Trung Quốc cảnh báo phương Tây ngừng tạo ra 'kẻ thù tưởng tượng'

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm qua (13/1) đã lên tiếng nói rằng Washington và Tokyo cần từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và ngừng tạo ra kẻ thù ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Wang tức giận miêu tả một tuyên bố chung gần đây của Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước Mỹ và Nhật Bản chứa đựng “những lời bôi nhọ và công kích vô căn cứ” nhằm vào Trung Quốc.

 

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ và Nhật Bản từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và định kiến ý thức hệ, ngừng tạo ra những kẻ thù tưởng tượng và ngừng gieo mầm mống của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới ở châu Á-Thái Bình Dương”, ông Wang đã nói như vậy với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày hôm qua ở thủ đô Bắc Kinh.

Tuyên bố trên của phát ngôn viên Wang là để đáp lại tuyên bố chung của Ủy ban Tư vấn An ninh Mỹ-Nhật được đưa ra hôm thứ Tư (11/1), trong đó tuyên bố liên minh giữa Washington và Tokyo là “nền tảng cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực”.

Tài liệu nêu rõ rằng Trung Quốc đại diện cho “thách thức chiến lược lớn nhất ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hơn thế nữa,” và được ký bởi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada.

Tuy nhiên, theo ông Wang, thay vào đó, Mỹ và Nhật Bản đang “tìm cớ để xây dựng quân đội và cố ý sử dụng vũ lực”, tạo ra sự chia rẽ và đối đầu.

“Họ tuyên bố duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, nhưng những gì họ làm là chà đạp lên luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế và can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của các quốc gia khác,” phát ngôn viên Wang đã gay gắt chỉ trích như vậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng châu Á-Thái Bình Dương là “mỏ neo cho hòa bình và phát triển, không phải là sàn đấu cho các cuộc cạnh tranh địa chính trị”, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng hầu hết các quốc gia trên thế giới đều “ủng hộ công lý và chống lại chủ nghĩa bá quyền”, muốn hợp tác hơn là đối đầu.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.