Chủ tịch Kim bất ngờ sa thải quan chức quân sự quyền lực số 2 của Triều Tiên

0
0

 - Triều Tiên đã bất ngờ sa thải ông Pak Jong Chon - vị quan chức quân sự quyền lực thứ hai sau Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, truyền thông nhà nước hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Ông Pak - Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động cầm quyền và là Bí thư Ủy ban Trung ương đảng, đã bị thay thế bởi ông Ri Yong Gil tại cuộc họp thường niên của ủy ban vào tuần trước, hãng thông tấn chính thức KCNA hôm 1/1 cho biết.

Không có lý do nào được đưa ra để giải thích cho việc ông Pak bị cách chức. Bình Nhưỡng thường xuyên thay đổi bộ máy lãnh đạo và cuộc họp cuối năm cũng thường được sử dụng để thông báo về việc cải tổ nhân sự cũng như các quyết định chính sách lớn.

Truyền hình nhà nước ghi lại cảnh ông Pak ngồi ở hàng ghế đầu trong cuộc họp, cúi đầu trong cuộc họp trong khi các thành viên khác giơ tay biểu quyết về các vấn đề nhân sự. Chỗ ngồi của ông ấy sau đó được hiển thị là không có người ngồi.

Ông Pak cũng vắng mặt trong các bức ảnh do hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA công bố ngày hôm qua (2/1) về chuyến thăm ngày đầu năm mới của Chủ tịch Kim Jong Un tới Cung điện Mặt trời Kumsusan - nơi lưu giữ thi thể của ông nội và cha ông. Điều này hoàn toàn trái ngược với tháng 10 năm ngoái khi ông Pak tháp tùng Nhà lãnh đạo Kim trong chuyến đi tới Cung điện Mặt trời để kỷ niệm ngày thành lập đảng.

Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên do Chủ tịch Kim đứng đầu được coi là cơ quan ra quyết định quân sự quyền lực nhất đất nước, trên cả Bộ Quốc phòng.

Việc cách chức ông Pak diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Kim vừa kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới và phát triển kho vũ khí hạt nhân lớn hơn để chống lại Mỹ và Hàn Quốc. Ông Kim coi đây là chìa khóa cho chiến lược phòng thủ năm 2023 của Triều Tiên – nước đang phải hứng chịu một loạt biện pháp trừng phạt vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Ông Pak đã nhanh chóng được thăng cấp trong quân đội, từ chỉ huy pháo binh một sao vào năm 2015 lên tướng bốn sao vào năm 2020 sau khi ông này được ghi nhận vì đã đóng góp vào những bước tiến bộ đạt được trong công nghệ tên lửa tầm ngắn của đất nước.

Cuối năm 2020, ông Pak được thăng chức vào Bộ chính trị và được phong hàm Nguyên soái - cấp bậc quân sự cao nhất dưới thời Chủ tịch Kim. Ông này cũng đồng thời trở thành tiếng nói hàng đầu vào tháng 11 năm ngoái trong việc chống lại các cuộc tập trận quân sự chung của liên minh Mỹ-Hàn.

Giống như hầu hết các phụ tá quân sự hàng đầu khác, những người liên tục trải qua thăng trầm dưới thời của Chủ tịch Kim, ông Pak đã bị giáng chức một thời gian ngắn vào giữa năm 2021 sau khi ông Kim khiển trách một số quan chức về cách họ xử lý chính sách chống virus corona của Triều Tiên, trước khi được thăng chức trở lại vài tháng sau đó.

Việc sa thải ông Pak diễn ra bất chấp việc Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim trong cuộc họp cuối năm đã lên tiếng ca ngợi những tiến bộ mà quân đội nước này đạt được trong việc phát triển vũ khí, không giống như các lĩnh vực khác khi ông chỉ ra một số lỗi và kêu gọi cải thiện.

Ông Oh Gyeong-sup - một chuyên gia thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, cho rằng căng thẳng liên Triều bùng phát gần đây về việc máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập vào Hàn Quốc có thể đóng một vai trò nào đó dẫn đến quyết định cách chức ông Pak.

Các quan chức ở Seoul cho hay, Hàn Quốc đã phái ba máy bay không người lái của họ bay vào biên giới Triều Tiên để đáp trả một hành động tương tự của phía Bình Nhưỡng nhưng động thái này không vấp phải bất kỳ phản ứng nào từ phía Triều Tiên. Theo ông Oh, điều này có nghĩa là các lực lượng của Triều Tiên đã không phát hiện ra máy bay không người lái của Hàn Quốc.

“Ông Pak có thể phải chịu trách nhiệm về sự thất bại nói trên trong các hoạt động an ninh,” của Triều Tiên, ông Oh nhận định.

Ông Ri - người kế nhiệm Pak cũng là một chỉ huy quân sự cấp cao. Ông này từng giữ các vị trí quan trọng bao gồm Tổng tham mưu trưởng quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.