Vai trò và trách nhiệm thực thi ESG của doanh nghiệp trong bối cảnh mới

0
0

- Theo TS Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế - Ban Kinh tế Trung ương - chính sách phát triển bền vững, chuyển đổi xanh chỉ có thể có hiệu lực nếu nó được cộng đồng dân cư, doanh nghiệp hưởng ứng.

Chuyển đổi xanh phải bắt nguồn đầu tiên từ nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp (DN), của người dân. Chia sẻ thông tin tại Hội thảo “Tìm động lực tăng trưởng từ ESG”, TS Nguyễn Tú Anh dẫn chứng, theo một nghiên cứu Dựa trên dữ liệu khảo sát 1.183 hộ gia đình tại 3 tỉnh Thanh Hóa, Đồng Nai và Vĩnh Phúc của tác giả Phan Đức Nam thuộc Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam cho thấy 84,7% nông dân Việt Nam thể hiện thái độ rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó trên 95% người dân cho rằng bảo vệ môi trường để cuộc sống tốt hơn, sức khỏe cộng đồng tốt hơn và môi trường sống lành mạnh hơn.

Mặc dù vậy nhưng mức độ hiểu biết về quy định môi trường của doanh nghiệp Việt Nam đang rất hạn chế. Khảo sát doanh nghiệp của VCCI cho thấy, mặc dù ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh song mức độ hiểu biết của DN về các quy định môi trường còn thấp. Chỉ có 31,8% DN tư nhân trong nước cho biết họ hiểu rõ các quy định môi trường, dù đến 68% DN cho biết đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến đổi khí hậu.

TS Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế - Ban Kinh tế Trung ương
TS Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế - Ban Kinh tế Trung ương

Những con số trên đây cho thấy, hầu hết ai cũng cảm nhận được tầm quan trọng của vấn đề môi trường, nhận thức được ảnh hưởng của biến đối khí hậu đối với hoạt sản xuất kinh doanh và đời sống của mình. Tuy nhiên, để thực sự chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường thì còn khá thấp. Để cải thiện vấn đề này thì thúc đẩy nhận thức và thực hiện các chuẩn mực ESG trong cộng đồng doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng.

Số liệu mới nhất từ báo cáo Edelman Trust Barometer (2022) cho thấy cách doanh nghiệp đối xử nhân viên, nhà cung cấp đã và đang ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Theo đó, 1/3 người tiêu dùng đã ngừng sử dụng một nhãn hiệu mà họ nhận thấy không hành xử thích hợp trước khủng hoảng; 71% nói rằng nếu họ cảm nhận một nhãn hiệu đặt lợi nhuận lên trên con người thì sẽ không bao giờ tin nhãn hiệu đó nữa. Khi được hỏi về tầm quan trọng của ESG đối với tiếp cận đầu tư trong năm 2022, 26% nhà đầu tư toàn cầu cho biết, ESG là “trọng tâm” trong cách tiếp cận đầu tư của họ.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của áp dụng chuẩn mực ESG trong môi trường hội nhập toàn cầu như tăng thị phần, giảm chi phí, giảm áp lực về pháp lý, tối ưu hóa đầu tư và nắm giữ tài sản… Những kết quả nghiên cứu này mặc dù có thể chưa đầy đủ nhưng nó cũng phản ánh một xu hướng khó thể đảo ngược trong hoạt sản xuất kinh doanh ngày nay đó là sản xuất kinh doanh phải có trách nhiệm không chỉ với cộng đồng, với nhân viên với xã hội mà cả với các thế hệ tương lai.

Chia sẻ thông tin tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM toàn cầu cho biết, ngay từ đầu chúng tôi đã định vị thương hiệu của mình là "Xanh" như một bước đi tiên phong trong lĩnh vực giao thông xanh, việc này phù hợp với xu thế chung của thế giới cũng như định hướng của chính phủ Việt Nam khi cam kết Net Zero đến năm 2050 tại COP26.

ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM toàn cầu
ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM toàn cầu

“Mong muốn của Xanh SM là tạo ra thật nhiều giá trị cho khách hàng và đối tác, do đó sau 1 năm hoạt động, chúng tôi đã có hơn 33 đối tác, 50.000 phương tiện điện hiện diện trên 40 tỉnh thành, giảm hơn 52.000 tấn CO2” - ông Nguyễn Văn Thanh nói.

Xanh SM là nền tảng cung cấp phức hợp 100% thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Xanh SM nỗ lực có mặt tại 60-63 tỉnh thành trong năm 2024, góp phần giảm hơn 52.000 tấn C02, tương đương 860 ha rừng trồng 2,6 triệu cây xanh quang hợp hấp thụ trong vòng 1 năm (đây là tính toán dựa trên tổng số km Xanh SM đi và quy đổi sang số cây xanh do một bên độc lập tiến hành).

Giao thông xanh là xu hướng tất yếu không thể đi ngược được. Quyết định 896 của Chính phủ đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 có 50% phương tiện giao thông công cộng là xe điện và đến năm 2050 có 100% phương tiện giao thông là xe điện. Xanh SM ra đời phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của Quốc gia, không thể đi ngược. Thị trường giao thông vận tải quy mô 1.4 tỷ USD trong năm 2023 với tốc độ tăng trưởng 14-21% mỗi năm, đây là thị trường lớn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Lĩnh vực gọi xe trong 20 năm tới tại Việt Nam vẫn còn nhiều tốc độ tăng trưởng. Xanh SM không đi một mình mà đi cùng cộng đồng đó là cộng đồng doanh nghiệp vận tải và các cá nhân, ai cũng có thể trở thành đại sứ xanh.

“Chúng tôi đã mở ra một nền kinh doanh mới ESG của Việt Nam và mở rộng ra trên toàn cầu. Xanh SM đặt mục tiêu có mặt tại 7 quốc gia. Xanh SM đã khai trương tại Lào và chuẩn bị có mặt tại Indonesia trong năm 2024. Xanh SM là doanh nghiệp cung cấp nền tàng phức hợp thuần điện duy nhất ở Việt Nam có mặt ở thị trường quốc tế” - ông Nguyễn Văn Thanh cho hay.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Giang Nam - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài trợ dự án, BCG Energy cho rằng, Việt Nam đang đặt mục tiêu tiến tới Net Zero, trong quá trình này, phát triển năng lượng tái tạo là tất yếu. Dự kiến, để đạt được Net Zero, năng lượng tái tạo phải chiếm tới trên 70% nguồn cung ứng điện cho xã hội.

ông Nguyễn Giang Nam - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài trợ dự án, BCG Energy
ông Nguyễn Giang Nam - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài trợ dự án, BCG Energy

“Chúng tôi đang đi đúng định hướng của Chính phủ Việt Nam về phát triển năng lượng tái tạo phục vụ mục tiêu bền vững. Cuối năm ngoái, chúng tôi đã M&A Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa - đơn vị được cấp phép đầu tư xử lý tồn đọng rác thải sinh hoạt, từ đó tạo ra nguồn năng lượng sạch. Hiện nay, Tâm Sinh Nghĩa đang hoạt động dưới hình thức nhà máy xử lý, phân loại và đốt rác tại TP. Hồ Chí Minh, Long An, Kiên Giang” - ông Nguyễn Giang Nam cho hay.

Được biết, trước đó, trong tháng 8/2023, BCG Energy đã ký kết hợp tác với một công ty công nghệ về dữ liệu ESG hàng đầu châu Á. BCG Energy muốn minh bạch lượng phát thải của Tập đoàn, các công ty thành viên, bởi việc thực thi ESG trong thực tế vận hành của doanh nghiệp tạo ra uy tín với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thông qua việc này, BCG Energy đã thu hút được khoảng 60 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài, cũng như có được niềm tin của các nhà đầu tư, đối tác tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Giang Nam, đã có nhiều lợi ích mà BCG Energy đã nhận được từ việc thực hành ESG.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.