- Bộ GTVT vừa có Công văn số 1497/BGTVT-KCHT ngày 17/02/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang liên quan đến các dự án giao thông đi qua địa phận tỉnh này.
Bộ GTVT cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến, trong đó kiến nghị Bộ GTVT sớm công nhận Quốc lộ 80B đi qua địa phận tỉnh An Giang (bao gồm các tuyến Đường tỉnh: ĐT942, ĐT954 và ĐT952) với chiều dài khoảng 90 km.
Cử tri tỉnh An Giang cũng đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng Tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.
“Theo nội dung Thông báo số 120/TB-BGTVT ngày 12/4/2021 của Bộ GTVT: “Việc đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 91 mới tránh thị trấn Cái Dầu là rất cần thiết do tuyến Quốc lộ 91 (đường cấp IV đồng bằng) đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú có chiều dài 08 km, bề rộng mặt đường 07 m đã được Bộ GTVT đầu tư cách đây 20 năm. Qua 20 năm sử dụng đến nay đã xuống cấp và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Để đảm bảo cho các phương tiện giao thông qua lại an toàn và giao thông thông suốt nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang cũng như của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án xử lý, báo cáo Bộ xem xét quyết định” – Văn bản tổng hợp kiến nghị cử tri tỉnh An Giang nêu rõ.
Cũng theo kiến nghị của cử tri, trước đó, ngành GTVT tỉnh An Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát vị trí và có báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hướng tuyến là điểm đầu kết nối đầu vào tại Km 89+000 (tuyến tránh sạt lở Quốc lộ 91 - Bình Mỹ) - điểm cuối kết nối vào Đường tỉnh 945 và giao với Quốc lộ 91 hiện trạng tại Km98+750; về quy mô là đường cấp III đồng bằng; chiều dài tuyến 09 km.
Quốc lộ 80B đoạn qua địa phận tỉnh An Giang |
Rà soát lại các tuyến đường tỉnh, đảm bảo tiến độ
Trả lời kiến nghị của cử tri đối với việc sớm công nhận Quốc lộ 80B đi qua địa phận tỉnh An Giang, Bộ GTVT cho biết: Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó Quốc lộ 80B thuộc các quốc lộ thứ yếu khu vực phía Nam có tổng chiều dài 120km (điểm đầu tại Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang), quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe. Như vậy, về nguyên tắc, Quốc lộ 80B đi qua địa phận tỉnh An Giang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Về điều kiện nâng lên quốc lộ, tại điểm 4, khoản III, Điều 1 của Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định: "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”;
Đồng thời, tại khoản 3, Điều 2 của Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định: "UBND tỉnh… huy động nguồn lực đầu tư hệ thống đường tỉnh, ưu tiên các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ bảo đảm quy mô tối thiểu trước khi bàn giao Bộ GTVT quản lý”.
Theo Bộ GTVT, trước đây, tại Công văn số 6874/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 27/9/2021, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo: “Trong tổng số 90,29km tỉnh An Giang đề nghị chuyển thành quốc lộ đã có 81,06km đường từ cấp IV trở lên; 9,23km đã được đầu tư nâng cấp thành đường cấp IV”.
Do đó, để đủ điều kiện nâng lên quốc lộ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang rà soát lại các tuyến đường tỉnh: ĐT942, ĐT954, ĐT952 nằm trong quy hoạch Quốc lộ 80B và có kế hoạch đầu tư, nâng cấp bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch (cấp III).
Sau khi hoàn thành, UBND tỉnh An Giang chủ trì triển khai thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ UBND tỉnh An Giang về Bộ GTVT theo trình tự và thẩm quyền đã được quy định tại Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ.
Đối với nội dung kiến nghị đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng Tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 91 đoạn đi qua tỉnh An Giang dài 89km, quy mô quy hoạch cấp III, 2-6 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, IV, 2-4 làn xe.
Về cơ bản, Bộ GTVT thống nhất việc đầu tư Quốc lộ 91 theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do dọc theo Quốc lộ 91 mật độ dân cư hai bên tuyến lớn dẫn đến việc đầu tư mở rộng sẽ rất khó khăn, không hiệu quả.
“Chính vì vậy, để tạo động lực phát triển cho tỉnh An Giang nói riêng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và giải quyết nhu cầu vận tải trên Quốc lộ 91, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) chạy song hành với Quốc lộ 91 về phía Tây khoảng 10km - 15km vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 16/6/2022, Quốc hội đã có Nghị quyết số 60/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 với chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng; tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027.” – Bộ GTVT cho hay.
Triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022, trong đó giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt các Dự án thành phần được Thủ tướng Chính phủ phân cấp làm cơ quan chủ quản.
“Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đáp ứng tiến độ Dự án. Sau khi Dự án đưa vào khai thác, Quốc lộ 91 sẽ chỉ còn phục vụ xe nội vùng và sẽ giảm tải các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu" – Văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang của Bộ GTVT nêu rõ.
Bộ GTVT cũng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá, tăng cường bảo trì Quốc lộ 91 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.