Phụ nữ khởi nghiệp lãnh đạo gặp nhiều rào cản

0
0

 - Nữ giới đóng góp tới 40% của cải cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, phụ nữ khởi nghiệp lãnh đạo cũng gặp rất nhiều các rào cản để phát triển, như sự bất bình đẳng trong thu nhập, vị trí lãnh đạo hay rào cản chính bản thân phụ nữ...

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIET NAM 2022 đã diễn ra Diễn đàn “Phụ nữ trong đổi mới sáng tạo: She-nspiring, She-nnovation".

Diễn đàn “Phụ nữ trong đổi mới sáng tạo: She-nspiring, She-nnovation" được tổ chức nhằm tạo cơ hội để giao lưu và kết nối giữa những phụ nữ đã thành công với nhau và với đông đảo phụ nữ khác để chia sẻ về câu chuyện của mình, giúp “đổi mới sáng tạo” trở nên cụ thể và gần gũi hơn, từ đó khuyến khích mỗi một cá nhân đổi mới sáng tạo trong chính ngành nghề và lĩnh vực của mình.

Diễn đàn cũng là nơi thảo luận và tìm kiếm những giải pháp nhằm hỗ trợ phụ nữ tham gia vào đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phụ nữ hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp để tạo thêm việc làm, thu nhập, giải quyết khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn khơi dậy, tạo không gian và điều kiện cho phụ nữ được đổi mới sáng tạo, khởi xướng những ý tưởng mới chứ không chỉ gói gọn trong công việc gia đình. Năng lực và khả năng của phụ nữ hoàn toàn không khác hay thua kém nam giới, thậm chí còn có những thế mạnh nổi trội hơn.”

Bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD – United Way Việt Nam, Trưởng Làng Đổi mới Sáng tạo mở xã hội chia sẻ: Nữ giới đóng góp tới 40% của cải cho nền kinh tế Việt Nam. Ngoài đóng vai trò trong phát triển kinh tế xã hội, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thể hiện nhiều ưu điểm hơn như sử dụng nhiều lao động nữ hơn, chi trả bảo hiểm xã hội cao hơn, chi phí tạo ra một việc làm thấp hơn, giải quyết nhiều thách thức xã hội.

Bà Nguyễn Phương Linh
Bà Nguyễn Phương Linh

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, phụ nữ khởi nghiệp lãnh đạo cũng gặp rất nhiều các rào cản để phát triển, có thể kể đến sự bất bình đẳng trong thu nhập, vị trí lãnh đạo, các rào cản về quan niệm phụ nữ chủ yếu làm việc nhỏ, nội trợ, nhẹ nhàng, v.v. và còn 1 rào cản nữa đến từ chính bản thân phụ nữ - tự đặt ra các rào cản cho bản thân và cả các phụ nữ, em gái khác.

“Tại Diễn đàn Phụ nữ ngày hôm nay, chúng tôi muốn nói về PHỤ NỮ lãnh đạo, những người phụ nữ đã khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, những người truyền cảm hứng và để phụ nữ và cả nam giới thấy rằng Người khỏi nghiệp, lãnh đạo bởi năng lực, bởi sự nỗ lực và chuyên nghiệp, quyết tâm, không phải quy định bởi giới tính. GIỚI TÍNH không phải là GIỚI HẠN, khi chúng ta nỗ lực tối ưu hoá các tiềm năng của mình. Sáng tạo, khởi nghiệp không có giới hạn.” - Viện trưởng MSD – United Way Việt Nam nói.

Các hoạt động của Làng Sáng tạo mở xã hội nhận được sự đồng hành, hỗ trợ về kĩ thuật và tài chính từ Chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam và tổ chức United Way Wordwide, đặc biệt trong việc kết nối và hỗ trợ các start-up tạo tác động xã hội.

Bà Hooyoung Young - Phó Chủ tịch UWW Worldwide chia sẻ: “Chúng ta đang ở giai đoạn mà không chỉ các ngành nghề cần hợp tác với nhau để tạo ra tác động, ví dụ chương trình Shinhan Square Bridge làm việc với các start up để mang lại giải pháp công nghệ giúp đỡ những nhóm yếu thế nhằm thúc đẩy hoà nhập, mà còn là việc đảm bảo sự cân bằng lao động giữa nam và nữ, điều này sẽ giúp đảm bảo kinh tế phát triển bền vững. Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, những sự kiện thế này là cơ hội để chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển….”

Bà Nguyễn Nhã Quyên - Giám đốc vận hành của Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam chia sẻ về chương trình hỗ trợ phụ nữ của Quỹ  "Phụ nữ có rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá, và năng lực rất tốt trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nhưng khi chúng tôi tổ chức các chương trình hỗ trợ, phụ nữ tham gia còn chưa nhiều, vì khó khăn trong việc sắp xếp gia đình, công việc. Tuy nhiên khi đã được kết nối, mạng lưới phụ nữ và hỗ trợ nhau rất bền chặt, cũng bền bỉ vượt khó".

Ông Trần Hậu Ngọc – Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và định giá công nghệ nhấn mạnh: “Không chỉ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo hay khởi nghiệp, mà trong những năm gần đây, phụ nữ đã giữ những vị trí quản lý quan trọng và chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo, điều mà trước đây không có, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định. Chúng tôi tin rằng phụ nữ chính là động lực và nhân tố thúc đẩy sự phát triển của xã hội.”

Diễn đàn được trao đổi sôi nổi và kết thúc với thông điệp Phụ nữ CÓ THỂ - và truyền cảm hứng để phụ nữ bứt phá, sẵn sàng phát huy tiềm năng để tham gia đóng góp vào tiến trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.