Tái chất vấn hàng loạt dự án chậm tiến độ tại Hà Nội

0
0

 - Trong phiên làm việc sáng ngày 9/12, các Đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội đã đặt câu hỏi chất vấn đối với hàng loạt dự án chậm tiến độ tại Hà Nội. Thông tin do các lãnh đạo Sở, ngành và Thành phố cung cấp cũng đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Trần Khánh Hưng, huyện Ba Vì cho biết, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND ThàTrong phiên làm việc sáng ngày 9/12, các Đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội đã đặt câu hỏi chất vấn đối với hàng loạt dự án chậm tiến độ tại Hà Nội. Thông tin do các lãnh đạo Sở, ngành và Thành phố cung cấp cũng đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề.nh phố đã chất vấn về Dự án tiếp nước vào sông Tích, đã hơn 10 năm chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Thành phố cho biết thực tế triển khai Dự án hiện nay và nguyên nhân chậm giải ngân vốn cũng như Thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ khó khăn cho Dự án ra sao?.

 Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, hiện nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, trong đó, phần diện tích GPMB tại huyện Ba Vì đã xong, sẽ phấn đầu hoàn thành nốt phần còn lại trong tháng 12/2022. Tiến độ thi công trên công trường hiện nay rất tốt. Công tác giải ngân đã hoàn thành kinh phí năm 2021 chuyển sang. Năm 2022, đã chuyển toàn bộ hồ sơ thanh toán được 70%. Ông Chu Phú Mỹ cam kết, từ nay đến hết tháng 12/2022, đảm bảo thông nước sông Đà vào sông Tích.

Trả lời thêm về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, sau 42 văn bản chỉ đạo, 2 cuộc kiểm tra thực tế, 8 cuộc họp trực tiếp, đến nay, Dự án cơ bản được tháo gỡ khó khăn và đang tập trung hoàn thiện nốt các thủ tục và hoàn thiện tại hiện trường. Phó Chủ tịch Thành phố cam kết trong năm 2022, hoàn thành 100% công tác GPMB và cơ bản hoàn thành công tác thi công. Sang tuần tới, Thành phố sẽ kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và đảm bảo thông nước trong năm 2022. Về giai đoạn 2, hiện đang được các đơn vị liên quan tập trung công tác chuẩn bị đầu tư.

ĐB chất vấn tại Kỳ họp
Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp

 Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Nam, huyện Phú Xuyên về việc chậm tiến độ Dự án Nhà máy xử lý rác thải tại Châu Can, Phú Xuyên, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Anh Quân cho biết: Dự án được UBND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015, với quy mô xử lý 500 tấn/ngày đêm, tổng mức đầu tư gần 217 tỷ đồng, tuy nhiên, các thủ tục về đầu tư đối với Dự án này chưa được phê duyệt và chưa được giao đất.

Ngày 8/8/2022, Sở Sở KH&ĐT đã đề nghị UBND Thành phố dừng chủ trương đầu tư đối với Dự án này. Ngày 28/9/2022, UBND Thành phố đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở, giao Sở KH&ĐT Hà Nội phối hợp với Sở Tư pháp Hà Nội rà soát để chấm dứt Dự án theo quy định pháp luật. Sở KH&ĐT Hà Nội mới nhận được văn bản của Sở Tư pháp Hà Nội và đang tổng hợp lại để chính thức trình UBND Thành phố dừng đối với dự án này.

 Liên quan đến Dự án xử lý chất thải rắn Núi Thoong, huyện Chương Mỹ, đại diện lãnh đạo các Sở: TN&MT, Xây dựng, KH&ĐT thống nhất với lộ trình triển khai dự án làm 2 giai đoạn; giai đoạn 1 thực hiện theo đúng quy hoạch chất thải rắn, với công suất 450 tấn/ngày đêm; giai đoạn 2 sau khi điều chỉnh quy hoạch sẽ nâng lên 2.000 tấn/ngày đêm để đủ công suất đốt rác phát điện.

Làm rõ thêm vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông thống nhất với quan điểm của các Sở về Dự án xử lý chất thải rắn Núi Thoong. Đối với Dự án Nhà máy xử lý rác thải Châu Can, Phú Xuyên, trong tháng 12 này, UBND Thành phố sẽ chấm dứt dự án để chuyển sang kêu gọi xã hội hóa hoặc chuyển sang đầu tư công.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông trả lời làm rõ thêm ý kiến của đại biểu
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông trả lời làm rõ thêm ý kiến của đại biểu

Liên quan đến việc chậm tiến độ Dự án Đường Trục phía Nam Hà Tây, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, hiện Dự án còn lại 19km thuộc giai đoạn 2 nhưng có một số tồn tại, vướng mắc giữa Nhà đầu tư và doanh nghiệp về phân chia số tiền nộp. Để tháo gỡ khó khăn, UBND Thành phố đã chỉ đạo ứng 200 tỷ đồng cho công tác GPMB. Ngày 27/6/2022, Thành phố đã họp và chỉ đạo Thanh tra Thành phố rà soát toàn bộ Dự án. Hiện nay, đang xin ý kiến các bên liên quan, dựa trên kết quả đó, sẽ thống nhất điều chỉnh chủ trương dự án.

 Làm rõ thêm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, sau khi UBND Thành phố giao Thanh tra tiến hành thanh tra tổng thể dự án, UBND Thành phố đã có văn bản yêu cầu, trước ngày 30/11/2022, chủ đầu tư và doanh nghiệp liên quan phải có phương án giải quyết vướng mắc và cam kết tiến độ dự án, nếu không thống nhất được UBND Thành phố sẽ thu hồi, chuyển sang đầu tư công để đảm bảo lợi ích của nhà nước và người dân.

“Đến nay, chủ đầu tư và doanh nghiệp đã đạt được thỏa thuận, chứng minh năng lực tài chính và cam kết tiến độ hoàn thành dự án trước năm 2025. UBND Thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư ký quỹ để triển khai dự án đúng tiến độ. Như vậy, dự án này sẽ tiếp tục được triển khai theo hình thức đầu tư BT.” – Phó Chủ tịch Thành phố Dương Đức Tuấn thông tin.

 Chất vấn về nội dung thu hồi khu đất số 6, Đào Duy Anh để tập trung mở rộng trường mầm non, tiểu học Phương Liên, đại biểu Vũ Ngọc Anh, Bắc Từ Liêm nêu, đến nay, qua nhiều kỳ họp, nội dung này chưa chuyển biến. Thường trực HĐND Thành phố cũng đã có văn bản đề nghị đôn đốc thực hiện, tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa triển khai.

“Đề nghị Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách và lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ, bao giờ khu đất bàn giao cho quận để thực hiện dự án để bổ sung thêm trường lớp trên địa bàn?.” – Đại biểu Bắc Từ Liêm nêu rõ.

 Trả lời chất vấn này, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, Sở TN&MT Hà Nội vừa chủ trì họp cùng với quận Đống Đa, Long Biên và Công ty Việt Anh, thống nhất trong tháng 12 này, Công ty Việt Anh sẽ bàn giao diện tích số 6 Đào Duy Anh cho quận Đống Đa. Ngay sau khi tiếp nhận phần diện tích này, UBND quận sẽ triển khai 2 dự án thành phần, gồm mở rộng trường tiểu học (500m2) và xây dựng trường mầm non mới (1.400m2) để đảm bảo cả 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Dự kiến, 2 công trình trường học này sẽ hoàn thành trong năm 2023.

 Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Kim Anh, Ba Đình về Dự án khu đất 31-33-35 Lý Thường Kiệt chậm tiến độ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết: Dự án tại khu đất 31-33-35 Lý Thường Kiệt có diện tích 2.245m2, chủ đầu tư là Ngân hàng SHB. Theo quy hoạch phân khu, công trình sẽ không xây quá 8 tầng. Đến nay, nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt là UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị lập là Viện Quy hoạch đô thị Hà Nội. Trong tháng 12 này, UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Quy hoạch Kiến trúc mới trình UBND Thành phố nhiệm vụ quy hoạch thì nhanh nhất phải Quý II/2023 mới có đồ án quy hoạch thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Người dùng cần phải làm gì trước những ứng dụng di động độc hại?

(VnMedia) - Theo các chuyên gia nghiên cứu, có đến 90 ứng dụng Android sẽ khiến người dùng thiết bị di động trở nên khốn đốn. Điều đáng nói, những ứng dụng này có số lượt tải xuống khá lớn lên đến 5,5 triệu lần

Bất động sản công nghiệp “hưởng lợi” từ sự phát triển của ngành bán dẫn 

(VnMedia) - Sự phát triển và tiềm năng của công nghiệp bán dẫn tác động trực tiếp đến bất động sản công nghiệp nhờ việc gia tăng nhu cầu về nhà xưởng đáp ứng tốt yêu cầu cơ sở hạ tầng, dịch vụ. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… cần được giải quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bán dẫn. 

100 nghìn đô la mỗi ngày bị đánh cắp thông qua gian lận thẻ quà tặng trực tuyến

(VnMedia) - Microsoft đang cảnh báo về một nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Morocco có tên Storm-0539 đứng sau hành vi gian lận và trộm cắp thẻ quà tặng thông qua các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi qua email và SMS.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng miếng SJC vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).

Đến thăm bệnh viện số hoá ở Hà Nội

(VnMedia) - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám là những tiện ích mà giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang triển khai tại Bệnh viện Bưu Điện.