Việt Nam sẽ ứng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027

0
0

 - Việt Nam sẽ ứng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027 để cùng các quốc gia khác hoàn thiện các chính sách cũng như thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và mong muốn nhận được sự ủng hộ từ phía UNESCO.

Chiều ngày 5/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Audrey Azoulay.

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của bà Tổng Giám đốc, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của UNESCO trong việc góp phần duy trì, củng cố hòa bình, phát triển bền vững và thịnh vượng của các quốc gia, dân tộc trên thế giới trong suốt 75 năm qua. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là sau chuyến thăm UNESCO của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021 và hai bên đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2021-2025 trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin-truyền thông.  Bộ trưởng cũng đặc biệt đánh giá cao hỗ trợ của UNESCO dành cho Việt Nam đối với các lĩnh vực quan trọng như bảo tồn và phát huy giá trị các khu di sản văn hoá, công viên địa chất toàn cầu, các khu dự trữ sinh quyển, tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo, Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu, kết nối với cộng đồng các nhà khoa học quốc tế, vinh danh các danh nhân Việt Nam…

Tại cuộc gặp, hai bên cũng đã chia sẻ về tình hình thế giới và vai trò của các diễn đàn đa phương hiện nay trong việc giải quyết các vấn đề, thách thức mang tính toàn cầu. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng UNESCO tiếp tục được kỳ vọng là tổ chức có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các bất đồng, xung đột có nguyên nhân từ văn hóa, sắc tộc, tôn giáo; đồng thời thu hẹp khoảng cách về khoa học công nghệ và chất lượng giáo dục trên thế giới; thích ứng với biến đổi khí hậu; tôn trọng và thúc đẩy sự đa dạng của các nền văn hóa…

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục là một thành viên tích cực, có trách nhiệm và thực hiện các cam kết quốc tế của mình để đóng góp thực chất và hiệu quả hơn nữa vào công việc chung của UNESCO. Với tinh thần đó, Việt Nam sẽ ứng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027 để cùng các quốc gia khác hoàn thiện các chính sách cũng như thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và mong muốn nhận được sự ủng hộ từ phía UNESCO.

Bà Tổng Giám đốc đánh giá cao các đóng góp thực chất, hiệu quả của Việt Nam trong công việc chung của Tổ chức cũng như vai trò chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam với tư cách là thành viên của Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025; chúc mừng Việt Nam đã trúng cử với số phiếu cao nhất vào Ủy ban Liên chính phủ Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026. Bà Audrey Azoulay bày tỏ vui mừng được mời tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 35 năm Tổ chức UNESCO ra Nghị quyết vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã có đóng góp quan trọng về nhiều mặt trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, nghệ thuật và sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội của nhân dân thế giới như Nghị quyết năm 1987 đã khẳng định. Đây cũng chính là sứ mệnh lịch sử của Tổ chức khi được thành lập năm 1945.

Bà Tổng Giám đốc khuyến nghị Việt Nam tiếp tục cân bằng giữa bảo tồn và phát triển; nhấn mạnh sẽ thúc đẩy các quốc gia thành viên UNESCO chia sẻ các thành tựu khoa học giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển, cũng như khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin-truyền thông.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.