Xuân Thiện Việt Nam: Vốn đăng ký 500 tỷ đồng, tổng tài sản chỉ hơn... 15 tỷ đồng

0
0

 - Công ty TNHH Xuân Thiện Việt Nam của anh trai bầu Thụy gây ngạc nhiên vì tổng tài sản chỉ hơn 15 tỷ đồng, trong khi đăng ký vốn điều lệ tới 500 tỷ đồng. Doanh nghiệp này nhiều năm ghi nhận doanh thu 0 đồng và lỗ lũy kế.

Xuân Thiện Group do lão đại gia Nguyễn Xuân Thành sáng lập. Thế hệ doanh nhân của Xuân Thành Group bao gồm ông Nguyễn Văn Thiện, ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) và ông Nguyễn Xuân Thủy đã góp phần đưa tập đoàn này ngày càng phát triển.

Bắt đầu từ mảng xây dựng, Xuân Thiện Group tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió). Một trong những đơn vị thành viên nổi bật là Công ty TNHH Xuân Thiện Việt Nam.

Năm 2014, Xuân Thiện Việt Nam được cho đã trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư thủy điện vào Cameroon (châu Phi). Tại đây, Xuân Thiện Việt Nam sở hữu 2 dự án tại quốc gia châu Phi này là thủy điện Yabassi và Toumbassala trên sông Wouri và Nkam với tổng công suất gần 600 MW.

Doanh nhân Nguyễn Văn Thiện

Vốn đăng ký 500 tỷ đồng, tổng tài sản chỉ hơn 15 tỷ đồng

Công ty TNHH Xuân Thiện Việt Nam thành lập ngày 14/4/2014 tại Khu đô thị Xuân Thành, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Ông Nguyễn Văn Thiện vừa là đại diện pháp luật, vừa là Tổng giám đốc.

Xuân Thiện Việt Nam được tin là có quy mô lớn. Tại ngày 3/11/2020, vốn điều lệ của công ty được xác định là 500 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Nguyễn Văn Thiện (sở hữu 55% vốn công ty), ông Phạm Bính Thìn (sở hữu 10% vốn), bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (sở hữu 15% vốn), ông Nguyễn Văn Thùy (sở hữu 5% vốn), ông Nguyễn Văn Thuyết (sở hữu 5% vốn), Nguyễn Đức Hạnh (sở hữu 5% vốn), Phạm Văn Tuất (sở hữu 2% vốn) và Thái Kiều Hương (sở hữu 3% vốn).

Tuy nhiên, báo cáo tài chính năm 2021 cho thấy số vốn mà các cổ đông rót vào công ty thấp hơn rất nhiều so với đăng ký. Hồi cuối năm 2020 và 2021, vốn góp của chủ sở hữu được xác định chỉ là 17,1 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2021, tổng tài sản Xuân Thiện Việt Nam chỉ là 15,8 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này cho thấy không có nhiều hoạt động đáng kể. Trong 2 năm 2020 và 2021, chi phí bán hàng và chi phí tài chính của công ty đều là 0 đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp rất thấp, chỉ đạt 5,3 triệu đồng và 6,8 triệu đồng.

Vì vậy, dù doanh thu liên tục ghi nhận 0 đồng nhưng thua lỗ của công ty khá khiêm tốn, lỗ 5,3 triệu đồng (năm 2021) và 6,8 triệu đồng (năm 2020). Tính tới ngày 31/12/2021, lỗ lũy kế của Xuân Thiện Việt Nam là 1,5 tỷ đồng.

Chỉ còn 1,4 tỷ đồng tiền mặt

Gần 10 năm trôi qua kể từ khi thành lập nhưng dường như Xuân Thiện Việt Nam chưa có hoạt động nào đáng kể.

Tới ngày 31/12/2021, chỉ tiêu hàng tồn kho của công ty chỉ là 3,5 tỷ đồng; tài sản dở dang dài hạn là 1,7 tỷ đồng, không đổi so với cuối năm 2020. Điều đó cho thấy công ty không có nhiều hoạt động trong năm 2021.

Xuân Thiện Việt Nam cũng không còn nhiều tiền. Hồi cuối năm 2021, chỉ tiêu Tiền và các khoản tương đương tiền của công ty chỉ là 1,4 tỷ đồng, không có nhiều thay đổi so với năm 2020.

Công ty hoàn toàn có thể đầu tư vào dự án qua các công ty con, công ty liên quan. Tuy nhiên, với Xuân Thiện Việt Nam, điều này khó xảy ra vì đầu tư tài chính dài hạn của công ty chỉ là 0 đồng.

Không đổ vốn vào phát triển dự án nhưng tiền chỉ còn ít ỏi, có thể thấy, đa số tài sản của Xuân Thiện Việt Nam đều nằm ở các khoản phải thu. Cuối năm 2021, các khoản phải thu ngắn hạn của công ty đạt 8,6 tỷ đồng, chiếm 54,4% tổng tài sản. Trong đó, 4 tỷ đồng phải thu ngắn hạn khách hàng và 4,6 tỷ đồng trả trước cho người bán ngắn hạn.

PV

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...