Chùm ảnh: Cứu hộ một gấu ngựa bị nuôi nhốt 19 năm ở Hà Nội

0
0

 - Cá thể gấu cái vừa được cứu hộ nặng khoảng 160 kg, tính đến nay khoảng 19 tuổi, và được nuôi từ năm 2003 khi mới chỉ nặng 12kg…

Ngày 29/9, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ một cá thể gấu đã được nuôi nhốt từ năm 2003, từ khi còn là một gấu ngựa non chỉ nặng khoảng 12 kg tại một hộ gia đình tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.

Cá thể gấu này đã được Hạt Kiểm lâm Số 1, Chi cục Kiểm Lâm Hà Nội vận động, và gia đình tự nguyện viết đơn chuyển giao, mong muốn đưa gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Cá thể gấu cái nặng khoảng 160 kg, tính đến nay khoảng 19 tuổi, và được nuôi từ nhỏ. Chủ nuôi gấu chia sẻ, ông nuôi gấu chủ yếu với mục đích làm cảnh trong chuồng nuôi cuối vườn cây, cho gấu ăn hoa quả và sữa vì nhà gần chợ.

Để cứu hộ, Tổ chức Động vật Châu Á đã gây mê, đưa gấu ra khỏi lồng và khám sức khoẻ cơ bản trước khi đưa gấu lên lồng vận chuyển và đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Bác sỹ thú y Lý Mai Hân cho biết, hiện gấu không có vấn đề sức khoẻ gì nghiêm trọng, Tổ chức sẽ khám sức khoẻ kỹ hơn và phát hiện các vấn đề nếu có khi về đến Trung tâm. Gấu được đặt tên là Marmalade (Mứt cam). Trong vòng đúng 1 tuần, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ liên tiếp 2 cá thể gấu ngựa từ Nam Định, và Hà Nội.

Nhờ sự vận động và tuyên truyền hiệu quả, đây là cá thể gấu thứ 9 được cứu hộ trên địa bàn Hà Nội trong năm nay, nâng tổng số gấu cứu hộ của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam trong năm 2022 là 14 cá thể (từ Hà Nội, Nam Định, Điện Biên và Sơn La).

Theo thông tin từ Hạt kiểm lâm số 1, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, trong địa bàn hạt quản lý, thì Huyện Mê Linh còn 7 cá thể gấu nuôi nhốt và các cơ quan chức năng vẫn triển khai vận động, kiểm tra định kỳ theo quý với các chủ nuôi nói trên.

Do bị thu hẹp môi trường sống (sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên đưa vào các trại gấu để trích hút mật, số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất của Cục Kiểm lâm Việt Nam, chỉ còn khoảng hơn 300 cá thể gấu đang bị giam cầm trong các trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, chúng bị nhốt suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.

Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được 30-35 năm, chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.

Dưới đây là chùm ảnh cứu hộ cá thể gấu ngựa này.

Gấu Malada năm nay khoảng 19 tuổi
Gấu Malada năm nay khoảng 19 tuổi
Bác Kiều Văn Đà cho biết đã nuôi chú gấu để làm cảnh từ năm 2003, khi gấu còn là một con non mới nặng 12kg
Bác Kiều Văn Đà cho biết đã nuôi chú gấu để làm cảnh từ năm 2003, khi gấu còn là một con non mới nặng 12kg
Chi cục Kiểm lâm Hà Nội kiểm tra chip gấu dưới sự chứng kiến của chủ nuôi nhốt
Chi cục Kiểm lâm Hà Nội kiểm tra chip gấu dưới sự chứng kiến của chủ nuôi nhốt
Bác sỹ thú y Lý Mai Lân quan sát gấu sau khi gây mê
Bác sỹ thú y Lý Mai Lân quan sát gấu sau khi gây mê
Bác sỹ thú y đặt ống thở cho gấu sau khi gây mê
Bác sỹ thú y đặt ống thở cho gấu sau khi gây mê
Khám sức khỏe và siêu âm nhanh tại hiện trường cứu hộ
Khám sức khỏe và siêu âm nhanh tại hiện trường cứu hộ
Đưa gấu sau khi khám vào lồng vận chuyển
Đưa gấu sau khi khám vào lồng vận chuyển
Đẩy gấu lên xe tải
Đẩy gấu lên xe tải
Chủ gấu đội mưa ra tạm biệt và hẹn lên thăm gấu
Chủ gấu đội mưa ra tạm biệt và hẹn lên thăm gấu

 

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.