Fed: Lạm phát 3% đáng quan ngại hơn nhiều so với ngưỡng 8%

0
0

 - Điều gì sẽ xảy ra nếu lạm phát không quay trở lại mức 2%, và thay vào đó tăng lên ở ngưỡng cao hơn, chẳng hạn như 3%? Đó là khi mọi thứ bắt đầu trở nên đáng sợ.

Fed: Lạm phát 3% đáng quan ngại hơn nhiều so với ngưỡng 8% (Ảnh minh họa)
Fed: Lạm phát 3% đáng quan ngại hơn nhiều so với ngưỡng 8% (Ảnh minh họa)

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 11 vào ngày 2/11, Fed chính thức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp. Tiếp đó, cơ quan này phát đi tín hiệu rằng họ có thể nâng lãi suất trong tháng 12 và tháng 2/2023 nhưng với quy mô nhỏ hơn, phù hợp với mong muốn thị trường.

Theo đó, Fed mong muốn lạm phát sẽ giảm từ 8% xuống còn 2%, còn tỷ lệ thất nghiệp chỉ tăng khiêm tốn lên 4,5%. 

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với những thứ đáng sợ hơn nếu lạm phát không quay về mức mục tiêu 2% mà “neo đậu” ở ngưỡng 3%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ có một công cụ được thị trường tín nhiệm để kiềm chế sự leo thang của giá cả, đó là lãi suất. 

Nhưng, môi trường kinh tế hiện tại xuất hiện nhiều điều mới mẻ cũng như những sự kiện bất thường, không chắc chắn. Cụ thể, người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh tay bất chấp giá hàng hóa và dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn.

Một số chỉ báo gợi ý rằng lạm phát đang đi xuống. Tuy nhiên, các tín hiệu khác lại cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn còn quá nóng, ví dụ như sự gia tăng số việc làm mới trong tháng 9.

Trong nhiều năm trước, các Ngân hàng Trung ương đều nỗ lực kéo lạm phát lên mức 2%, và bây giờ cần bao nhiêu lâu để đưa lạm phát xuống mức 2% là câu hỏi chưa có câu trả lời. Dòng chảy thương mại toàn cầu đã chậm lại, nhưng giá năng lượng khó lòng đi xuống chừng nào cuộc chiến ở Ukraine còn tiếp diễn.

Viện Brookings dự đoán, hệ quả của đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục khiến 4 triệu người không có việc làm, điều này khiến nước Mỹ kém năng suất hơn và làm gia tăng chi phí y tế quốc gia. 

Thêm vào đó, các quan chức của Fed cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế tưởng chừng có vẻ quá nóng nhưng thực chất lại thấp hơn ước tính trước đó. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, đối với một Ngân hàng Trung ương, kịch bản ác mộng là khi lạm phát giảm về ngưỡng cao hơn mục tiêu và tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang. Khi đó, đường đi nước bước về chính sách sẽ khó khăn, “mù mờ” hơn nhiều. 

Một trong những lựa chọn khả dĩ của Fed là tiếp tục thắt chặt chính sách. Nhưng mỗi lần tăng lãi suất sẽ làm gia tăng áp lực lên người đi vay và kéo thị trường chứng khoán đi xuống.

Theo lý thuyết, Fed không có nhiệm vụ phải quan tâm đến thị trường chứng khoán, nhưng nếu tài sản trên giấy tờ của giới nhà giàu Mỹ bốc hơi thì chính sách tiền tệ có thể biến thành vấn đề chính trị.

Lựa chọn khác là điều chỉnh mục tiêu lạm phát. 

Một số quan chức từng cho rằng, giá cả nên tăng khoảng 2% mỗi năm nhưng ý tưởng này thực ra mang tính ngẫu nhiên nhiều hơn là khoa học.

Con số mục tiêu 2% nói trên lan truyền chóng mặt trong giới hoạch định chính sách tiền tệ sau khi được Ngân hàng Trung ương New Zealand áp dụng vào năm 1990. Tới năm 2012, Fed cũng gia nhập “đường đua 2%".

Thế nhưng, việc xóa bỏ mục tiêu cũ có thể khiến công chúng nghĩ Fed đã thất bại. Giới chức Fed lo ngại rằng việc này sẽ khiến kỳ vọng của người tiêu dùng bị xáo trộn, dẫn đến việc người lao động ngày càng đòi được trả lương cao hơn, thúc đẩy giá cả tăng nhanh hơn.

Powell và các đồng nghiệp của ông vẫn có thể tránh được tình thế tiến thoái lưỡng nan này. 

Người tiêu dùng có thể sẽ siết chặt ví lại khi tiền tiết kiệm sụt giảm. Các đợt tăng lãi suất có thể gây ra suy thoái. 

Tuy những điều này sẽ gây ra nỗi đau lớn cho nền kinh tế nhưng điểm lợi là sẽ giúp kéo lạm phát đi xuống nhanh chóng, như những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Thục San (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.