên 20 biên chế công chức được bố trí không quá 03 cấp phó;

Cấp Cục (trừ cục đặt tại địa phương), thanh tra, văn phòng thuộc tổng cục có dưới 04 tổ chức được bố trí không quá 02 cấp phó; có từ 04 tổ chức trở lên được bố trí không quá 03 cấp phó;

Tổng cục được tổ chức theo hệ thống ngành dọc (có cục trực thuộc đặt tại địa phương theo quy định của pháp luật) thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quyết định số lượng cấp phó đáp ứng đủ điều kiện bố trí không quá 03 cấp phó và các cục đặt tại địa phương bảo đảm bình quân mỗi tổ chức có 03 cấp phó.

Liên quan đến số lượng cấp phó của các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên, Dự thảo Tờ trình của Bộ Nội vụ cho hay, đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế thực hiện sắp xếp lại tổ chức theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW như hình thành trường phổ thông có nhiều cấp, thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở sáp nhập nhiều cơ sở y tế thuộc lĩnh vực dự phòng hoặc các trưởng phổ thông có quy mô lớp, học sinh lớn (từ 30 lớp trở lên); các bệnh viện hạng 1 trở lên có quy mô giường bệnh lớn, yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao;... chỉ được bố trí tối đa 02 cấp phó như các đơn vị sự nghiệp công lập khác sẽ khó đáp ứng được yêu cầu công việc.

Để khắc phục vấn đề nêu trên và bảo đảm không vượt quá khung số lượng cấp phó, Bộ Nội vụ đề xuất, đối với bệnh viện hạng I trở lên, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; trường phổ thông có nhiều cấp học có quy mô từ 30 lớp trở lên; trường trung học phổ thông có quy mô từ 30 lớp trở lên được bố trí không quá 03 cấp phó.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.