Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ngừng kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc

0
0

 - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (23/12) đã thẳng thừng nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Mỹ phải chấm dứt việc tìm cách kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc và không nên tiếp tục "đi theo lối mòn cũ là đơn phương bắt nạt" các nước khác.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Trong cuộc điện đàm mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Mỹ phải quan tâm đến những quan ngại chính đáng của phía Trung Quốc, ngừng kìm hãm và ngăn chặn sự phát triển của họ, đồng thời không được liên tục thách thức lằn ranh đỏ của Trung Quốc theo cách "cắt lát salami". Ông Vương Nghị đang nói đến một chiến thuật sử dụng một loạt các hành động nhỏ để đạt được kết quả lớn hơn nhiều khi kết quả đó khó đạt được chỉ với một hành động lớn.

Những phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị đã nhấn mạnh đến cuộc gặp của Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng trước. Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về một số vấn đề nóng bỏng, bao gồm cả Đài Loan. Đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên của họ kể từ năm 2017.

Tổng thống Biden khi đó đã lên tiếng phản đối "các hành động dọa dẫm và ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan", mà ông này cho rằng làm suy yếu hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực rộng lớn hơn, đồng thời gây nguy hiểm cho sự thịnh vượng toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình miêu tả Đài Loan là “lằn ranh đỏ đầu tiên” không được vượt qua trong quan hệ Trung-Mỹ.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Blinken, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh rằng hai bên nên tập trung vào việc biến những sự đồng thuận mà hai nguyên thủ quốc gia đạt được ở Bali thành các chính sách thiết thực và hành động cụ thể.

"Cần đẩy mạnh tham vấn về các nguyên tắc chỉ đạo trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ, thúc đẩy đối thoại ở mọi cấp độ và giải quyết các vấn đề cụ thể giữa hai nước thông qua các nhóm làm việc chung", ông Vương Nghị nói thêm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.