Hướng dẫn lựa chọn dụng cụ cắt tỉa cây

0
0

(VNMedia) - Bài viết sẽ giải thích toàn bộ về dụng cụ cắt tỉa từ kéo cắt cành đến máy cắt cỏ. Cắt tỉa là một công việc thiết yếu trong vườn để giữ cho cây khỏe mạnh và gọn gàng, bao gồm rất nhiều khía cạnh từ việc cắt bỏ những bông hoa héo cho đến việc chặt cành cây, hoặc loại bỏ phần bị sâu bệnh hay định hình, giới hạn kích thước của cây. Việc cắt tỉa cành cũng khuyến khích cây ra chồi để ra hoa, kết trái. Thông qua quá trình cắt tỉa thường xuyên, khu vườn sẽ duy trì được sự cân bằng lành mạnh. Người làm vườn thậm chí có thể cắt tỉa để tạo cây mới bằng cách cắt cành từ những cây hoặc cây đã mọc thành bụi.

TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU

Xác định cây cần cắt
Chỉ khi xác định được đối tượng công việc thì người dùng mới có thể lựa chọn công cụ phù hợp nhất: Bạn có cắt tỉa hoavà cây bụi? Bạn có lọai bỏ các nhánh từcác cụm cây? Bạn có cắt tỉa và định hình hàng rào cây? Ngoài ra, người làm vườn có thể nghĩ đến quy mô của các nhiệm vụ cắt tỉa này từ những công việc nhỏ nhẹ như lấy hom từ những cây non có chồi dễ cắt cho đến những công việc lớn hơn như cưa những cành lớn ra khỏi cây.

Xác định độ cao cần cắt
Độ cao cần cắt không nhất thiết đồng nghĩa với chiều cao của cây bị cắt. Bài viết cung cấp mô tả về các công cụ có tay cầm dài để giúp bạn thoải mái thực hiện các công việc trên cao (chẳng hạn như cắt cành cây cao) hoặc những công việc gần mặt đất hơn. Những tay cầm dài này cũng hữu ích cho những khu vực khó tiếp cận.
Đối với những loại cây dễ tiếp cận hơn hoặc khi bạn đang muốn tỉa, tỉa hoặc tạo hình cho cây trồng trong chậu bạn hãy tìm đến những thiết bị cầm tay. Và cho dù vươn lên cao hay cúi xuống thấp, bạn luôn nên cân nhắc về chiều cao phù hợp với bản thân trong quá trình cắt.

 

DỤNG CỤ CẮT TỈA HOA, CÀNH NHỎ VÀ HÀNG RÀO

Kéo làm vườn
Kéo làm vườn cho phép bạn cắt các cành hoa một cách nhẹ nhàng và chính xác, điều này đặc biệt hữu ích cho việc cắm hoa trong nhà. Kéo làm vườn có những đặc điểm:
- Lưỡi dao làm bằng thép không gỉ với các cạnh răng cưa để kiểm soát tốt hơn
- Tay cầm công thái học để di chuyển thoải mái

Kéo cắt cành
Dùng để cắt thân gỗ và chồi non. Kéo cắt cành hay còn gọi là kéo cắt tỉa được chia làm hai loại tương ứng với hai loại lưỡi dao, cụ thể:
- Lưỡi dao cắt vòng - với thiết kế giống như kéo với hai lưỡi cắt – một lưỡi mỏng, một lưỡi dày, lưỡi dao này sẽ ít gây hư hại cho thân cây và phù hợp nhất để cắt cây hoặc các công việc nhẹ hơn (chẳng hạn như cắt hoa). Đầu mỏng giúp đưa lưỡi dao vào các điểm hẹp
- Lưỡi dao cắt đe – với một lưỡi dao sắc bén có thể cắt trên bề mặt phẳng, cùn, phù hớp nhất cho những cây đã chết hoặc thân cây dày
Kéo cắt cành có các đặc điểm:
- Lưỡi dao bằng thép không gỉ hoặc thép carbon chống ăn mòn
- Một loạt các tính năng của tay cầm công thái học, bao gồm tay cầm mềm, có thể điều chỉnh và siêu nhẹ
- Tay nắm đệm đúc
- Một cơ cấu bánh răng tạo thêm lực khi cắt tỉa

Rìu phạt cỏ
Dùng để cắt cành nhỏ, tước vỏ và dọn cỏ dại. Rìu phạt cỏ có đặc điểm:
- Lưỡi dao bằng thép cacbon có một đầu móc
- Tay cầm công thái học nhẹ giúp người dùng cầm thoải mái

Kéo cắt hàng rào cây
Sử dụng để cắt tỉa và tạo hình cho hàng rào, cắt cỏ dài, cắt bỏ những cây có hoa lớn và cắt tỉa lá cây lâu năm. Kéo cắt hàng rào cây có các đặc điểm:
- Lưỡi thép carbon chống ăn mòn, chống dính
- Tay cầm công thái học để cắt thoải mái
- Phân thân với thiết kế ống lồng có thể kéo dài (giống kính kính thiên văn) giúp người dùng vươn tới các bụi cây cao hơn
- Cơ cấu bánh răng để cung cấp thêm lực khi cắt tỉa.
- Đối với những công việc lớn hơn (chẳng hạn như cắt hàng rào dài), người dùng hãy cân nhắc đầu tư vào máy xén hàng rào chạy bằng điện.

 

Kéo cắt cành cán dài
Thiét bị này dùng để để cắt các thân gỗ hoặc cành cứng cao hơn của cây. Kéo cắt cành cán dài giúp người dùng có thể mở rộng tầm với mà không cần phải vươn quá xa. Tương tự như kéo cắt hàng rào, thiết bị này có tay cầm dạng ống lồng nên hoàn toàn có thể điều chỉnh được và kéo cắt cây cũng được chia làm hai loại với hai lưỡi dao khác nhau - đường vòng và đường đe. Kéo cắt cành cán dài có các đặc điểm:
- Lưỡi thép carbon, có lớp chống dính để giảm ma sát và giúp việc cắt và làm sạch dễ dàng hơn
- Tay cầm công thái học, bao gồm tay cầm mềm và siêu nhẹ
- Phân thân với thiết kế ống lồng dễ dàng tăng chiều dài
- Cơ cấu bánh răng để cung cấp thêm lực khi cắt tỉa

DỤNG CỤ CẮT TỈA CÀNH CÂY DÀY

 

Kéo cắt cây
Dùng để tỉa những cành cao, khó với trên những cây cao hơn. Kéo cắt cây (còn được gọi là máy cắt tỉa cây) được thiết kế vớimột cây sào dài gắn với sợi dây chạy dọc theo chiều dài của thân. Sợi dây này kết nối tay cầm ở một đầu với các lưỡi dao ở đầu kia, cho phép người dùng điều khiển các lưỡi dao ở khoảng cách xa một cách an toàn. Kéo cắt cây có các đặc điểm:
- Lưỡi dao bằng thép không gỉ hoặc thép carbon chống ăn mòn
- Tay cầm có đệm, chống trượt
- Các phụ kiện cố định hoặc có thể điều chỉnh, do đó bạn có thể tăng chiều dài để đạt chiều cao lên tới 6m
- Cưa nhánh bằng thép, chống dính với lớp phủ chống gỉ trên lưỡi
- Đầu có thể điều chỉnh với góc cắt lên đến 230o
- Cơ chế giảm tốc để cung cấp thêm năng lượng khi cắt

Cưa tỉa cành
Dùng để cắt cành hay thân gỗ thô. Khi một nhánh hoặc thân cây quá dày để cắt bằng kéo hoặc máy cắt tỉa chính là lúc bạn sẽ cần tới một chiếc cưa cắt tỉa. Với thiết kế lưỡi dao có răng dễ dàng điều chỉnh sẽ cho phép người dùng cưa nhanh và theo các đường linh hoạt hoạt hơn. Cưa cắt tỉa có các đặc điểm:
- Lưỡi dao bằng thép cứng để cưa sâu và nhanh hơn
- Người dùng nên lựa chọn những lưỡi dao có lớp phủ ma sát thấp để cắt và làm sạch dễ dàng hơn
- Tay cầm công thái học để thoải mái khi dùng
- Kiểu dáng cố định hoặc gập lại dễ cất gọn và an toàn hơn

 

Cưa hình cung
Đối với những cành quá lớn không thể dùng cưa cắt tỉa, thì cưa hình cung làcông cụ cắt hiệu quả hơn bao giờ hết. Cưa hình cung có các đặc điểm:
- Lưỡi cưa bằng thép cứng, nếu cần có thể tháo ra để thay thế. Loại có lớp phủ chống gỉ ngoài lưỡi cưa sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho cưa của bạn.
- Tay cầm chống trượt.
Đối với các nhiệm vụ lớn hơn thì người dùng có thể xem xét một chiếc cưa máy.

Dụng cụ cắt tỉa bằng điện
Các dụng cụ loại này đều có pin sạc điện giúp người dùng có thể thực hiện công việc trong thời gian dài mà không bị mệt. Loại vật dụng này rất phù hợp cho những người dùng chưa thấy ưng ý với mẫu cầm tay hoặc những người làm vườn có thể chất yếu. 

Rìu
Dùng để cắt những cành, khúc gỗ và cây nhỏ dày nhất. Khi chọn rìu, hãy tìm loại phù hợp với công việc của bạn và giúp bạn thoải mái khi sử dụng (không quá dài hoặc quá nặng). Rìu có những loại sau:
- Rìu cán ngắn dùng để nhóm lửa và củi đốt lửa trại hoặc sưởi ấm ngoài trời.
- Rìu đa năng – với hai kích cỡ nhỏ và tiêu chuẩn, trong đó, tùy chọn  nhỏ phù hợp cho công việc mộc và gỗ nhỏ, trong khi tùy chọn lớn hơn phù hợp nhất để tách các khúc gỗ cỡ trung bình.
- Rìu chẻ – loại rìu có cán dài rất phù hợp để chẻ những khúc gỗ lớn.

THÔNG TIN PHỤ
Sau khi chọn ra được các công cụ cắt tỉa, người làm vườn hãy chọn thêm một số thứ cần thiết để hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

 

Phụ kiện cắt
Muốn tận dụng được tối đa chức năng của các công cụ cắt và duy trìcác chưng năng trong thời gian dài thì người làm vườn cần có các công cụ sau:
- Dụng cụ mài để đảm bảo cho rìu và các dụng cụ khác luôn sắc bén.
- Một cái nêm chẻ chèn vào một vết nứt trên khúc gỗ và dùng rìu đập vào đó để cắt chính xác.
- Các lưỡi cưa dự phòng cho cưa hình cung. Với tính chất có thể tháo rời các lưỡi cưa, người dùng hoàn toàn có thể tháo các lưỡi cưa cũ và thay thế các lưỡi cưa mới.

Đồ bảo hộ
Như với tất cả các công việc cần dụng cụ sắc bén, việc cắt và tỉa cây trong vườn cũng bao hàm một số rủi ro. Những đôi găng tay sẽ giúp người dùng giữ chặt các dụng cụ cũng như bảo vệ tay khỏi các đường cắt vô tình. Những đôi găng tay có vật liệu da dày sẽ bảo vệ đôi tay tốt hơn các loại khác.
Kính bảo hộ giúp bảo vệ đôi mắt khỏi các mảnh vụn văng ra từ cây và tùy thuộc vào chiều cao đối tượng cắ, cũng như độ nặng của cành cây thì người dùng có thể cân nhắc sử dụng mũ bảo hộ.


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...