Động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không gây ra một cuộc hoảng tài chính châu Á như năm 1997

0
0

 - Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những thách thức, điều kiện tài chính tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 khi Mỹ mạnh tay nâng lãi suất và đồng bạc xanh tăng giá.

Động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không gây ra một cuộc hoảng tài chính châu Á như năm 1997 (Ảnh minh họa)
Động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không gây ra một cuộc hoảng tài chính châu Á như năm 1997 (Ảnh minh họa)

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù lịch sử khó có thể lặp lại nhưng chúng tôi vẫn đưa ra lời cảnh báo rằng, một số nền kinh tế dễ bị tổn thương ở châu Á sẽ chịu tác động không nhỏ như thời gian khủng hoảng 1997.

Vào thứ Tư tuần trước (ngày 22/9), Fed đã thực hiện một đợt nâng lãi suất lên 75 điểm cơ bản. 

Những nỗ lực gần đây của Fed nhằm kiềm chế lạm phát đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, tương tự năm 1997. Tại thời điểm đó, đồng Baht Thái và các loại tiền tệ châu Á khác đã sụt giá mạnh mẽ, gây ra những ảnh hưởng vĩ mô nghiêm trọng, từ đó kéo giảm thị trường chứng khoán khu vực.

Tuy nhiên, lần này, nền tảng của các thị trường châu Á mới nổi được cho là đã mạnh mẽ và có khả năng chịu áp lực lớn đối với tỷ giá hối đoái, các nhà phân tích nhận định.

Tan Teck Leng, chiến lược gia vĩ mô, CEO UBS Global Wealth Management phụ trách FX châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra rằng, hiện tỷ lệ nắm giữ tài sản trong nước của người nước ngoài đang không quá cao, nên tác động của việc dịch chuyển vốn trong khoảng thời gian này sẽ bớt nặng nề hơn.  

Ông Tan cho biết: “Tôi nghĩ tình hình hiện nay đang gợi lại cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nhưng nhìn chung, chế độ tỷ giá hối đoái đã linh hoạt hơn rất nhiều so với hồi đó.

Bên cạnh đó, trong số các loại tiền tệ rủi ro hơn, đồng Peso của Philippines là thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất, do tài khoản vãng lai của nước này còn yếu, ông Tan chia sẻ.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Philippines cũng đã tăng lãi suất chính sách chính thêm 50 điểm cơ bản trước đó và báo hiệu sẽ thực hiện các đợt tăng tiếp theo. 

Ảnh minh họa

Ở chiều ngược lại, Louis Kuijs - nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings - cho hay, các nền kinh tế có chính sách tiền tệ như Nhật Bản cũng sẽ đối mặt với nguy cơ suy yếu của đồng nội tệ.

Nhà kinh tế này bổ sung: “May mắn thay, các chế độ chính sách của các thị trường mới nổi châu Á hiện đã mạnh hơn và các nhà hoạch định chính sách đã chuẩn bị tốt hơn. Các ngân hàng trung ương hiện có chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn nhiều”.

"Họ chủ yếu để tỷ giá hối đoái hấp thụ áp lực bên ngoài, thay vì hỗ trợ tiền tệ bằng cách bán dự trữ ngoại hối. Ngoài ra, chính phủ của các thị trường mới nổi châu Á đã theo đuổi các chính sách kinh tế vĩ mô thận trọng hơn trong những năm gần đây so với trước cuộc khủng hoảng năm 1997", ông cho hay.

Bert Hofman, Giám đốc Viện Đông Á tại Đại học Quốc gia Singapore, nhấn mạnh rằng một số nền kinh tế châu Á cũng đang duy trì thặng dư cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối lành mạnh hơn được cải thiện nhờ những nỗ lực như cơ chế đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai, một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương giữa các thành viên ASEAN + 3.  

Thế nhưng, Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank, cho biết các nền kinh tế châu Á mới nổi vẫn phải đối mặt với sự hỗn loạn đáng kể và có khả năng sẽ gây ra những khó khăn tương tự như năm 2013 - khi thị trường phản ứng mạnh mẽ với nỗ lực giảm định lượng của Fed bằng cách bán tháo trái phiếu và cổ phiếu.

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.