Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức giải đấu Robotics Quốc gia sử dụng VEX IQ đầu tiên tại Việt Nam

0
0

Cuộc thi National Robotics Tournament phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh giáo dục STEM tới đông đảo thế hệ học sinh Việt Nam của Bách khoa Hà Nội.

 

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ - National Robotics Tournament 2022 do STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức đã diễn ra vào Chủ nhật, ngày 25/9 vừa qua tại khuôn viên Bách khoa Hà Nội.

Phát biểu khai mạc sự kiện, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội gửi gắm niềm tin và kỳ vọng rằng các thí sinh nhỏ tuổi trong cuộc thi ngày càng đam mê Kỹ thuật – Công nghệ và trong tương lai sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này.

Ông cũng cho biết thêm: “Cuộc thi rất phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh giáo dục STEM tới học sinh, nhằm thu hút các em hứng thú tới khối ngành Kỹ thuật – Công nghệ đăng ký vào Bách khoa để nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào”.

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ đã thu hút hơn 500 khán giả tham gia tại địa điểm chính thức và gần 15.000 lượt theo dõi qua nền tảng trực tuyến. Với màn so tài của 49 đội thi đấu đến từ 20 tỉnh thành trên cả nước, đội “AE Nhà Khỉ” từ Hưng Yên đã xuất sắc giành giải Quán quân đầu tiên sau gần 300 trận thi đấu kịch tính.

Đại diện cho Ban giám khảo cuộc thi, PGS. Mạc Thị Thoa, Phó trưởng Khoa Cơ Điện tử, Trường Cơ khí, chia sẻ trên sân khấu của lễ trao giải: “Cuộc thi hôm nay có những đôi mắt lấp lánh, niềm vui, và cả sự kỳ vọng. Tôi thấy ở các em một niềm đam mê toán học, lập trình, thiết kế cơ khí, robot,... Các em mang đến những nguồn năng lượng tích cực, và chính các em sẽ là những mầm non của Bách khoa Hà Nội”.

Với sân thi đấu đạt tiêu chuẩn quốc tế, cuộc thi đã tạo điều kiện để các em học sinh ở Việt Nam có cơ hội học tập và thực hành thi đấu trên các bộ linh kiện Robotics hiện đại như học sinh tại Mỹ, hướng tới mục tiêu có thể tham gia thi đấu ở các giải đấu Robotics toàn cầu.

Các đội chơi đã trải qua nhiều trận thi đấu trực tiếp với các hạng mục: Phối hợp đối phương, Thử thách điều khiển từ xa, và Thử thách lập trình tự hành.

Chiến thắng thuộc về nam sinh THCS từ Hưng Yên
Chiến thắng thuộc về nam sinh THCS từ Hưng Yên

Với những kết quả đạt được, cuộc thi đã chứng minh đây là một sân chơi chuyên nghiệp với chất lượng quốc tế, đủ tiềm lực để trang bị cho thế hệ tương lai Việt Nam một nền giáo dục STEAM mạnh mẽ với tầm cỡ thế giới và công nghệ tiên tiến nhất để cạnh tranh toàn cầu.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Marc Evans Knapper thể hiện sự xúc động khi chứng kiến những tài năng trẻ tại cuộc thi: “Tôi không thể diễn tả hết sự ấn tượng của mình về tài năng, khát vọng chiến thắng và trí tuệ của các bạn học sinh tham gia. Các bạn thực sự khiến tôi tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho Việt Nam!”

Ngay sau lễ trao giải, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa trường Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam cũng đã diễn ra tốt đẹp. Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam chính thức trở thành đối tác chiến lược trong việc phát triển các chương trình giáo dục STEAM để đào tạo nguồn nhân lực cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.

Theo biên bản ký kết, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ hỗ trợ nguồn lực và tài nguyên trong Giải đấu Giao hữu Robotics toàn quốc, nối dài nỗ lực cùng STEAM for Vietnam trở thành nguồn cảm hứng và chung tay tạo nên thế hệ kỹ sư toàn cầu trong tương lai.

Nhà đồng sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, Tiến sĩ Trần Việt Hùng, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Tôi hy vọng qua những trải nghiệm như cuộc thi lần này, các em dần dần sẽ có các kỹ năng và kinh nghiệm để sau này có thể cạnh tranh trên thị trường công việc toàn cầu.” 

Sau giải đấu này, STEAM for Vietnam tiếp tục thực hiện chương trình "A Year of Robotics" - tổ chức cuộc thi giao hữu quốc tế vào tháng 1/2023 và National Robotics Tournament 2023 vào tháng 2/2023.

Tổ chức hướng tới mục tiêu đưa 100 học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham gia thi đấu tại giải đấu Robotics hàng đầu thế giới cho học sinh - VEX Robotics World Championship 2023, tổ chức vào tháng 5/2023 tại Texas, Mỹ.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.