Mỹ cảnh báo Đức về thỏa thuận bến cảng Hamburg

0
0

 - Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã cảnh báo Đức không nên cho phép Trung Quốc mua được số lượng cổ phần có khả năng kiểm soát tại một bến cảng Hamburg trong một thỏa thuận được coi là thước đo mức độ sẵn sàng cứng rắn đến đâu của Đức với đối tác thương mại hàng đầu của nước này.

Năm ngoái, gã khổng lồ vận tải biển của Trung Quốc - Công ty Vận tải biển Trung Quốc (China Ocean Shipping Company - Cosco) đã đưa ra đề nghị mua 35% cổ phần của một trong ba bến cảng của Công ty Hậu cần Đức HHLA (HHFGn.DE) tại cảng lớn nhất của Đức, nhưng liên minh cầm quyền ở Đức đã bị chia rẽ về việc có nên tiến hành thương vụ này hay không.

Trong bối cảnh có sự phản đối từ hai đối tác nhỏ hơn trong liên minh cầm quyền ba bên của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đối với vấn đề mua cổ phần nói trên, chính quyền Đức tuần trước đã thông qua việc bán 24,9% cổ phần của một bến cảnh cho Cosco, giảm so với mức cổ phần dự kiến ​​ban đầu.

Bằng cách đẩy cổ phần xuống dưới 25%, thỏa thuận trên không còn chính thức yêu cầu cần phải có sự chấp thuận của nội các nữa.

Bộ Kinh tế Đức miêu tả động thái đẩy mức cổ phần xuống dưới 25% là "giải pháp khẩn cấp" để thông qua thỏa thuận nhưng giảm thiểu tác động.

Với khoản đầu tư ở mức dưới 25%, Cosco sẽ không có bất kỳ tiếng nói nào trong các quyết định quản lý hoặc chiến lược của cảng Hamburg.

Thông tin về việc Mỹ can thiệp vào thỏa thuận giữa hai công ty Trung Quốc và Đức được đưa ra vài ngày trước khi Thủ tướng Scholz có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc.

Quan chức cấp cao thứ hai của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã làm việc với các đối tác châu Âu để đảm bảo rằng bất kỳ khoản đầu tư nào của Trung Quốc vào các lĩnh vực chiến lược đều cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng về các vấn đề an ninh và đều cần phải thực hiện những bước đi phù hợp.

Trung Quốc nổi giận tuyên bố Mỹ không có quyền can thiệp vào thỏa thuận cảng Hamburg

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (3/11) tức giận tuyên bố Mỹ "không có quyền" can thiệp vào hợp tác của Trung Quốc với Đức, sau khi Washington cảnh báo Đức không được cho phép Bắc Kinh giành được cổ phần kiểm soát tại nhà ga cảng Hamburg.

Sự can thiệp của Mỹ là mang tính hệ thống và hành động dọa dẫm về ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian đã nói như vậy với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban hàng ngày ở Bắc Kinh.

"Mối quan hệ hợp tác thực tế giữa Trung Quốc và Đức là vấn đề của hai quốc gia có chủ quyền, Mỹ không nên tấn công vào mối quan hệ đó mà không có lý do và không có quyền can dự cũng như can thiệp vào đó", phát ngôn viên Zhao đã nhấn mạnh như vậy đúng vào thời điểm một ngày trước khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến Bắc Kinh.

Trong khi chỉ trích sự can thiệp của Mỹ, Trung Quốc đã khẳng định sự cần thiết phải hợp tác với nhau trong mối quan hệ với Đức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cao sự cần thiết phải hợp tác nhiều hơn nữa giữa Trung Quốc và Đức trong bối cảnh "thời thế thay đổi và bất ổn" trong cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Thủ tướng Đức đang có chuyến thăm đến Trung Quốc và hai nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ tập trung vào thảo luận cuộc chiến của Nga với Ukraine, biến đổi khí hậu và phát triển quan hệ kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm của ông Scholtz đến Trung Quốc ngày hôm nay (4/11) là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo một quốc gia G7 tới Trung Quốc trong vòng 3 năm, và sẽ là phép thử trong quan hệ giữa Bắc Kinh và phương Tây sau nhiều năm căng thẳng gia tăng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.