Đại học Bách khoa Hà Nội cùng các trường ĐH Kỹ thuật thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với doanh nghiệp

0
0

 - Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy đã tổ chức Hội thảo Câu lạc bộ Khoa học và Công nghệ các trường ĐH kỹ thuật lần thứ 57. Chủ đề Hội thảo “Công tác PCCC &CNCH phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay”, đánh giá sâu sắc, toàn diện hơn về công tác PCCC cũng như vai trò của khoa học và công nghệ trong việc đảm bảo an toàn PCCC, góp phần hạn chế số vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra. 

Đây cũng là dịp để các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, lĩnh hội và tiếp thu những kiến thức mới, thành tựu mới về khoa học công nghệ trong lĩnh vực PCCC&CNCH, cũng như đánh giá vai trò của CLB Khoa học và Công nghệ các trường ĐH kỹ thuật trong sự phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, Bộ KH&ĐT chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa ông Vũ Quốc Huy (bên trái) - đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và PGS. Huỳnh Quyết Thắng (bên phải) - đại diện Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường ĐH kỹ thuật
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, Bộ KH&ĐT chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa ông Vũ Quốc Huy (bên trái) - đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và PGS. Huỳnh Quyết Thắng (bên phải) - đại diện Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường ĐH kỹ thuật

5 nội dung thỏa thuận hợp tác giữa NIC và CLB các trường ĐH Kỹ thuật

Trong khuôn khổ Hội thảo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, Bộ KH&ĐT đã chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường ĐH kỹ thuật với 5 nội dung triển khai các hoạt động hợp tác về đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, phát triển sản phẩm, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu…

Mạng lưới các trường đại học công nghệ kỹ thuật Việt Nam thống nhất triển khai mạnh mẽ mô hình Học kỳ doanh nghiệp (thuộc chương trình đào tạo cử nhân hoặc kỹ sư) người học thực hiện thực tập trực tiếp tại các công ty, nhà máy trong 6-8 tháng để nâng cao tính thực tế và khả năng làm việc khi ra trường, cùng đó thực hiện đề tài tốt nghiệp phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Chủ động xây dựng các mối liên kết chặt chẽ, hữu cơ, tương trợ lẫn nhau giữa doanh nghiệp và nhà trường; tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp-đại học thường niên với các định hướng, chính sách rõ ràng về số lượng nhân lực, lĩnh vực ưu tiên phát triển các nguồn nhân lực chất lượng cao định hướng công nghệ, nghiên cứu phát triển...

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giới thiệu các thành tựu khoa học kỹ thuật và các cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ.

Đồng thời, tham gia phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, sự kiện, triển lãm về khoa học và công nghệ; trình diễn và chuyển giao công nghệ, kết nối cung cầu công nghệ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; kết nối hợp tác với các tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và nhập khẩu công nghệ mà hai bên có thế mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhận định bên cạnh việc giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, cần phải có những công nghệ, những giải pháp mới để có thể hoàn thiện, chuyển giao. Đây là trọng tâm quan trọng trong chương trình đổi mới sáng tạo quốc gia, giúp cho những kết quả nghiên cứu ngày càng có ý nghĩa hơn trong thực tế. 

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị Bộ Công an, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển khoa học công nghệ nói chung và phát triển khoa học công nghệ trong các trường đại học nói riêng, có kinh phí đầu tư lâu dài cho phát triển khoa học công nghệ, tăng cường cơ sở vật chất và điều kiện nghiên cứu.

Còn TS. Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đánh giá việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật sẽ là tiền đề để Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trường đại học, học viện thành viên CLB, với thế mạnh về khoa học, công nghệ, kỹ thuật,sẽ phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau về các lĩnh vực mà mình có thế mạnh, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 

“Thỏa thuận hợp tác này không chỉ thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trường đại học, học viện thành viên Câu lạc bộ, mà còn góp phần vào việc triển khai nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, đồng thời góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Duy Đông bày tỏ tin tưởng.

P.V


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.