Lần thứ 3 liên tiếp, Fed tăng lãi suất thêm 0,75%

0
0

 - Hôm qua (ngày 21/9), Fed đưa ra quyết định tăng lãi suất thêm 0,75%, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành nhiều đợt nâng lãi suất trong thời gian tới nhằm giảm thiểu tình trạng lạm phát đang ở ngưỡng cao. 

Lần thứ 3 liên tiếp, Fed tăng lãi suất thêm 0,75%
Lần thứ 3 liên tiếp, Fed tăng lãi suất thêm 0,75%

Hành động quyết tâm ngày hôm qua của Fed đã đánh dấu đây là lần tăng 0,75% thứ ba liên tiếp trong năm nay, đưa mức lãi suất điều hành lên phạm vi 3 - 3,25%, mức cao nhất kể từ 2008.

Việc tăng lãi suất của Fed cũng khiến chứng khoán nước này lao dốc với Dow Jones giảm 522,45 điểm, tương đương 1,7%, xuống 30.183,78 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,71% xuống 2.789,93 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,79% xuống 11.220,19 điểm. 

Bên cạnh đó, giới đầu tư bày tỏ lo ngại rằng Fed sẽ duy trì quan điểm “diều hâu” trong một khoảng thời gian dài, đồng thời dự đoán cơ quan này sẽ tăng thêm ít nhất 1,25% tại hai cuộc họp chính sách cuối cùng của năm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói: “Thông điệp của tôi không thay đổi so với tại hội nghị Jackson Hole. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thể hiện quyết tâm mạnh mẽ để giảm lạm phát xuống 2% và Fed chúng tôi sẽ làm mọi cách cho đến khi nhiệm vụ hoàn thành”.

Các đợt nâng lãi suất bắt đầu vào tháng 3/2022, và tăng từ mức gần bằng 0, qua đó đánh dấu lần thắt chặt mạnh mẽ nhất của Fed kể từ khi bắt đầu sử dụng lãi suất huy động qua đêm làm công cụ chính sách chính vào năm 1990. 

Cùng với việc tăng lãi suất liên tiếp, các quan chức Fed ám chỉ về các đợt tăng lãi suất tiếp theo khi dự báo điểm dừng của quá trình này ở ngưỡng 4,6% trong năm 2023. 

Trong khảo sát triển vọng lãi suất, các thành viên của Fed đều nhận định lãi suất sẽ tiếp tục tăng cho tới năm 2024, đồng nhất với một số phát biểu gần đây rằng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không sớm cắt giảm lãi suất vào năm sau. 

Ngoài ra, các nhà chức trách của Fed nhận định, tăng trưởng GDP Mỹ chỉ tăng 0,2% trong năm 2022, và tăng nhẹ vào các năm tiếp theo. Dự báo mới nhất thấp hơn nhiều so với nhận định trong tháng 6, đặc biệt sau khi kinh tế Mỹ đi lùi hai quý liên tiếp, điều kiện đủ để coi Mỹ đã rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Powell thừa nhận suy thoái là có thể xảy ra, đặc biệt nếu Fed phải tiếp tục thắt chặt mạnh mẽ.

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.