Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện”

0
0

Ngày 14/12, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức thành công Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện”. Tọa đàm diễn ra dưới cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại buổi Tọa đàm, PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh, sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 đã ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các mặt của đời sống, kinh tế, xã hội. Dưới góc độ quốc gia, chính phủ tập trung đầu tư rất mạnh cho các chương trình chuyển đổi số; các địa phương, các bộ ngành cũng đầu tư rất nhiều nguồn lực về thư viện cũng như chuyển đổi số. Hiện nay, chuyển đổi số không chỉ là vấn đề của một tổ chức, một cá nhân hay một trường học mà đã trở thành vấn đề toàn cầu. Do đó, giáo dục và đào tạo không thể nằm ngoài quy luật chuyển đổi để kịp thời nắm bắt những thành tựu của khoa học kỹ thuật, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đưa vào ứng dụng nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Giáo sư, Phó Hiệu trưởng mong muốn Tọa đàm sẽ là một diễn đàn để trao đổi về chủ đề chuyển đổi số trong thư viện, chia sẻ kinh nghiệm số hóa tài liệu thư viện giữa các chuyên gia về lĩnh vực thư viện với các đồng nghiệp đến từ các thư viện thành viên; đồng thời hi vọng qua những bài tham luận, chia sẻ kinh nghiệm của các báo cáo viên - những chuyên gia trong lĩnh vực thư viện; các đại biểu tham dự tọa đàm sẽ lĩnh hội được những thông tin hữu ích và thực tế nhất để lan tỏa, góp phần định hướng thực hiện thành công một số hoạt động chuyển đổi số tại thư viện của mình.

 

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu quan tâm hàng đầu ở tất cả các lĩnh vực hiện nay, trong đó lĩnh vực thông tin - thư viện cũng không ngoại lệ. Công tác chuyển đổi số là động lực quan trọng để tạo đột phá cho ngành thư viện, nhằm nâng cao năng lực hoạt động cho các thư viện trong cuộc cách mạng 4.0, cải thiện quy trình, giảm thiểu thời gian, công sức làm việc cho nhân viên và đặc biệt là mang lại sự tiện lợi và nhiều dịch vụ tiện ích cho người dùng trong việc tìm kiếm và khai thác tài nguyên thông tin.

Ngày 11/02/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 206/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó đặt ra mục tiêu: “Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; đảm bảo cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.” Có thể nói, chương trình chuyển đổi số ngành thư viện là cơ sở tạo đột phá trong lĩnh vực thư viện cũng như công tác phục vụ độc giả. Sự thay đổi phương thức học tập và làm việc từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến đang khiến công tác chuyển đổi số ngành thư viện càng trở nên cần thiết.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.