- Phó Chủ tịch Hà Nội cho biết, khối lượng công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội hiện rất lớn, trong đó, nhiều phần việc khó khăn vẫn còn ở phía trước, như: di dời mồ mả, trụ sở cơ quan, trường học, công trình điện...
Ngày 24/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đã đi khảo sát thực địa và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện Dự án.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đến nay, Thành phố đã hoàn thành phê duyệt chỉ giới đường đỏ 5/5 đoạn với tổng chiều dài 58,2km.
Riêng đoạn từ Quốc lộ 32 đến cầu Hồng Hà vẫn chưa có bản vẽ được xác nhận của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố tổ chức triển khai cắm mốc ngoài thực địa. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố cũng đang phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội điều chỉnh nút giao Quốc lộ 6 - Vành đai 4.
Thành phố đã hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, tham vấn cộng đồng, đã đăng tải tham vấn trên trang điện tử của Bộ TN&MT. Các quận, huyện cũng đã cơ bản gửi số liệu GPMB cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố để tập hợp và lên phương án tổng thể nhằm thống nhất ký biên bản số liệu với các quận, huyện (dự kiến trình duyệt Dự án trước ngày 28/11/2022).
Về kết quả cụ thể, Thành phố đã tổ chức cắm mốc GPMB được 36,3/58,2km tại 7 quận, huyện; dự kiến sẽ hoàn thành công tác cắm mốc xong trước ngày 30/11/2022 đối với 21,9km còn lại. UBND Thành phố đã triển khai phương án ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để thực hiện bồi thường, GPMB và tạo quỹ đất theo quy hoạch.
Song song với việc triển khai các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND Thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư... Dự kiến, trong quý IV/2022, Thành phố sẽ giải ngân được khoảng 1.759 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Sau khi khảo sát thực địa tại một số nút giao quan trọng của tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng đoàn khảo sát đã làm việc với các cơ quan liên quan, nghe báo cáo tình hình, các kiến nghị và chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.
“Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc, song Hà Nội đã chủ động đề ra các biện pháp tháo gỡ. Nhờ đó, các phần việc liên quan đến GPMB đã và đang được triển khai đồng bộ từ Thành phố xuống các địa phương”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận xét.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn khảo sát thực địa tại huyện Hoài Đức |
Tuy nhiên, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án khẳng định, khối lượng công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội hiện rất lớn, trong đó, nhiều phần việc khó khăn vẫn còn ở phía trước, như: di dời mồ mả, trụ sở cơ quan, trường học, công trình điện... Trong khi đó, tiến độ Quốc hội đề ra là cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.
Vì vậy, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục đồng hành, bám sát tiến độ theo cam kết của thành phố Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên để kịp thời theo dõi, đôn đốc.
“Đối với một số vấn đề vướng mắc về cơ chế, chính sách vượt thẩm quyền cấp tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố nhanh chóng tập hợp và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo giải quyết, trước hết là vấn đề chỉ giới đường đỏ, chính sách trong di dời mồ mả, cơ chế bố trí vốn cải tạo nâng cấp hoặc xây dựng mới nghĩa trang phục vụ Dự án...”, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu các quận, huyện vừa thi đua, vừa tăng cường học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau thực hiện công tác GPMB với quyết tâm bảo đảm tiến độ, để đến tháng 6/2023, khởi công Dự án. Các Sở, ngành Thành phố phải tập trung cao độ phối hợp, giúp đỡ các quận, huyện; đặc biệt phải hoàn thành xác định chỉ giới đường đỏ và cắm mốc trên thực địa.
“Nhiệm vụ tới đây còn rất dài, rất nặng, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao của các sở, ngành, quận, huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương; đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội phải sâu sát, quyết liệt từng việc hơn nữa”, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, bao gồm: 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, điểm đầu tại khoảng Km3+695 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại khoảng Km40+500 đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 58,2km; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km. Tổng mức đầu tư của Dự án là 85.813 tỷ đồng thực hiện theo 07 dự án thành phần.