Nhà khoa học nữ duy nhất ở Châu Á đạt giải thưởng sáng tạo xuất sắc nhất

0
0

- PGS-TS Lê Thị Kim Phụng của Trường ĐH Bách Khoa đã đạt giải Sáng tạo xuất sắc nhất với công trình Chế tạo vật liệu tiên tiến Aerogel từ chất thải nông nghiệp để xử lý nước.

PGS-TS Lê Thị Kim Phụng, giảng viên trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), vừa được vinh danh là nhà khoa học nữ duy nhất toàn châu Á nhận được giải thưởng Sáng tạo xuất sắc nhất của Quỹ Toàn cầu Hitachi năm 2022. Buổi lễ trao giải được tổ chức tại trụ sở chính của Tập đoàn Hitachi ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 10-1-2023.

Được biết, đây là giải thưởng được trao cho các nhà khoa học có những sáng kiến, đổi mới công nghệ có tiềm năng ứng dụng và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Osamu Naito, Chủ tịch của Quỹ toàn cầu Hitachi (The Hitachi Global Foundation) trao giải thưởng sáng tạo xuất sắc nhất cho PGS-TS Lê Thị Kim Phụng. Ảnh: NTCC

Năm nay, giải thưởng này trao hai giải Sáng tạo xuất sắc nhất, ba giải sáng tạo nổi bật và các giải khuyến khích. Trong đó, PGS-TS Lê Thị Kim Phụng đạt giải Sáng tạo xuất sắc nhất với công trình “Advanced Bio-based Aerogels from Agricultural Waste for Water Treatment - Chế tạo vật liệu tiên tiến Aerogel từ chất thải nông nghiệp để xử lý nước".

Giải thưởng trị giá 3 triệu yên, tương đương khoảng 540 triệu đồng. Giải thưởng này vinh danh nghiên cứu của PGS-TS Lê Thị Kim Phụng và các cộng sự vì đã phát triển kỹ thuật sản xuất vật liệu cellulose aerogel tính năng cao từ nguồn phế phẩm nông nghiệp theo hướng sản xuất thân thiện với môi trường và khả thi về kinh tế.

Theo thông tin của trường có được từ nhóm nghiên cứu, Aerogel được biết đến là một loại vật liệu nhẹ nhất thế giới, có tính năng cao và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực.

Yếu tố làm nên tính đặc sắc của sản phẩm là nguyên liệu aerogel composite mang cả cốt sợi cellulose và chất kết dính như hemi và lignin giúp cải thiện cơ tính, có nguồn gốc sinh học. Công nghệ sấy thăng hoa cải tiến giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng sản xuất, cải tạo được tính năng vật liệu, có thể nâng cấp lên quy mô công nghiệp và không sử dụng dung môi hóa chất như các công nghệ hiện hành. Sản phẩm cellulose aerogel có khối lượng riêng, độ rỗng, khả năng hấp phụ kim loại nặng, dung môi hữu cơ, màu vượt trội so với các sản phẩm trên thị trường.

PGS-TS Lê Thị Kim Phụng cho biết hiện quy trình được phát triển trên quy mô phòng thí nghiệm và quy mô pilot, đã đăng ký sáng chế. Với giải thưởng này, dự án sẽ phát triển ứng dụng trên nước thải công nghiệp.

Ngoài ra, Trường ĐH Bách Khoa có PGS-TS Bùi Xuân Thành (Trưởng Phòng thí nghiệm trọng điểm ĐH Quốc gia TP.HCM về công nghệ xử lý chất thải bậc cao) cũng nhận giải Sáng tạo nổi bật với đề tài nghiên cứu về “Công nghệ đất ngập nước trên mái phục vụ xử lý nước thải và đô thị bền vững”. Giải thưởng trị giá một triệu yên, tương đương khoảng 180 triệu đồng.

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Trường hợp nào được nhận Bảo hiểm xã hội một lần?

(VnMedia) - Ngày 03/5, thực hiện chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 12, Ủy ban Xã hội tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật BHXH (sửa đổi).