- Với quyết tâm không để sau cao điểm lại tái diễn tình trạng vi phạm, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an, triển khai quyết liệt các giải pháp công tác bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vi phạm nồng độ cồn...
Ảnh minh họa |
Bộ Công an cho biết: Sau 03 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (từ ngày 20/6 - 20/9/2022), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã phát hiện, xử lý gần 800.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 1.400 tỷ đồng, tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt trên cả 3 tiêu chí.
Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 788.607 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền gần 1.400 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 134.064 trường hợp; tạm giữ 189.045 phương tiện các loại. Trong đó: Đường bộ: Xử lý 773.467 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 1.300 tỷ đồng; tước 133.872 Giấy phép lái xe; tạm giữ 189.010 phương tiện các loại. Đường thủy: Xử lý 15.140 trường hợp, phạt tiền gần 30 tỷ đồng; tạm giữ 35 phương tiện; tước bằng, chứng chỉ chuyên môn 192 trường hợp.
Đáng chú ý, lực lượng CSGT đã tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn với 110.774 trường hợp, phạt tiền hơn 500 tỷ đồng; tạm giữ 110.774 phương tiện; tước Giấy phép lái xe 69.358 trường hợp. Một số Công an địa phương có kết quả xử lý cao như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế…
Đối với phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 47.224 trường hợp; phạt tiền hơn 260 tỷ đồng; tạm giữ 1.164 phương tiện; tước Giấy phép lái xe 24.483 trường hợp. Yêu cầu tháo, cắt thùng xe: 8.094 trường hợp; Hạ tải: 15.377 trường hợp… Một số Công an địa phương có kết quả xử lý cao như: Thanh Hóa; Hà Nội, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh...
Trên tuyến đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi: Chở quá vạch mớn nước an toàn: không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phao cứu sinh, thiết bị an toàn kỹ thuật, phòng cháy, chữa cháy; chở hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ; cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép; vi phạm về đăng ký, đăng kiểm. Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm cao: Tiền Giang; An Giang; Cần Thơ; Đồng Tháp...
Với những nỗ lực qua 3 tháng cao điểm, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến đáng ghi nhận, tai nạn giao thông giảm rõ rệt so với cùng kỳ. Khai thác trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông, đã xảy ra 2.595 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.406 người, bị thương 1.828 người. So với thời gian trước liền kề, giảm 360 vụ, giảm 239 người chết, giảm 148 người bị thương.
Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn vận động nhân dân, doanh nghiệp trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải, vi phạm về nồng độ cồn... đã được các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đồng tình ủng hộ, cùng vào cuộc hỗ trợ lực lượng Công an.
Tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe cơ bản đã được kiểm soát. Tại nhiều địa phương không còn tình trạng xe cơi nới thành thùng hoạt động, qua đó đã tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội và lan tỏa nhiều hình ảnh đẹp về lực lượng CSGT.
Với quyết tâm không để sau cao điểm lại tái diễn tình trạng vi phạm, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an, triển khai quyết liệt các giải pháp công tác bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe, vi phạm nồng độ cồn...
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT. Xác định lấy người dân làm trọng tâm và là chủ thể, mọi hoạt động của CSGT phải bảo đảm các quyền lợi cho người dân, làm cho người dân nhận thức được việc chấp hành đúng các quy định về TTATGT.
Đồng thời, thông qua hoạt động nghiệp vụ kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập trong công tác tổ chức giao thông, các “điểm đen” về tai nạn giao thông để có văn bản kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền khắc phục; trường hợp đã kiến nghị nhưng không có biện pháp khắc phục mà để xảy ra tai nạn giao thông phải phối hợp điều tra xác định nguyên nhân và xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật.
P.M