Sự thật về tia cực tím

0
0

(VNMedia) - Nhạy cảm với ánh sáng là do một số bệnh lý gây ra, chẳng hạn như bệnh lupus, hoặc do ăn phải, hít phải hoặc da tiếp xúc với các chất được gọi là chất nhạy cảm với ánh sáng. Một số chất gây nhạy cảm với ánh sáng bao gồm hóa chất công nghiệp, dược phẩm, thuốc, thực vật và một số loại tinh dầu và nước hoa.

Bức xạ tia cực tím là một phần của quang phổ điện từ do mặt trời phát ra. Nhưng không giống như ánh sáng của mặt trời mà chúng ta có thể nhìn thấy và bức xạ hồng ngoại của mặt trời mà chúng ta cảm thấy dưới dạng nhiệt, các giác quan của chúng ta không thể phát hiện ra bức xạ tia cực tím.

Bức xạ tia cực tím được chia thành ba loại: UVA, UVB và UVC. Trong khi tất cả bức xạ UVC được khí quyển hấp thụ, tất cả tia UVA và khoảng 10 phần trăm bức xạ UVB đến được bề mặt Trái đất. Cả UVA và UVB đều được biết là nguyên nhân gây ung thư da.

 

BẠN CÓ BIẾT

Bức xạ UV từ mặt trời:

+ Là bức xạ năng lượng cao, có khả năng gây hại cho cơ thể sống.
+ Gây ung thư cho con người. Không thể nhìn thấy hoặc cảm thấy.
+ Không liên quan tới nhiệt độ.
+ Có thể cao ngay cả vào những ngày mát mẻ và nhiều mây.
+ Có thể xuyên qua mây.
+ Có thể xuyên qua vật liệu dệt thưa.
+ Có thể dội lại trên các bề mặt phản chiếu như kim loại, bê tông, nước và tuyết.

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ BỨC XẠ UV

Bức xạ tia cực tím có thể tiếp cận đến các cá thể trên mặt đất trực tiếp từ mặt trời. Nó cũng có thể bị phân tán bởi các hạt trong không khí và bị phản xạ bởi các bề mặt đất như kim loại, bê tông, cát và tuyết.

Tổng lượng bức xạ tia cực tím có mặt ở một vị trí nhất định bị ảnh hưởng bởi:

+ Độ cao của mặt trời - mặt trời ở trên bầu trời càng cao thì mức độ bức xạ UV trên bề mặt Trái đất càng cao. Do đó, mức độ bức xạ tia cực tím cao nhất vào giữa ngày và trong những tháng mùa hè.
+ Vĩ độ - càng ở gần xích đạo, mức độ bức xạ tia cực tím càng cao.
+ Mây che phủ - Bức xạ UV có thể xuyên qua lớp mây nhẹ, và vào những ngày u ám nhẹ, cường độ bức xạ UV có thể tương đương với cường độ của ngày không có mây. Mây dày đặc có thể làm giảm cường độ bức xạ tia cực tím. Mây phân tán có ảnh hưởng khác nhau đến mức độ bức xạ tia cực tím, tăng và giảm khi các đám mây đi qua phía trước mặt trời.
+ Độ cao - ở độ cao cao hơn, bầu khí quyển mỏng hơn và hấp thụ ít bức xạ tia cực tím hơn.
+ Ôzôn - ôzôn hấp thụ một số bức xạ UV mà nếu không sẽ chiếu tới bề mặt Trái đất.
+ Bề mặt phản chiếu - một số bề mặt tòa nhà và mặt đất như nhôm đánh bóng, vật liệu xây dựng, bê tông sáng màu và nước có thể phản xạ bức xạ UV trở lại da và mắt.

 

ĐO LƯỜNG BỨC XẠ TIA UV

Chúng ta không thể nhìn thấy hoặc cảm thấy bức xạ tia cực tím; do đó, quản lý nguy cơ tiếp xúc quá mức với bức xạ UV dựa vào việc theo dõi thường xuyên mức độ tia cực tím. Bức xạ UV được định lượng theo Chỉ số UV và liều lượng UV để cho phép người sử dụng lao động và PCBU quản lý rủi ro do người lao động tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím.

CHỈ SỐ UV

Mức độ bức xạ tia cực tím khác nhau vào bất kỳ ngày nào. Chỉ số UV, một hệ thống đánh giá được Tổ chức Y tế Thế giới WHO thông qua, mô tả lượng bức xạ UV trên bề mặt trái đất.

 

Các giá trị của chỉ số UV dao động từ 0 trở lên. Con số này càng cao, mức độ bức xạ tia cực tím càng cao và thời gian xảy ra các tác hại càng nhanh.

Nói chung, khi Chỉ số UV ở mức 3 trở lên, việc chống nắng là bắt buộc. Ở cấp độ này, lượng bức xạ tia cực tím đến bề mặt trái đất đủ cao để gây hại cho làn da không được bảo vệ, có thể dẫn đến ung thư da. Tuy nhiên, do tác hại của tia cực tím tích tụ theo thời gian nên những người làm việc ngoài trời - hoặc những người làm việc gần các bề mặt có độ phản chiếu cao - nên sử dụng biện pháp chống nắng quanh năm, ngay cả khi chỉ số UV dưới 3.

Để bảo vệ tốt nhất, cần kết hợp nhiều biện pháp chống nắng (mũ, quần áo che kín, kính mát, bóng râm và kem chống nắng).

 

NHẠY CẢM ÁNH SÁNG

Nhạy cảm ánh sáng là độ nhạy cảm cao bất thường của da hoặc mắt đối với bức xạ tia cực tím. Điều này có thể khiến da dễ bị tổn thương hơn, do đó làm tăng nguy cơ ung thư da.

Nhạy cảm với ánh sáng là do một số bệnh lý gây ra, chẳng hạn như bệnh lupus, hoặc do ăn phải, hít phải hoặc da tiếp xúc với các chất được gọi là chất nhạy cảm với ánh sáng. Một số chất gây nhạy cảm với ánh sáng bao gồm hóa chất công nghiệp, dược phẩm, thuốc, thực vật và một số loại tinh dầu và nước hoa.

BỨC XẠ TIA CỰC TÍM VÀ KÍNH

Hiện nay có rất nhiều loại kính khác nhau. Mỗi loại mang lại các mức độ chống nắng rất khác nhau.

* Kính dùng trong xây dựng

Sự truyền tia UVA qua kính tòa nhà phụ thuộc nhiều vào loại kính. Kính xây dựng nhiều lớp làm giảm hoàn toàn sự truyền tia UVA, trong khi kính cường lực dùng trong xây dựng và kính xây dựng mịn được làm mềm có thể cho phép khoảng 70% tia UVA truyền qua. Ở những vị trí như cửa sổ nằm dưới mái hiên sâu, mái hiên, việc truyền bức xạ tia cực tím sẽ giảm.

Người sử dụng lao động có kính dùng trong xây dựng không dán nhiều lớp có thể xem xét việc sơn màu cửa sổ nếu người lao động phải dành thời gian dài làm việc gần cửa sổ đón ánh nắng trực tiếp hoặc mắc chứng rối loạn da nhạy cảm với ánh sáng.

* Kính xe

Kính chắn gió nhiều lớp, được làm bằng một lớp nhựa dẻo dai liên kết giữa hai tấm kính, có chỉ số UPF từ 50 trở lên. Tuy nhiên, kính cửa sổ trơn được sử dụng trong cửa sổ bên ô tô thường có UPF12 chỉ cung cấp khả năng bảo vệ vừa phải trừ khi được dán thêm phim trong hoặc phim màu.

Một người ngồi trong ô tô vẫn có thể tiếp xúc đáng kể với bức xạ UV. Hội đồng chống lại bệnh ung thư khuyến nghị:

+ Người sử dụng lao động cân nhắc việc sơn màu cửa sổ bên và cửa sổ phía sau của xe ô tô và xe cần trang bị điều hòa để cửa sổ bên luôn đóng

+ Những người dành thời gian dài trong xe hơi mà không có kính màu bảo vệ cần sử dụng biện pháp chống nắng (mũ, kính râm, quần áo dài và kem chống nắng)

(còn tiếp)


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.