Hà Nội: 100% quận huyện ghi nhận ca nhiễm virus Adeno, nguy cơ tiến triển thành dịch

0
0

 - Sở Y tế Hà Nội cho biết, 100% quận, huyện, thị xã ở Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Adeno virus, tổng cộng đã có gần 1.020 trẻ nhiễm loại vi rút này, riêng Long Biên có tới gần 150 ca. Đã có 3 trường hợp tử vong tại quận Tây Hồ, Mỹ Đức và huyện Phú Xuyên.

Trong hơn 1.400 bệnh nhân nhiễm virus Adeno tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ cuối tháng 8/2022 đến nay có 80% là bệnh nhi tại các quận, huyện của Hà Nội. Bệnh viện này cũng ghi nhận 7 ca tử vong, là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm virus Adeno.

Một số quận, huyện ở Hà Nội ghi nhận số mắc Adeno virus cao như: Long Biên (147 ca), Hà Đông (87 ca), Nam Từ Liêm (82 ca), Hoàng Mai (75 ca).

Trẻ nhiễm virus Adeno phải nhập viện điều trị. Ảnh: BV

Bệnh viện Bạch Mai và số bệnh viện của Hà Nội đã ghi nhận gần 100 ca nhiễm virus Adeno. Tại khoa Nhi hô hấp (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn), gần một nửa số trẻ đang điều trị nhiễm virus Adeno, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi. Triệu chứng chung là các trẻ sốt cao liên tục. Nhiều trường hợp có kèm viêm kết mạc, ho, tiêu chảy nhưng những trường hợp có dấu hiệu suy hô hấp mới được nhập viện.

Tại khoa Nhi Bệnh viện Thanh Nhàn, những ngày gần đây tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhi nhập viện, được đánh giá là mức tăng đột biến. Trong số này có một số trẻ bị viêm phổi do nhiễm virus Adeno.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cuối tuần qua cho biết hiện chưa ghi nhận các ổ dịch nhiễm virus Adeno trong cộng đồng. Tuy nhiên, TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận định việc nhiều trẻ mắc virus này là "vấn đề y tế công cộng cần quan tâm".

Đây là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, tuy nhiên theo ông Khoa, bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật, nếu mắc thêm virus Adeno thì có nguy cơ tử vong cao.

Hà Nội yêu cầu bố trí đủ giường bệnh, nhân lực điều trị

Ngày 26/9, Sở Y tế Hà Nội nhận định tình hình bệnh nhân nhiễm virus Adeno có xu hướng gia tăng. Sở này có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đủ giường bệnh, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để chẩn đoán và điều trị người bệnh; đảm bảo phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh. 

Trong trường hợp phát sinh lây nhiễm nội bộ, cơ sở khám, chữa bệnh phải tiến hành xử lý quyết liệt. Đặc biệt, Sở này yêu cầu các đơn vị tăng cường hội chẩn, chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện trong ngành Y tế Hà Nội để điều trị người bệnh nhiễm virus Adeno.

"Các trường hợp diễn biến nặng có suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng... cần được hội chẩn tích cực, chuyển viện, chuyển tuyến lên tuyến thành phố hoặc tuyến trung ương đảm bảo an toàn người bệnh”, Sở Y tế Hà Nội nêu rõ.

Đánh giá nguy cơ virus Adeno tiến triển thành dịch 

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa - cơ sở chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm của Hà Nội; Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn -chuyên khoa đầu ngành Nhi khoa, được Sở giao nhiệm vụ tiếp tục cập nhật kiến thức chẩn đoán, phòng, điều trị bệnh nhân nhiễm virus Adeno cho các đơn vị trong ngành.

Riêng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đơn vị này phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát tình hình bệnh do virus Adeno, đồng thời đánh giá tình hình, nguy cơ tiến triển thành dịch, tham mưu cho Sở Y tế triển khai công tác phòng, chống phù hợp với điều kiện của Hà Nội.

Theo đó, CDC Hà Nội hướng dẫn, phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã và các cơ sở khám, chữa bệnh điều tra dịch tễ, xử lý các chuỗi lây nhiễm do virus Adeno, không để bùng phát, kéo dài, đặc biệt khi xuất hiện tình trạng lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Việc điều tra dịch tễ, xử lý khi xuất hiện ca bệnh lây lan tại cộng đồng cũng là nhiệm vụ được Sở Y tế giao cho các trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, nhằm mục tiêu không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài.

(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.