10 sự kiện nổi bật của ngành Y tế TPHCM năm 2022

0
0

 - Sau đại dịch COVID-19, nguồn thu của các bệnh viện bị giảm sâu, nhân sự nghỉ việc nhiều, tâm lý sợ sai trong công tác đấu thầu đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngành y tế. Tuy nhiên, theo thông tin Sở Y tế công bố ngày 20/12 trong năm qua y tế thành phố vẫn đạt được 10 thành tựu nổi bật.

1. Phục hồi y tế TP sau thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19

Ngay sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh (từ 1/10/2021 đến nay), ngành Y tế đã nhanh chóng phục hồi các bệnh viện trở lại chức năng bình thường trước đó và giải thể các bệnh viện dã chiến. Mặc dù số lượt khám chữa bệnh chưa phục hồi hoàn toàn, nhưng số lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố đã nhanh chóng cải thiện (29.986.368 lượt khám trong 11 tháng đầu năm 2022 so với 22.199.692 lượt của cả năm 2021).

2. Chủ động ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh, không để xảy ra dịch chồng dịch trên địa bàn TP

Bước sang năm 2022, khi cả hệ thống y tế Thành phố vừa kiểm soát được đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19 do sự xuất hiện của biến chủng Omicron thì dịch bệnh Sốt xuất huyết (SXH) lại xuất hiện sớm hơn với số ca mắc và tử vong tăng cao so với mọi năm. Ngành Y tế kịp thời tham mưu UBND TP triển khai hàng loạt giải pháp phòng, chống dịch SXH trên phạm vi toàn thành phố. Với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống y tế, dịch bệnh SXH đã được kiểm soát và đang lui dần, số trường hợp mắc, trường hợp nặng và tử vong đã được kéo giảm rõ và những tháng cuối năm 2022. Bên cạnh đó, ngay sau khi Bộ Y tế cảnh báo đậu mùa khỉ có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã triển khai ngay các giải pháp kiểm soát đã chủ động phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh ở nước ngoài (vào tháng 10/2022), ngay khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất đã được cách ly điều trị kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ thao tác trên máy X-Quang kỹ thuật số có tích hợp trí tuệ nhân tạo tại trạm y tế xã Thạnh An

3. Khởi động chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (chương trình WHO PEN)

Năm 2022, bên cạnh việc duy trì các hoạt động kiểm soát ổn định tình hình dịch bệnh, một hoạt động nổi bật khác đáng được ghi nhận chính là Ngành Y tế Thành phố đã ưu tiên nguồn lực để triển khai một chương trình chăm sóc sức khỏe có ý nghĩa rất quan trọng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố và góp phần giảm tỷ lệ tử vong. Chương trình sức khỏe có tên là ”Gói can thiệp thiết yếu đối với các bệnh không lây nhiễm của Tổ chức y tế Thế giới” (gọi tắt là WHO PEN).

4. Ngành Y tế TP đã chính thức đưa ra dịch vụ “Cấp cứu trầm cảm” đi vào cuộc sống

Ngành Y tế đã triển khai chuỗi hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân Thành phố, khởi đầu với thí điểm triển khai mô hình “cấp cứu trầm cảm”. Sau hơn 4 tháng triển khai, ”Cấp cứu trầm cảm” đã tiếp nhận 94 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ tư vấn và cấp cứu tâm thần, đã có 40 trường hợp được Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp cận và đưa đến bệnh viện Tâm thần điều trị.

5. Thí điểm thành công việc đưa bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp tại các bệnh viện gắn liền với thực hành tại Trạm y tế

Từ tháng 2/2022, Ngành Y tế TPHCM bắt đầu triển khai thí điểm chương trình thực hành lâm sàng tại bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của TP gắn liền với thực hành tại trạm y tế dành cho các bác sĩ mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ đa khoa. Cho đến thời điểm hiện nay, có 286 bác sĩ đang được đào tạo theo chương trình này.

6. Luân phiên bác sĩ trẻ tình nguyện và đưa X-quang phổi có tích hợp trí tuệ nhân tạo về xã đảo Thạnh An.

Lần đầu tiên trên cả nước, cùng với việc đưa các bác sĩ trẻ tình nguyện ra xã đảo, Ngành Y tế Thành phố đã đưa máy X-Quang kỹ thuật số có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đến với trạm y tế xã Thạnh An. Nhờ ứng dụng AI được tích hợp trên máy X-quang kỹ thuật số, các bác sĩ trẻ sẽ dễ dàng đọc được đầy đủ các thương tổn có trên X-quang phổi, và nhờ máy X-quang đã được kết nối hệ thống PACs, khi cần hội chẩn và xin ý kiến các bác sĩ chuyên khoa về chẩn đoán các bệnh có liên quan các tổn thương trên X-quang phổi.

7. Triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuẩn đoán và điều trị chuyên sâu tại bệnh viện chuyên khoa và đa khoa tuyến cuối của TP

Mặc dù vừa trải qua thời gian dài phòng, chống dịch Covid-19, trong năm 2022, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến cuối của TP vẫn tiếp tục nỗ lực phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, hướng tới xây dựng một Trung tâm y tế chuyên sâu ngang tầm khu vực, theo định hướng phát triển của lãnh đạo TP.

8. Đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân về cung ứng dịch vụ công của ngành y tế TP và đổi mới sáng tạo quy trình tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Từ năm 2022, định kỳ hàng tuần, Sở Y tế chính thức triển khai chương trình đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân về cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan Sở Y tế. Ngay sau những buổi gặp gỡ, lãnh đạo Sở Y tế và các phòng chức năng cùng thảo luận, trao đổi và tìm ra giải pháp khả thi nhất để cải tiến quy trình dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, năm 2022 cũng là năm đầu tiên mà Sở Y tế tổ chức chương trình đối thoại và lắng nghe nhân viên y tế hiện đang công tác tại các đơn vị trực thuộc, nhất là các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn.

9. Thêm nhiều công trình mới được đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người dân TP và người dân các tỉnh trong khu vực

Năm 2022, ngành Y tế TP có thêm nhiều công trình mới được đưa vào sử dụng góp phần cải thiện chất lượng phục vụ người dân Thành phố và người dân các tỉnh khu vực phía Nam. Đó là cơ sở mới, hiện đại của bệnh viện Truyền máu và Huyết học tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh; Trung tâm chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em của Bệnh viện Nhi Đồng 1, Cơ sở mới của bệnh viện Ung Bướu sau khi đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử chuyển đổi công năng trở thành Trung tâm Hồi sức Covid-19 được chuyển đổi trở lại với chức năng chuyên ngành ung thư. Bên cạnh đó, ngành Y tế Thành phố sẽ hoàn thành và sớm đưa vào sử dụng 7 dự án trọng điểm khác.

10. Tổ chức thành công Hội thi “trưởng trạm y tế giỏi lần thứ nhất” và khởi động bình chọn giải thưởng thành tựu Y khoa lần thứ ba với chuyên đề các sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng

Năm 2022 là năm đầu tiên ngành y tế TP tổ chức Hội thi “Trưởng trạm y tế giỏi” cấp TP nhằm tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ y tế đang đảm trách công tác quản lý trạm y tế và nhân viên y tế thuộc diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý y tế cơ sở. Hội thi đã thu hút 374 cán bộ y tế đang công tác tại 310 trạm y tế phường, xã trên địa bàn Thành phố tham gia. Năm 2022 cũng là năm mà Ngành Y tế TP đã chính thức phát động đợt bình chọn Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam lần thứ 3 - năm 2022 với chuyên đề là các sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng. Sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 26 đề tài đăng ký tham dự bình chọn đến từ 23 đơn vị, trung tâm y tế quận, huyện và các bệnh viện thuộc TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Nghệ An.


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.