Nga bất ngờ thay tướng chỉ huy chiến dịch ở Ukraine

0
0

 - Người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov vừa được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (11/1). Cựu chỉ huy của chiến dịch quân sự ở Ukraine - Tướng Serge Surovikin sẽ lùi về làm cấp phó cho ông Gerasimov.

Tướng Valery Gerasimov
Tướng Valery Gerasimov

Bộ Quốc phòng Nga đã giải thích về việc thay tướng chỉ huy chiến dịch ở Ukraine là do nhu cầu “nâng cao cấp độ chỉ huy tác chiến” có liên quan đến “sự gia tăng về quy mô của các nhiệm vụ chiến đấu” và nhu cầu phối hợp chặt chẽ hơn giữa các đơn vị và nhánh khác nhau trong lực lượng vũ trang.

Động thái trên cũng sẽ giúp Nga cải thiện hoạt động hỗ trợ hậu cần và hiệu quả chỉ huy cho các lực lượng Nga ở chiến trường Ukraine, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Chính quyền của Tổng thống Putin đã quyết định thay tướng ở chiến trường Ukraine chỉ khoảng ba tháng sau khi Bộ Quốc phòng bổ nhiệm ông Surovikin - Tư lệnh Lực lượng Không quân Nga làm chỉ huy của chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng.

Tướng Gerasimov được biết đến là một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga và là một chiến lược gia nổi tiếng - người đã giành được sự nể trọng của chỉ huy hàng đầu của Kiev - ông Valery Zaluzhny. Trở lại vào tháng 9 năm ngoái, ông Zaluzhny từng nói với tạp chí Time rằng ông này đã “học hỏi được từ Tướng Gerasimov.”

“Tôi đã đọc tất cả những gì ông ấy từng viết… Ông ấy là người thông minh nhất trong số những người đàn ông, và kỳ vọng của tôi vào ông ấy là rất lớn,” vị tướng hàng đầu của Ukraine khi đó đã thừa nhận như vậy.

Tướng Gerasimov đã nhiều lần đến thăm quân đội đang chiến đấu ở Ukraine để cải thiện sự phối hợp giữa các lực lượng, nhưng ông không nắm quyền chỉ huy trực tiếp các hoạt động hoạt động cho đến thời điểm này. Vào tháng 12, Kiev thừa nhận đã cố gắng giết Tướng Gerasimov trong một chuyến thăm không báo trước của ông này vào tháng 4 năm 2022 bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Trước đó, tờ New York Times đưa tin lực lượng Ukraine đã pháo kích vào các vị trí mà ông Gerasimov được cho là đã ở, nhưng vị tướng này không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công. Moscow chưa bao giờ chính thức xác nhận rằng Tướng Gerasimov thậm chí đã đến thăm quân đội vào thời điểm đó.

Ở phương Tây, Tướng Gerasimov được cho là tác giả của “học thuyết Gerasimov”. Thuật ngữ này được đặt ra vào năm 2013 bởi nhà văn kiêm 'người chuyên theo dõi Nga' - Mark Galeotti. “Học thuyết Gerasimov” đã được truyền thông phương Tây thổi phồng quá mức như một hệ thống chiến tranh lai độc đáo của Nga, kết hợp các phương pháp quân sự và phi quân sự. Moscow chưa bao giờ xác nhận sự tồn tại của bất kỳ học thuyết nào như vậy. Tuy nhiên, bản thân ông Gerasimov đã nói vào năm 2019 rằng chính phương Tây đang sử dụng các phương pháp "chiến tranh hỗn hợp" chống lại Nga.

Hai vị tướng khác cũng được bổ nhiệm làm cấp phó của Tướng Gerasimov trong chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine. Một trong số họ là Tư lệnh Lục quân Nga - Tướng Oleg Salyukov. Là một sĩ quan lão luyện, ông Salyukov từng là tiểu đoàn trưởng và chỉ huy trưởng Quân khu Viễn Đông trước khi trở thành Phó Tổng tham mưu trưởng và sau đó là chỉ huy lực lượng mặt đất.

Người còn lại là Thượng tướng Aleksey Kim - Phó Tổng tham mưu trưởng. Ông từng đứng đầu Học viện Vũ khí Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Nga và được biết đến như một chuyên gia quân sự giàu kinh nghiệm. Ông cũng là một giáo sư và có học vị về khoa học quân sự.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.