- Chiều 17/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh chủ trì Hội thảo tham vấn Định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến tới các Sở GDĐT 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Các ý kiến thảo luận tại hội thảo tập trung vào hai nội dung chính đó là: Định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học trong thời gian tới và hình thức, tiêu chí đánh giá thể lực học sinh, sinh viên hiện nay.
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội |
Các đại biểu đều khẳng định, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Chính phủ. Chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho học sinh đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần của thế hệ trẻ, bởi học sinh là thế hệ tương lai của đất nước. Giáo dục thể chất không chỉ là hoạt động thể dục thể thao đơn thuần mà nó còn mang lại sự phát triển toàn diện cho học sinh và giúp phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp đối với trẻ em.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định giáo dục thể chất là môn học bắt buộc. Vì vậy, Bộ GDĐT nên hướng dẫn việc giáo dục thể chất trong các trường học theo hướng tăng thời lượng so với yêu cầu tối thiểu theo quy định.
Các đại biểu ở các địa phương cũng chỉ ra nhiều tồn tại, khó khăn khi triển khai môn học giáo dục thể chất trong các nhà trường như: hệ thống cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất từ cấp học mầm non đến các cấp học phổ thông còn thiếu; một số lãnh đạo các trường học còn xem nhẹ môn giáo dục thể chất; đội ngũ giáo viên có chuyên môn, được đào tạo chuyên sâu về giáo dục thể chất còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội thảo |
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, Bộ GDĐT đã triển khai trong toàn ngành Quyết định 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Đây là chương trình nhằm đảm bảo chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cho trẻ em, học sinh thông qua việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục. Trong đó “Chăm sóc toàn diện về thể chất” là một nội dung quan trọng.
Thứ trưởng đánh giá cao những ý kiến chia sẻ, góp ý trách nhiệm từ các đại biểu tham gia hội thảo. Các ý kiến đều hướng tới mục tiêu làm sao để có thể triển khai thật hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học.
Theo Thứ trưởng, các ý kiến đã đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao một cách khách quan, xác định đúng vị trí của giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học và đề xuất những luận cứ khoa học mới, những quan điểm mang tính đột phá của các cấp, các ngành, các nhà trường, các nhà quản lý và các chuyên gia trong lĩnh vực này.
P.V