Steve Forbes: Phương pháp "chữa trị" thực sự cho lạm phát đã bị bỏ qua

0
0

 - Steve Forbes, Chủ tịch Forbes Media, cho biết, khi tập trung vào việc tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát, các Ngân hàng Trung ương và Chính phủ đã bỏ qua tầm quan trọng của việc duy trì tiền tệ ổn định.

Steve Forbes: Phương pháp chữa trị thực sự cho lạm phát đã bị bỏ qua (Ảnh minh họa)
Steve Forbes: Phương pháp chữa trị thực sự cho lạm phát đã bị bỏ qua (Ảnh minh họa)

Trong phiên đầu tuần này, đồng Bảng Anh đã giảm 4% chỉ trong thời gian ngắn, xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 1,0382 USD đổi 1 Bảng Anh. Giá đồng tiền này lao dốc sau khi Chính phủ Anh thông báo cắt giảm thuế, đồng thời khuyến khích đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.

Đồng bảng Anh đang suy yếu so với USD khi lãi suất ở Mỹ tiếp tục tăng. Tương tự, hai đồng tiền mạnh nhất của châu Á là đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Yên Nhật Bản cũng giảm mạnh do hai nền kinh tế này đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hơn so với Mỹ.

“Gần như không có Ngân hàng Trung ương nào ngày nay nói về sự ổn định của tiền tệ”, Forbes cho biết tại Hội nghị được tổ chức ở Singapore.

Ông nói rằng nhiều nhà kinh tế học và các nhà hoạch định chính sách mắc kẹt trong tư duy chỉ biết giảm thiểu lạm phát bằng việc tăng lãi suất mà không nhìn xa hơn, ví dụ như thực hiện các bước hỗ trợ tiền tệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Forbes lấy một ví dụ từ thập niên 1980. Sau khi Chủ tịch Fed Paul Volcker kiềm chế lạm phát bằng mức tăng lãi suất hơn 20%, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ổn định nền kinh tế và tăng sản lượng bằng cách cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Reagan cũng điều phối các nỗ lực toàn cầu để bán USD và mua các loại tiền tệ khác.

Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, các nhà quan chức chỉ “bó hẹp” phương án chế ngự lạm phát bằng việc đẩy lãi suất lên cao. 

Forbes cho rằng đó không phải phương pháp “chữa trị” lạm phát thực sự. Ông nói: “Cách chữa trị thực sự là ổn định tiền tệ. Bạn không cần phải khiến cho mọi người nghèo đi chỉ để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu”.

Sự mất cân bằng trên thị trường tiền tệ có thể mang đến nhiều vấn đề cho các nền kinh tế. Đồng USD cao hơn có nghĩa là chi phí hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ sẽ đắt hơn, trong khi các đồng tiền khác yếu hơn sẽ khiến dự trữ ngoại hối sụt giảm.

Song, Forbes đề xuất sử dụng vàng để ổn định tiền tệ, chẳng hạn như neo đồng USD với vàng để đồng USD có giá trị cố định.

Ông nói: “Vàng giữ giá trị nội tại tốt hơn bất cứ thứ gì khác. Vàng không phải một vật giữ giá trị ổn định hoàn hảo, nhưng chúng tốt hơn bất cứ thứ gì con người đã tìm thấy trong hơn 4.000 năm qua. Với các loại tiền tệ không ổn định, các khoản đầu tư dài hạn sẽ kém hiệu quả hơn, mà đó là chìa khóa của tăng trưởng kinh tế”.

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...