Làm sạch và bảo trì các vận dụng thép không gỉ

0
0

(VNMedia) - Chúng ta đã chứng kiến sự giao thoa tinh tế giữa sức mạnh và vẻ đẹp trong những công trình được chế tác từ thép không gỉ. Chẳng có gì ngạc nhiên khi nói rằng, để giữ cho loại vật liệu này luôn tỏa sáng như ban đầu, việc chăm sóc và bảo trì đóng vai trò quan trọng.

Thép không gỉ có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi quá trình ăn mòn. Thép không gỉ không có khả năng chống lại 100% vết bẩn và sẽ rỉ sét ở một số ứng dụng và vị trí nhất định nếu không được bảo trì thường xuyên.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý vị những kỹ thuật hiện đại và những biện pháp bảo trì thông minh để giữ cho bề mặt thép không gỉ luôn sáng bóng như mới sau khi được lắp đặt và khả năng chống ăn mòn theo năm tháng.

 

THÉP KHÔNG GỈ LÀ GÌ?

Thép không gỉ không phải là một hợp kim đơn lẻ mà dùng để chỉ một nhóm hợp kim gốc sắt có chứa tối thiểu 10,5% crôm. Các nguyên tố khác được thêm vào và hàm lượng crôm tăng lên để cải thiện đặc tính chống ăn mòn và chịu nhiệt, nâng cao tính chất cơ học và cải thiện đặc tính chế tạo. Có hơn 50 loại thép không gỉ được công nhận.

CÓ NHỮNG LOẠI HỢP KIM NÀO?

304 là thép không git austenit crom-niken có bản và phù hợp cho nhiều ứng dụng. Loại này có sẵn nhiều nhất trong nhiều dạng sản phẩm, dễ dàng chế tạo với khả năng chống ăn mòn tuyệt vời.
304L là phiên bản carbon thấp của 304. Loại này đôi khi được chỉ định ở nơi sẽ thực hiện hàn rộng rãi.
316 mang lại khả năng chống ăn mòn cao hơn thông qua việc bổ sung molypden. Cấp độ này được khuyến nghị sử dụng ở những nơi có khả năng ăn mòn nghiêm trọng, chẳng hạn như môi trường công nghiệp nặng và môi trường biển.
316L là phiên bản carbon thấp của 316.
430 là thép không gỉ ferritic crom có khả năng chống ăn mòn thấp hơn dòng 300, được chủ yếu sử dụng trong nội thất. 

NGUYÊN NHÂN GÂY ĂN MÒN

Các nguyên nhân phổ biến gây ăn mòn thép không gỉ bao gồm: clorua, axit hydrochloric, axit sulfuric, tiếp xúc với sắt, tiếp xúc với thép cacbon, nhiệt độ cao. 

Mỗi vị trí địa lý sẽ có những yếu tố môi trường khác nhau, trong đó có sự thay đổi về thời tiết, độ ẩm và gió. Sự căn mòn tăng nhanh ở các khu vực ven biển tiếp xúc với nước mặn và ở khu vực sử dụng muối. 

Nếu không bảo dưỡng, các vết rỉ sét có thể làm tổn hại bề mặt và có thể tiến tới hiện tượng "rỗ" hoặc ăn mòn cục bộ. Sự ăn mòn cũng phổ biến khi thép không gỉ tiếp xúc với tia lửa khi hàn, cắt, khoan hoặc mài.

 

LÀM SẠCH THÉP KHÔNG GỈ BẰNG CÁCH NÀO?

Thép không gỉ cần được làm sạch để đảm bảo tính thẩm mỹ và bảo vệ khả năng chống ăn mòn.

Thép không gỉ được bảo vệ khỏi ăn mòn bằng một lớp oxit crom mỏng. Oxy từ khí quyển kết hợp với crom trong thép không gỉ để tạo thành màng oxit crom thụ động giúp bảo vệ khỏi bị ăn mòn thêm. Bất kỳ sự ô nhiễm bề mặt nào do bụi bẩn hoặc vật liệu khác đều cản trở quá trình thụ động này và giữ lại các tác nhân ăn mòn, làm giảm khả năng chống ăn mòn.

Vì vậy, rất cần thiết duy trì quá trình làm sạch thường xuyên để duy trì vẻ ngoài và tính toàn vẹn của bề mặt. Thép không gỉ có thể dễ dàng được làm sạch bằng nhiều phương pháp khác nhau. Thép không gỉ sẽ duy trì vẻ ngoài và hiệu suất của nó lâu hơn nếu được vệ sinh thường xuyên và không giống như một số vật liệu khác, thép không gỉ không thể bị “hao mòn” do vệ sinh quá nhiều. Cần cân nhắc đến ảnh hưởng của độ nhám bề mặt/hoa văn, hướng vân/hoa văn và thiết kế cho phép làm sạch mưa tối đa (ứng dụng ngoại thất).

* Bụi bẩn

Giống như bất kỳ bề mặt nào tiếp xúc với môi trường, thép không gỉ đều có thể bị bẩn. Thông thường, nước ấm có hoặc không có chất tẩy rửa nhẹ là đủ. Song có thể cần phải xác định chất gây ô nhiễm hoặc thử nghiệm với nhiều mức độ chất tẩy rửa khác nhau. Sau nước, tiếp theo là các loại bột mài mòn nhẹ không gây trầy xước như chất tẩy rửa gia dụng thông thường. Có thể được sử dụng với nước ấm, bàn chải lông, bọt biển hoặc vải sạch.

Nên tránh sử dụng bàn chải hoặc miếng cọ thép cacbon vì chúng có thể để lại các hạt bám trên bề mặt có thể dẫn đến han gỉ. Để làm sạch mạnh hơn, có thể thêm một lượng nhỏ giấm vào bột cọ rửa. Việc vệ sinh phải luôn được thực hiện bằng cách rửa bằng nước nóng sạch. Khi nước có chứa chất rắn khoáng để lại vết nước, nên lau sạch bề mặt bằng khăn khô. 

* Dấu vân tay và vết bẩn

Từ quá trình sử dụng tiêu dùng và kiến trúc là những chất gây ô nhiễm bề mặt phổ biến nhất. Những điều này chỉ ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài và hiếm khi ảnh hưởng đến khả năng chống ăn mòn. Ta có thể dễ dàng loại bỏ chúng bằng nhiều phương pháp làm sạch đơn giản. Có thể loại bỏ bằng nước lau kính hoặc bằng cách chà nhẹ bột soda (natri cacbonat) và nước bằng khăn mềm. Luôn lưu ý sau đó phải rửa kỹ bằng nước ấm. 

* Dầu mỡ

Dầu tại xưởng có thể mang theo dầu mỡ, sạn và mảnh kim loại, thường tạo ra vết bẩn bề mặt sau nhiều lần vận hành. Dầu mỡ và các chất ô nhiễm khác cũng có thể làm bẩn bề mặt trong quá trình chế biến thực phẩm và nhiều hoạt động sinh hoạt gia đình hay thương mại khác. 

Ban đầu, có thể thử xà phòng hoặc chất tẩy rửa và nước hoặc kết hợp chất tẩy rửa, nước với dung môi. Việc loại bỏ dầu mỡ khỏi các đồ dùng bằng thép không gỉ bằng cách ngâm trong dung môi hóa học thường được sử dụng với các bộ phận được tạo hình nguội hoặc gia công có chứa nhiều chất bôi trơn. Ví dụ,rửa bề mặt bằng trichloroethylene hoặc chất lỏng tương tự hoặc khuấy một loạt các bộ phận nhỏ trong thùng chứa dung môi. Các dung môi không halogen hóa, chẳng hạn như axeton, rượu metyl, rượu etylic, metyl etyl xeton, benzen, rượu isopropyl, toluen, rượu khoáng và nhựa thông đều có tác dụng tốt. Nhiều dung môi trong số này được sử dụng rộng rãi làm chất tẩy rửa riêng lẻ, nhưng có hàng ngàn chất tẩy rửa hỗn hợp hoặc hỗn hợp trên thị trường.

 

BẢO DƯỠNG ĐỒ DÙNG TỪ THÉP KHÔNG GỈ

Một số lời khuyên về việc chăm sóc thép không gỉ:

1. Sử dụng giấy hoặc vật bảo vệ khác.
2. Bọc trên bề mặt thép không gỉ cho đến khi quá trình xử lý hoàn tất.
3. Xử lý thép không gỉ bằng găng tay hoặc vải sạch để bảo vệ khỏi vết bẩn hoặc dấu ngón tay.
4. Tránh sử dụng giẻ lau dầu hoặc vải dính dầu mỡ khi lau bề mặt.
5. Thực hiện vệ sinh định kỳ các vật dụng tiếp xúc
6. Bề mặt. Các tòa nhà có hệ thống rửa cửa sổ có thể sử dụng phương pháp này để làm sạch các tấm bên ngoài.
7. Nếu có thể, sau khi làm sạch, hãy rửa kỹ bằng nước.
8. Phải tránh làm sạch bằng chất tẩy rửa có chứa clorua.
9. Ngay cả những loại bột làm sạch tốt nhất cũng có thể làm xước hoặc đánh bóng lớp hoàn thiện được cán bằng máy cán. Trên các lớp sơn hoàn thiện đã được đánh bóng, nên chà hoặc lau theo hướng của các đường đánh bóng, KHÔNG ngang qua chúng.
10.Không sử dụng dung môi trong không gian kín hoặc khi đang hút thuốc.

*Nhiều loại giấy và tấm nhựa hoặc băng dính có lớp chống dính được dán lên thép không gỉ để tránh lão hóa trong thời gian khá ngắn và trở nên cực kỳ khó gỡ bỏ.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

● Axit: chỉ nên được xử lý bằng cách sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân có liên quan và thông tin cụ thể khác về sản phẩm. Khi thực hiện, bạn cần phải cẩn thận để axit không bị đổ ra các khu vực lân cận; tất cả cặn còn lại phải được xả vào dòng chất thải đã qua xử lý (tham khảo cơ quan cấp nước địa phương để biết các quy định và hỗ trợ); luôn pha loãng bằng cách thêm axit vào nước chứ không phải nước vào axit; sử dụng các vật chứa chịu được axit, chẳng hạn như thủy tinh hoặc nhựa. Nếu bề mặt không thể bị xỉn màu thì nên tiến hành xử lý thử; đặc biệt là cho các hoạt động tẩy chua. Tất cả các phương pháp điều trị phải được thực hiện bằng cách rửa kỹ.
● Dung môi: không nên sử dụng trong không gian hạn chế. Phải tránh hút thuốc khi sử dụng dung môi.
● Clorua: có mặt trong nhiều chất tẩy rửa. Điều này kéo theo nguy cơ ăn mòn rỗ thép không gỉ. Nếu sử dụng chất tẩy rửa có chứa clo, clorua, chất tẩy trắng hoặc hypochlorite thì sau đó phải được làm sạch nhanh chóng và triệt để.

Với điều kiện cấp độ, tình trạng và độ hoàn thiện bề mặt được chọn chính xác cho môi trường sử dụng cụ thể, quy trình chế tạo và lắp đặt phải chính xác và lịch trình làm sạch được thực hiện thường xuyên thì sẽ đạt được hiệu suất tốt và tuổi thọ lâu dài. Tần suất và chi phí làm sạch thép không gỉ thấp hơn so với nhiều vật liệu khác. 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.